TP.HCM nghiên cứu tuyến đường ven biển phía Nam, tạo động lực kết nối liên vùng
Sở Giao thông công chánh TP.HCM đang phối hợp với đơn vị tư vấn nghiên cứu phương án đầu tư tuyến đường ven biển phía Nam, nhằm cập nhật vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung của Thành phố và các tỉnh lân cận.
Theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg về phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Thủ tướng Chính phủ xác định đường ven biển là một trong những trục giao thông quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, một phần tuyến đường ven biển phía Nam đi qua địa bàn TP.HCM.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, UBND các tỉnh, thành phố liên quan đang tiến hành rà soát, điều chỉnh quy hoạch để đảm bảo tính đồng bộ trong hệ thống hạ tầng giao thông khu vực.
Sở Giao thông công chánh TP.HCM đã phối hợp với Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải để nghiên cứu sơ bộ tuyến đường ven biển phía Nam, bao gồm phạm vi, hướng tuyến, các nhánh kết nối, quy mô mặt cắt ngang và các yếu tố kỹ thuật liên quan.

Theo nghiên cứu sơ bộ, tuyến đường ven biển qua địa bàn TP.HCM có điểm đầu kết nối với đường ven biển tỉnh Tiền Giang (huyện Gò Công Đông) và điểm cuối kết nối với đường hiện trạng tại cảng Phước An (Đồng Nai).
Chiều dài nghiên cứu tuyến chính là 45,5km (gồm 10,5km đoạn qua tỉnh Đồng Nai), với giai đoạn 1 dự kiến đầu tư 34,5km và giai đoạn 2 đầu tư 11km đoạn còn lại (kết nối với Đồng Nai). Quy mô đầu tư các đoạn tuyến mới 8 làn xe và có 2 đường song hành. Tổng mức đầu tư 2 giai đoạn khoảng 38.000 tỷ đồng.
Cùng với phương án trên, đơn vị tư vấn cũng đề xuất thêm 2 phương án kết nối với Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo đó, phương án 2 gồm tuyến chính và đường kết nối với đường ven biển Bà Rịa - Vũng Tàu qua cầu vượt biển Cần Giờ. Hành trình theo hướng tuyến này rút ngắn được khoảng 40km so với quy hoạch. Mức đầu tư giai đoạn hoàn thiện hơn 62.000 tỷ đồng.
Phương án 3 gồm đầu tư tuyến chính và đường vào cảng Cái Mép. Hành trình theo hướng tuyến này rút ngắn được khoảng 32km so với quy hoạch. Tổng mức đầu tư giai đoạn hoàn thiện hơn 42.000 tỷ đồng.
Trên tuyến chính sẽ có một số cầu lớn là Soài Rạp (5.080m), Đồng Tranh (1.440m), Ngã Bảy (2.570m), Thị Vải 1 (1.440m). Với phương án 2, sẽ có thêm cầu vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu dài 10.080m; trong khi phương án 3 có cầu Thị Vải 2 dài 2.570m.
Sở Giao thông công chánh TP.HCM đã gửi phương án cho Sở Xây dựng để chủ trì, phối hợp với Liên danh tư vấn hoàn thiện Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung của Thành phố. Đồng thời, TP.HCM cũng đang làm việc với các tỉnh Đồng Nai, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu để thống nhất các điểm đấu nối và nội dung liên quan.
Việc nghiên cứu và cập nhật tuyến đường ven biển phía Nam vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM và các tỉnh lân cận sẽ là bước đi quan trọng nhằm phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, nâng cao năng lực kết nối liên vùng và tạo động lực phát triển kinh tế biển trong tương lai.
Tuyến đường ven biển phía Nam đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, đặc biệt là đối với TP.HCM. Theo quy hoạch, tuyến đường này kéo dài khoảng 941km, đi qua 9 tỉnh thành, bao gồm Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang, TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu. Đoạn qua TP.HCM dự kiến dài khoảng 45,5km, trong đó có 10,5km qua tỉnh Đồng Nai.
Việc hoàn thiện tuyến đường này sẽ tạo kết nối thuận lợi giữa TP.HCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, rút ngắn khoảng cách hàng chục km, góp phần giảm ùn tắc trên Quốc lộ 1A và Quốc lộ 50. Các phương tiện sẽ dễ dàng lưu thông từ Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh qua Bến Tre, Tiền Giang, Long An về TP.HCM.
Ngoài ra, tuyến đường còn kết hợp với các tuyến cao tốc như Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực phía Nam. Điều này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, giảm chi phí logistics mà còn mở ra cơ hội phát triển các khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ logistics dọc theo tuyến đường, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho TP.HCM và các tỉnh lân cận.
Hơn nữa, tuyến đường ven biển còn có vai trò như tuyến đê biển giữ đất, giữ rừng, chống ngập, bảo vệ đất sản xuất và sinh kế cho người dân. Việc xây dựng tuyến đường này sẽ mở ra không gian phát triển mới cho các địa phương mà dự án đi qua.