TP. HCM hoàn thành lắp đoàn tàu cuối cùng của tuyến metro số 1

Ngày 9/5, đoàn tàu cuối cùng của tuyến metro số 1 tại TP. HCM đã được lắp ráp vào đường ray tại depot Long Bình (TP. Thủ Đức).

Các kỹ sư cùng nhiều nhân viên của nhà thầu đã túc trực sẵn tại depot Long Bình từ rạng sáng 9/5 để kiểm tra, chuẩn bị cho việc nâng hạ các toa tàu lên đường ray để vận hành thử nghiệm thời gian tới.

Các đoàn tàu của tuyến metro 1 đã được di chuyển về depot Long Bình

Bài liên quan

Cận cảnh 2 đoàn tàu cuối cùng của tuyến Metro số 1 về đến TP. HCM

Những nguyên nhân khiến tuyến metro số 1 phải tiếp tục trễ hẹn

Metro số 1 'lận đận', tiếp tục xin lùi thời gian hoàn thành

Bốn giai đoạn bàn giao mặt đường Lê Lợi của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Dự kiến trong hôm nay, việc đặt các toa tàu lên đường ray và kết nối hệ thống thông tin, điện… của 2 đoàn tàu số 16, 17 sẽ hoàn tất.

Đây là 2 đoàn tàu cuối cùng trong tổng số 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 nhập từ Nhật Bản về Việt Nam và được lắp đặt lên hệ thống ray để vận hành thử nghiệm trong thời gian tới.

Dự kiến trong hôm nay, việc đặt các toa tàu lên đường ray và kết nối hệ thống thông tin, điện… của 2 đoàn tàu số 16, 17 sẽ hoàn tất

Các kỹ sư đầu máy toa xe tại đây cho biết, sau khi đặt các đoàn tàu lên đường ray sẽ tiếp tục làm công tác bảo trì hệ thống điện, hệ thống máy...

Theo đó, mỗi đoàn tàu có 3 toa với sức chứa 930 hành khách và 2 đầu tàu có thể di chuyển dễ dàng. Các toa tàu của đoàn tàu số 17 đã được đưa vào đường ray chuẩn quốc tế rộng hơn 1,4m. Tàu có thể chạy vận tốc 120km/h.

Sau khi đặt các đoàn tàu lên đường ray sẽ tiếp tục làm công tác bảo trì hệ thống điện, hệ thống máy

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị, sau khi các đoàn tàu được đặt lên đường ray depot Long Bình sẽ bắt đầu chuyển sang giai đoạn mới là công tác thử nghiệm, đánh giá, chạy thử, vận hành thử…

Trong đó, sẽ có các bước thử nghiệm tĩnh, thử nghiệm đơn động, thử nghiệm liên động, thử nghiệm tích hợp để đảm bảo vận hành ở mức an toàn cao nhất. Việc chạy thử các đoàn tàu cũng có nhiều bước, đầu tiên là chạy ở depot Long Bình, thứ hai là thử nghiệm chạy từ depot đến ga Bình Thái và cuối cùng là thử nghiệm toàn tuyến.

Mỗi đoàn tàu có 3 toa với sức chứa 930 hành khách

Đến nay, tuyến metro số 1 TP. HCM đã đạt được 90,5% tổng khối lượng dự án. Với sự tháo gỡ kịp thời trong thời gian qua như việc ký phụ lục 19, tình hình dịch bệnh Covid-19 cũng đã được khống chế... Ban Quản lý đường sắt đô thị sẽ dồn toàn lực để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo đưa vào vận hành, khai thác thương mại tuyến metro số 1 vào cuối năm 2023.

Một số hình ảnh PV báo Nhà báo & Công luận ghi nhận:

Depot Long Bình nằm tại TP. Thủ Đức, TP. HCM

Sau khi các đoàn tàu được đặt lên đường ray, sẽ bắt đầu chuyển sang giai đoạn thử nghiệm, đánh giá, chạy thử, vận hành thử…

Các kỹ sư đang tiến hành kiểm tra

Các đoàn tàu được đặt vào đường ray

Các đoàn tàu sẽ được chạy thử ở depot Long Bình, tiếp đến là từ depot đến ga Bình Thái và cuối cùng là thử nghiệm toàn tuyến

Đoàn tàu số 16 và 17 là 2 đoàn tàu cuối cùng của tuyến metro số 1 được nhập từ Nhật Bản

Dự kiến, tuyến metro số 1 sẽ được khai thác thương mai vào cuối năm 2023

Kỳ Hoa

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/tp-hcm-hoan-thanh-lap-doan-tau-cuoi-cung-cua-tuyen-metro-so-1-post193631.html