TP.HCM khởi công 9 tuyến Metro 44 tỉ USD vào cuối năm 2027

9 tuyến đường sắt đô thị (metro) có tổng chiều dài 355km với tổng kinh phí đầu tư 44 tỉ USD sẽ đồng loạt khởi công, dự kiến hoàn thành vào năm 2035.

Để đảm bảo khởi công 9 tuyến metro vào cuối năm 2027 và hoàn thành 355km vào năm 2035, TP.HCM sẽ hoàn thành bồi thường, hỗ trợ tái định cư trong năm 2027 - Một quan chức Sở Xây dựng TP.HCM cho hay.

Rất đông hành khách di chuyển trên tuyến metro số 1(Bến Thành - Suối Tiên) - Ảnh: PV

Rất đông hành khách di chuyển trên tuyến metro số 1(Bến Thành - Suối Tiên) - Ảnh: PV

Theo ông Đỗ Diệp Gia Hợp - Phó trưởng phòng Bảo trì khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TP.HCM), 9 tuyến metro này gồm: tuyến metro số 2 đoạn Bến Thành – Tham Lương, đoạn Bến Thành Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương – Củ Chi; tuyến metro số 1 đoạn Bến Thành – An Hạ; tuyến metro số 3 Hiệp Bình Phước - An Hạ; tuyến metro số 4 Đông Thạnh - Cảng hàng không Tân Sơn Nhất - Bến Thành - Hiệp Phước; tuyến metro số 5 Long Trường – Xa lộ Hà Nội – Cầu Sài Gòn – Bảy Hiền – Đề-pô Đa Phước; tuyến metro số 6 Vành đai trong; tuyến metro số 7 Tân Kiên – Nguyễn Văn Linh - Thủ Thiêm – Thảo Điền - Thanh Đa – Khu công nghệ cao - Vinhomes Grand Park; tuyến metro số 1 (TP mới Bình Dương – Suối Tiên, TP.HCM); tuyến metro số 2 (TP.Thủ Dầu Một –TP.HCM).

“Hiện nay, nhà đầu tư Vingroup đang đề xuất đầu tư tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP đi Cần Giờ”, ông Hợp cho biết thêm.

Theo đại diện của Sở Xây dựng TP.HCM, đề án phát triển các tuyến metro TP.HCM và sơ bộ tổng mức đầu tư đã được tính toán của 2 dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương (trước sáp nhập) cho thấy tổng mức đầu tư dự kiến cho 9 tuyến metro khoảng 44 tỷ USD. Nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, huy động vốn từ nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước, trong đó có khai thác giá trị tăng thêm từ đất trong khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD).

Các nguồn vốn nêu trên căn cứ vào Nghị quyết số 188/2025/QH15; Luật Đường sắt số 95/2025/QH15, Nghị định số 123/2025/NĐ-CP ngày 11.6.2025 của Chính phủ “quy định chi tiết về thiết kế kỹ thuật tổng thể, và cơ chế đặc thù cho một số dự án đường sắt”, và trên cơ sở đề án phát triển metro TP.HCM.

Hiện nay, TP.HCM đang xây dựng đề án huy động vốn đầu tư hệ thống metro nhằm xây dựng một lộ trình triển khai nhiệm vụ cụ thể, cùng với phương án đầu tư mang tính đồng bộ và giải pháp hữu hiệu.

Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc huy động và đa dạng hóa các nguồn lực tài chính, từ ngân sách Nhà nước, vốn ODA, đến các hình thức hợp tác công – tư, vì chỉ khi có được sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt tài chính và cơ chế phân bổ vốn minh bạch, ổn định, các dự án mới có thể đảm bảo tiến độ và chất lượng theo kế hoạch.

"Qua công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của tuyến metro số 1 và tuyến metro số 2, nhận thấy các khó khăn tập trung chủ yếu trong các khâu: di dời hạ tầng kỹ thuật (cấp nước, điện, viễn thông...); pháp lý về quy hoạch; đơn giá bồi thường; sự đồng thuận của người dân…", ông Hợp nói.

Hồ Quang

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/tp-hcm-khoi-cong-9-tuyen-metro-44-ti-usd-vao-cuoi-nam-2027-237710.html