TP HCM: Đường Lê Lợi - Pasteur sắp có đèn âm vỉa hè cho người đi bộ
TP HCM sẽ mở rộng thí điểm đèn tín hiệu dưới vỉa hè tại đường Lê Lợi, Pasteur nhằm tăng an toàn cho người đi bộ qua đường trong điều kiện quan sát kém.
Nhằm tăng cường an toàn cho người đi bộ khi qua đường, Sở Xây dựng TP HCM đang lên kế hoạch mở rộng thí điểm lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu cảnh báo dưới mặt vỉa hè tại một số vị trí trên các trục đường trung tâm như Lê Lợi, Pasteur – nơi có mật độ người qua lại cao. Đây là bước tiếp theo sau khi mô hình này được thử nghiệm tại khu vực đường Tôn Đức Thắng và bước đầu ghi nhận hiệu quả tích cực.

Trước đó, TP HCM đã lắp đèn cảnh báo đầu tiên trước số 18 Tôn Đức Thắng - Ảnh: CHÍ NGUYÊN
Trước đó, từ cuối tháng 5, hệ thống đèn cảnh báo đầu tiên đã được triển khai tại vạch đi bộ trước số 18 đường Tôn Đức Thắng (phường Bến Nghé, quận 1). Thiết bị bao gồm các cụm đèn LED hai màu (xanh - đỏ) gắn chìm dưới mặt vỉa hè, kết nối đồng bộ với hệ thống đèn tín hiệu giao thông trên trụ. Giải pháp này giúp tăng khả năng nhận diện tín hiệu và định hướng chính xác cho người đi bộ khi băng qua đường.
Theo đại diện Sở Xây dựng, mô hình đặc biệt phát huy hiệu quả trong các tình huống tầm nhìn bị hạn chế như trời mưa lớn, người đi bộ bị che khuất bởi xe cộ hoặc những người cao tuổi, người có thị lực kém không thể nhìn thấy đèn tín hiệu từ xa. Đèn dưới mặt đất phát sáng rõ nét, tạo hiệu ứng trực quan cao, hỗ trợ người đi bộ xác định đúng vị trí và thời điểm an toàn để sang đường.

Đèn chỉ dẫn cho người đi bộ mang lại những hiệu quả tích cực - Ảnh: CHÍ NGUYÊN
Qua gần một tháng theo dõi thực tế, sở đánh giá mô hình mang lại hiệu quả tích cực, giúp tăng tính chủ động, định hình vị trí dừng và nâng cao mức độ an toàn cho người đi bộ. Từ kết quả này, TP HCM đang xem xét triển khai thêm tại 2-3 vị trí khác trên trục đường Lê Lợi, Pasteur để tiếp tục tổng kết, đánh giá trước khi nhân rộng mô hình trên toàn địa bàn.
Ngoài đèn âm vỉa hè, thời gian qua, TP HCM cũng đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho người đi bộ như nâng mặt đường tại các điểm giao cắt, kẻ sơn phản quang trắng - đỏ để tăng nhận diện, bổ sung biển cảnh báo và chỉ dẫn giao thông.
Tuy nhiên, trong thực tế, việc quan sát tín hiệu giao thông dành cho người đi bộ vẫn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt vào giờ cao điểm hoặc khi các phương tiện lớn che khuất tầm nhìn. Mô hình mới kỳ vọng sẽ khắc phục đáng kể những hạn chế này, đồng thời nâng cao chất lượng hạ tầng phục vụ người đi bộ tại các đô thị lớn như TP HCM.