TP.HCM: Hoàn tất tích hợp dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia

TP.HCM đã hoàn tất việc bàn giao hồ sơ, tài sản và công việc giữa các đơn vị theo đúng quy định sau khi thực hiện việc sáp nhập các đơn vị hành chính.

“Sau gần 2 tuần triển khai mô hình chính quyền hai cấp, hoạt động của các địa phương cơ bản ổn định. Thành phố đã tích hợp 100% dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia, đồng thời chính thức đóng giao diện cổng riêng của Thành phố từ ngày 18.6 để thực hiện mô hình - một cửa số”. Đây là trao đổi của bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM trong buổi Họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM ngày 10.7.2025.

Theo đại diện Sở Nội vụ, TP.HCM đã hoàn tất việc bàn giao hồ sơ, tài sản và công việc giữa các đơn vị theo đúng quy định sau khi thực hiện việc sáp nhập các đơn vị hành chính. Việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, khiếu nại, tố cáo được đảm bảo thực hiện liên tục, không gián đoạn, không ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp.

TP.HCM đã hoàn tất việc bàn giao hồ sơ, tài sản và công việc giữa các đơn vị theo đúng quy định sau khi thực hiện việc sáp nhập các đơn vị hành chính. Trong ảnh: Robot tại Trung tâm Phục vụ hành chính công Thủ Đức.Nguồn: Người Lao Động

TP.HCM đã hoàn tất việc bàn giao hồ sơ, tài sản và công việc giữa các đơn vị theo đúng quy định sau khi thực hiện việc sáp nhập các đơn vị hành chính. Trong ảnh: Robot tại Trung tâm Phục vụ hành chính công Thủ Đức.Nguồn: Người Lao Động

Bà Hằng giải thích thêm, các hồ sơ có thời hạn giải quyết trước ngày 1.7.2025 do đơn vị cũ xử lý dứt điểm; các hồ sơ chưa giải quyết xong hoặc có thời hạn sau ngày 1.7 được chuyển giao cho đơn vị mới phụ trách. Mọi vấn đề phát sinh sau sắp xếp đều được đơn vị tiếp nhận phối hợp giải quyết theo quy định.

Đại diện Sở Nội vụ cho hay, dể bảo đảm việc vận hành không bị gián đoạn, từ giữa tháng 5.2025, Thành phố đã tổ chức tập huấn cho cán bộ công chứcn tại 168 phường, xã, đặc khu về sử dụng các nền tảng số dùng chung. Trong những ngày đầu vận hành mô hình mới, Sở cũng bố trí 2 nhân sự hỗ trợ tại chỗ cho mỗi địa phương, đồng thời, cập nhật đầy đủ nhân sự phụ trách tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Tổng đài 1022.

Sở Nội vụ khuyến cáo người dân tiếp tục thực hiện các thủ tục như thường lệ qua hình thức trực tuyến, nếu gặp vướng mắc có thể gọi tổng đài để được hỗ trợ kịp thời.

Trong thời gian từ ngày 1 - 9.7, toàn Thành phố tiếp nhận khoảng 80.000 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó hơn 48.000 hồ sơ thuộc cấp xã. Nhìn chung các hệ thống thông tin vận hành ổn định, hạ tầng số cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Đối với một số phường, xã còn thiếu thiết bị, Thành phố đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hỗ trợ, hoàn thiện cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Sở Nội vụ cho hay, việc sáp nhập địa giới hành chính không làm phát sinh thủ tục mới hay gây xáo trộn cho người dân, doanh nghiệp. Trước ngày 1.7.2025, Sở đã trình UBND Thành phố công bố 162 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, gồm 102 cấp tỉnh, 60 cấp xã, đảm bảo tính liên tục, minh bạch. Sở cũng bố trí nhân sự tại 3 khu vực thuộc TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu để hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, đồng thời cập nhật hệ thống giải quyết thủ tục hành chính, con dấu, tên cơ quan, nhằm duy trì hoạt động ổn định, không phát sinh rào cản hành chính.

“Hiện chưa ghi nhận phản ánh tiêu cực từ người dân, doanh nghiệp. Sở Nội vụ đã phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan để đồng bộ dữ liệu, đảm bảo người dân không phải nộp lại hồ sơ, không làm lại thủ tục và tiếp tục theo dõi, xử lý kịp thời các phát sinh sau hợp nhất”, bà Hằng nói.

Ninh Hạ

Nguồn Người Đô Thị: https://nguoidothi.net.vn/tp-hcm-hoan-tat-tich-hop-dich-vu-cong-truc-tuyen-len-cong-dich-vu-cong-quoc-gia-49029.html