TP HCM: Hơn 93 tỷ đồng kết nối các tuyến buýt với Metro Bến Thành - Suối Tiên

Dự án kết nối các tuyến buýt với 11 nhà ga metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) với hơn 93 tỷ đồng để vừa được HĐND TP HCM thông qua ngày 7/4.

Dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên hiện đạt hơn 89% và đang được chuẩn bị thử nghiệm vận hành từ cuối năm nay

Dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên hiện đạt hơn 89% và đang được chuẩn bị thử nghiệm vận hành từ cuối năm nay

Ngày 7/4 tại kỳ họp thứ 5 của Hội đồng nhân dân (HĐND) TP HCM, UBND TP HCM đã trình HĐND Thành phố tờ trình quyết định chủ trương đầu tư dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên). HĐND TP HCM sẽ xem xét để ra nghị quyết thực hiện dự án vào chiều nay.

Dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên hiện đạt hơn 89% và đang được chuẩn bị thử nghiệm vận hành từ cuối năm nay, TP HCM muốn sớm đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, phục vụ người dân tiếp cận các nhà ga thuận tiện nhất.

Theo đó, chủ đầu tư dự kiến là Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP HCM. Tổng vốn đầu tư dự án hơn 93 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 78 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án hơn 1,4 tỷ đồng, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng hơn 5,1 tỷ đồng, chi phí khác 588 triệu đồng, chi phí dự phòng hơn 8,5 tỷ đồng. Dự án được triển khai thực hiện từ năm 2022 đến năm 2024.

Dự án Tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến buýt với nhà ga thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Cụ thể, các tuyến buýt này kết nối 11 nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 sẽ thực hiện tại các ga trên địa bàn TP Thủ Đức, quận Bình Thạnh: Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, khu Công nghệ cao, ga Đại học Quốc gia, Suối Tiên (bến xe Miền Đông mới).

Các nhà ga sẽ được bố trí lối đi bộ cho hành khách, nhà chờ xe buýt, bãi đậu xe buýt, bãi đậu xe cá nhân, nơi đón trả khách dành cho xe buýt, taxi, trạm dừng xe buýt trên xa lộ Hà Nội (dành cho tuyến buýt đi trục chính), cải tạo vỉa hè đường song hành xa lộ Hà Nội, lối đi bộ, vạch kẻ đường, biển báo...

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP HCM, mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Hiện, 14/17 đoàn tàu metro đã được đưa về TP HCM.

Theo dự báo của ngành giao thông, nhu cầu vận tải hành khách của tuyến metro số 1 rất lớn. Bên cạnh đó, mức độ phân bố và phát triển dân cư hiện nay của thành phố sẽ không phát huy hết khả năng vận hành của tuyến đường sắt số 1. Do đó, metro cần đến sự hỗ trợ của xe buýt nhằm thu gom, giải tỏa hành khách từ các nhà ga đến khu lân cận và ngược lại.

Ngày 6/4, Ban Kinh tế ngân sách HĐND TP HCM đã có báo cáo thẩm tra đánh giá về tờ trình nói trên. Theo đó, báo cáo thẩm tra cho biết việc đầu tư dự án nói trên nhằm góp phần kết nối hệ thống giao thông công cộng của TP HCM giúp việc đi lại của người dân được thuận lợi, thu hút người dân tham gia di chuyển bằng phương tiện đường sắt đô thị số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) nâng cao hiệu quả đầu tư toàn tuyến khi tuyến đường sắt này hoàn thành đưa vào sử dụng. Đồng thời góp phần hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông, giảm ùn tắc giao thông.

Ban Kinh tế ngân sách HĐND TP HCM cũng kiến nghị HĐND thành phố chỉ đạo UBND TP HCM ưu tiên bố trí đủ vốn ngân sách thành phố để triển khai thực hiện dự án này đảm bảo đúng kế hoạch bố trí vốn, tiến độ thực hiện dự án trong giai đoạn trung hạn 2021-2025.

Trước đó, ngày 4/3, Sở GTVT TP HCM có báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nói trên với tổng mức đầu tư hơn 118 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Thời gian thực hiện từ năm 2022-2024.

H.T

Nguồn PetroTimes: https://petrotimes.vn/tp-hcm-hon-93-ty-dong-ket-noi-cac-tuyen-buyt-voi-metro-ben-thanh-suoi-tien-647315.html