TP.HCM đưa sản phẩm OCOP vào các triển lãm, hội chợ quốc tế

Các sản phẩm sau khi được chứng nhận OCOP đều được TP.HCM hỗ trợ và ưu tiên tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, triển lãm, hội chợ trong và ngoài nước.

Triển lãm HCMC FOODEX 2023 với quy mô khoảng gần 250 gian hàng cùng sự góp mặt của hơn 200 đơn vị trưng bày đến từ trong nước và quốc tế. Tại đây, khách tham quan có thể tìm thấy nhiều gian hàng bày bán các mặt hàng đặc sản vùng miền như: bưởi da xanh Bến Tre, gạo Tiền Giang, mắm ruốc Long An, muối sấy Đồng Tháp... Triển lãm đã thu hút đông đảo doanh nghiệp, người dân đến kết nối, trải nghiệm, và tìm mua các mặt hàng đặc sản ngay từ thời điểm khai mạc.

Gian hàng của Vietnipa tại HCMC FOODEX 2023

Gian hàng của Vietnipa tại HCMC FOODEX 2023

Đặc biệt, tại triển lãm lần này cũng xuất hiện nhiều sản phẩm OCOP 'đặc sản' của TP.HCM. Là một gương mặt quen thuộc tại các hội chợ, triển lãm, anh Phan Minh Tiến - Giám đốc Công ty TNHH Phát triển dừa nước Việt Nam (Vietnipa) tại xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, cho biết hai sản phẩm mật dừa nước tinh chất và mật dừa nước cô đặc của công ty kể từ khi được công nhận OCOP 4 sao, hầu như không vắng mặt ở bất kỳ hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại nào tại TP.HCM cũng như cả nước.

"Chúng tôi được tạo nhiều điều kiện tham gia nhiều hội chợ, chương trình quảng bá nên cơ hội hợp tác, mở rộng kinh doanh cũng nhiều hơn, sản phẩm được tiêu thụ tốt hơn", anh Tiến chia sẻ.

Hoạt động giao thương, mua bán tấp nập tại các gian hàng đặc sản

Hoạt động giao thương, mua bán tấp nập tại các gian hàng đặc sản

Tương tự, ông Huỳnh Trọng Nghĩa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thực phẩm Nông sản Ngọc Yến ở Đồng Tháp, cho biết: “Nhờ triển lãm như thế này mà mọi người biết đến sản phẩm đặc trưng của Đồng Tháp nhiều hơn. Do đó, sắp tới doanh nghiệp sẽ triển khai thêm các sản phẩm gắn liền với thương hiệu ớt Thanh Bình còn được gọi là “vương quốc ớt” tại tỉnh Đồng Tháp, cũng như là các loại rau củ đặc trưng của tỉnh, góp phần đưa sản vật địa phương tiếp cận gần hơn với doanh nghiệp trong và ngoài nước.”

Nhiều sản phẩm đặc sản, OCOP được mang ra “trình làng” tại HCMC FOODEX 2023

Nhiều sản phẩm đặc sản, OCOP được mang ra “trình làng” tại HCMC FOODEX 2023

Theo ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM chia sẻ: “Điểm mới của triển lãm năm nay là có sự tham gia của rất nhiều tỉnh thành, mang nhiều sản phẩm đặc sản, đặc trưng của địa phương đến trưng bày, kết nối giao thương với bạn bè trong và ngoài nước. Từ đó giúp hiện thực hóa chương trình phát triển giữa TP.HCM và các tỉnh thành trong việc tiếp cận và tạo cơ hội cho doanh nghiệp địa phương phát triển”.

Ông Dương Anh Đức -Phó Chủ tịch UBND TP.HCM tham quan các gian hàng trưng bày

Ông Dương Anh Đức -Phó Chủ tịch UBND TP.HCM tham quan các gian hàng trưng bày

Theo Sở NNPTNT TP.HCM, các sản phẩm sau khi được chứng nhận OCOP sẽ được hỗ trợ và ưu tiên tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu trong nước và quốc tế nhằm quảng bá rộng rãi để đông đảo người dân trong và ngoài thành phố biết đến. Ngoài các chợ phiên nông sản an toàn, hội chợ, hội nghị triển lãm, hội thi của ngành nông nghiệp, các sản phẩm OCOP còn được giới thiệu tại các sự kiện, chương trình do Sở Du lịch, Sở Công Thương tổ chức.

TP.HCM phấn đấu đến cuối năm 2025, trên 90% số sản phẩm đạt chứng nhận về tiêu chuẩn OCOP cấp huyện, cấp tỉnh, cấp Trung ương được tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu.

Trên số 90% sản phẩm OCOP và sản phẩm chủ lực ngành nông nghiệp thông qua công cụ trực tuyến, sử dụng công nghệ thực tế ảo để giới thiệu sản phẩm.

Để thực hiện mục tiêu trên, thành phố thực hiện một số nội dung như: Xúc tiến thương mại và chuyển đổi số. Cụ thể, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, nâng cao hiệu quả cạnh tranh kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm chủ lực và sản phầm OCOP ngành nông nghiệp, đa dạng hóa các phương thức truyền thông, quảng bá để mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng tham gia các hoạt động giao thương.

Hỗ trợ toàn bộ chi phí thuê gian hàng, chi phí tham gia các sự kiện hội chợ, triển lãm để tìm kiếm các thị trường mới thay cho các thị trường truyền thống lâu nay. Phát triển chuỗi cửa hàng sản phẩm OCOP và sản phẩm chủ lực ngành nông nghiệp của địa phương trên các kênh thương mại truyền thống, thương mại điện tử và các điểm du lịch trong thành phố và các tỉnh, thành.

Thanh Huyên

Nguồn Du lịch TP.HCM: https://tcdulichtphcm.vn//chuyen-dong/tphcm-dua-san-pham-ocop-vao-cac-trien-lam-hoi-cho-quoc-te-c2a55647.html