TP.HCM kiến nghị ban hành các cơ chế, chính sách khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính
UBND TP.HCM vừa có báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 131/2020 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM và Nghị quyết số 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP.Thủ Đức thuộc TP.HCM (TP).
Theo UBND TP.HCM, việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức, bộ máy các cơ quan, đơn vị khi thực hiện tổ chức chính quyền đô thị được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc, tinh gọn, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả hoạt động; công tác cán bộ về cơ bản hoàn thành tốt. Đồng thời, gắn kết giữa tổ chức chính quyền đô thị đồng bộ với thực hiện sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP.Thủ Đức; thực hiện thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Tổ chức bộ máy các cấp của UBND được xây dựng theo hướng ngày càng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh phân cấp, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của các cấp chính quyền, tổ chức, cá nhân trong thực thi công vụ phù hợp với nhiệm vụ quản lý và điều kiện đặc thù của TP. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được chú trọng phát triển về phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm và tận tụy phục vụ nhân dân.

Trụ sở UBND TP.HCM - Ảnh: Thủy Long
TP.Thủ Đức đã ổn định bộ máy, tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sau sáp nhập, đồng thời tiếp tục rà soát, xây dựng, triển khai các nội dung theo chỉ đạo của Thành ủy Thủ Đức và UBND TP.HCM, thực hiện tốt các nhiệm vụ tại địa phương từng bước ổn định tình hình với mục tiêu xây dựng TP.Thủ Đức trở thành trung tâm động lực phát triển đột phá của TP.HCM và khu vực phía nam; đồng thời việc sắp xếp đơn vị hành chính tạo điều kiện để xây dựng bộ máy chính quyền đô thị, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, hoàn thiện bộ máy nhà nước cấp cơ sở (cấp xã) tinh gọn, hoạt động hiệu quả, hiệu lực; các phường duy trì thục hiện nhiệm vụ ngân sách theo quy định, tiết kiệm chi ngân sách.
Việc sắp xếp các tổ chức, bố trí các chức danh chủ chốt của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, sắp xếp vị trí việc làm của cán bộ, công chức bảo đảm đúng nguyên tắc, dân chủ, công khai, minh bạch nên tạo sự đồng thuận cao.
Với mục tiêu phát triển TP.HCM trở thành TP đô thị văn minh, hiện đại, đầu tàu về kinh tế số, xã hội số, trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại của cả nước, hội nhập quốc tế sâu rộng, TP.HCM kiến nghị Quốc hội ngay sau khi chủ trương được Bộ Chính trị thông qua, cho phép đăng ký đưa vào chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội nội dung dự án Luật Quản lý và phát triển đô thị đặc biệt; giao Chính phủ chỉ đạo các bộ chuyên ngành triển khai việc xây dựng.
TP.HCM kiến nghị Quốc hội ban hành nghị quyết cho áp dụng có thời hạn trong giai đoạn sắp xếp đơn vị hành chính một số cơ chế, chính sách đặc thù thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội như: Trình tự, thủ tục đơn giản hơn trong việc đấu giá, xử lý tài sản, trụ sở làm việc dôi dư.
TP.HCM kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép điều chỉnh, thành lập mới đối với các đơn vị hành chính cấp xã có tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều dự án trọng điểm, quy mô dân số đông khi thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 và 2026 - 2030.
TP.HCM kiến nghị Chính phủ trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các cơ chế, chính sách khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính để tạo thuận lợi cho các địa phương kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp, bố trí cán bộ; có chính sách ưu đãi, khuyến khích phù hợp theo hướng khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức dôi dư nghỉ việc ngay.