TP.HCM dự kiến thu 2.100 tỷ đồng phí hạ tầng cảng biển năm 2024

UBND TP.HCM vừa gửi Báo cáo đến Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP.HCM về công tác thu phí sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng, dịch vụ, và tiện ích công cộng tại khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn Thành phố trong giai đoạn 2022-2023.

Theo đó, trung bình mỗi ngày TP.HCM thu được khoảng 6 tỷ đồng phí sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng, dịch vụ, và tiện ích công cộng tại khu vực cửa khẩu cảng biển. Từ ngày 1/4/2022 đến 31/12/2023, kết quả thu phí bao gồm: 1.862 tỷ đồng trong 9 tháng của năm 2022 và 2.036 tỷ đồng trong năm 2023.

Do thực hiện chính sách miễn, giảm phí cho một số đối tượng theo Nghị quyết số 07/2022/NQ-HĐND từ ngày 1/8/2022, doanh thu phí thực tế năm 2022 không đạt dự toán.

Hiện, hệ thống thu phí đã có hơn 68.800 doanh nghiệp đăng ký, với trung bình từ 2.000 đến 3.000 doanh nghiệp khai báo và nộp phí mỗi ngày. Tính đến ngày 31/12/2023, số lượng tờ khai phí phát sinh đã vượt 4 triệu, trung bình mỗi ngày tiếp nhận 11.000 tờ khai và phát hành tương ứng 11.000 biên lai thu phí.

Với tốc độ tăng trưởng bình quân 5%/năm về vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng (theo đề án), chi phí dự kiến sẽ tăng trung bình 4,08%/năm, phù hợp với mức tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong 6 tháng đầu năm 2024, là 4,08%/năm.

TP.HCM dự kiến thu khoảng 2.100 tỷ đồng từ phí hạ tầng cảng biển trong năm 2024, và hơn 2.100 tỷ đồng vào năm 2025. Con số này dự kiến tăng lên hơn 2.200 tỷ đồng vào năm 2026. Tỉ lệ trích để lại trung bình trong giai đoạn 2024-2026 là 1,94%/năm.

Hiện, có 5 dự án giao thông kết nối hạ tầng cảng biển đang được triển khai. Trong đó, dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy) đã cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng, các dự án còn lại dự kiến sẽ hoàn thành đúng tiến độ.

Dựa trên tình hình thu và chi phí phục vụ công tác thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, dịch vụ, và tiện ích công cộng tại khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM trong giai đoạn 2022-2023 và tiến độ thực hiện các dự án giao thông kết nối, UBND TP.HCM đề xuất HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết mới thay thế các Nghị quyết trước đây về thu phí hạ tầng cảng biển, nhằm cập nhật đối tượng nộp phí, chính sách miễn giảm, tỉ lệ trích để lại, và các nội dung liên quan khác.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng đề nghị ưu tiên bố trí kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho các dự án giao thông kết nối hạ tầng cảng biển.

Về việc trang bị phương tiện phục vụ công tác thu phí, UBND TP.HCM đề xuất bổ sung 2 xe ô tô chuyên dụng cho Cảng vụ Đường thủy nội địa, nhằm hỗ trợ công tác kiểm tra, giám sát thu phí tại 26 cảng bến đang hỗ trợ hoạt động thu phí này.

Trong những năm gần đây, việc thu và chi phí hạ tầng cảng biển tại Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng chú ý, góp phần quan trọng vào việc phát triển cơ sở hạ tầng và nâng cao năng lực cạnh tranh của các cảng biển. Từ khi áp dụng cơ chế thu phí, nhiều địa phương, đặc biệt là các thành phố lớn như TP.HCM và Hải Phòng, đã thu được hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Chẳng hạn, TP.HCM đã thu khoảng 4.000 tỷ đồng từ phí hạ tầng cảng biển trong giai đoạn 2022-2023.

Số tiền thu được chủ yếu được sử dụng để đầu tư, nâng cấp các công trình hạ tầng, cải thiện chất lượng dịch vụ, và phát triển các dự án giao thông kết nối, qua đó hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa một cách hiệu quả hơn. Tuy nhiên, do sự gia tăng mạnh mẽ của lưu lượng hàng hóa, cùng với việc áp dụng các chính sách miễn giảm phí cho một số đối tượng, ngân sách thu phí thực tế tại một số địa phương có thể không đạt như dự toán ban đầu.

Dự báo thời gian tới, thu phí hạ tầng cảng biển sẽ tiếp tục tăng trưởng vì nhu cầu vận tải và xuất nhập khẩu qua các cảng biển của Việt Nam sẽ còn tiếp tục mở rộng. Đồng thời, chi phí duy trì và phát triển hạ tầng cũng được dự báo tăng tương ứng, để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và cải thiện chất lượng dịch vụ cảng biển.

N.H

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/tp-hcm-du-kien-thu-2-100-ty-dong-phi-ha-tang-cang-bien-nam-2024-313008.html