TP. HCM: Nhiều đại biểu băn khoăn về tiến độ, hình thức vé tuyến Metro số 1

Ngày 11/7, tại phiên chất Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm ở kỳ họp lần thứ 10 HĐND TPHCM khóa X, các đại biểu dành nhiều sự quan tâm về tiến độ của tuyến Metro số 1.

Metro số 1 sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023?

"Tuyến metro này có chắc chắn hoàn thành cuối năm nay như đã cam kết không?", đại biểu Trần Quang Thắng (quận 11) chất vấn. Vị đại biểu muốn Giám đốc Sở GTVT làm rõ về hình thức phát hành vé của tuyến Metro số 1. Cụ thể, thẻ vé của tuyến có được tích hợp với các loại hình phương tiện giao thông công cộng khác hay không.

 Đại biểu Trần Quang Thắng

Đại biểu Trần Quang Thắng

Trong khi đó, đại biểu Đặng Trần Trúc Dao nhắc về khái niệm kinh tế giao thông mà Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi từng đề cập "giao thông phải đi trước, mở đường cho sự phát triển của kinh tế - xã hội, phải tính toán làm kinh tế giao thông thay vì các dự án giao thông".

 Đại biểu Đặng Trần Trúc Dao

Đại biểu Đặng Trần Trúc Dao

“Sở GTVT sẽ tham mưu và thực hiện quan điểm làm kinh tế giao thông như thế nào trong công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch phát triển giao thông vận tải. Sở sẽ vận dụng quan điểm này như thế nào đối với các dự án trọng điểm của TPHCM như tuyến Metro 1, Metro 2, Vành đai 3, dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài?”, nữ đại biểu nêu.

Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm cho biết, tuyến Metro số 1 là một trong những công trình trọng điểm Quốc gia, được Thủ tướng họp kiểm điểm, đánh giá tiến độ định kỳ hàng tháng, hàng quý. Hiện nay, dự án Metro số 1 đã được tháo gỡ xong các vướng mắc về pháp lý và đang hoàn thiện các phần việc còn lại.

Giám đốc Sở GTVT thành phố thông tin, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã báo cáo và cam kết thực hiện các giải pháp để đảm bảo tiến độ hoàn thành năm 2023. Thành phố cũng xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đưa vào khai thác năm 2024.

 Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm

Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm

Đối với vấn đề thẻ vé, Ban Quản lý đường sắt đô thị và công ty quản lý, vận hành tuyến metro đang nghiên cứu, đánh giá các hình thức phù hợp.

"TPHCM đang xem xét và thống nhất sử dụng ứng dụng công nghệ thẻ xe mở, như xu thế các nước trên thế giới đang áp dụng. Với hình thức mở, hành khách có thể thanh toán bằng điện thoại, thẻ tín dụng. Thành phố cũng hướng tới việc nghiên cứu giải pháp công nghệ, kỹ thuật quản lý để thẻ vé metro số 1 có thể tích hợp với các tuyến buýt, taxi, phương tiện đường thủy", Giám đốc Sở GTVT TPHCM phân tích.

Ông Trần Quang Lâm cho biết, hiện TPHCM đang chỉ đạo xây dựng kế hoạch, đề án phát triển Metro tại TPHCM. “Sắp tới chúng ta có thể xin được cơ chế riêng về Metro gắn với phát hành trái phiếu trong và ngoài nước để ưu tiên Metro, làm sao đến năm 2035 cơ bản hoàn thành tuyến Metro”, ông nói.

Phát triển đồng bộ "trên bến dưới thuyền"

Liên quan đến giao thông đường thủy, đường sông, đại biểu Lê Minh Đức (quận 11) chỉ ra, hiện TPHCM đang có tình trạng "nhiều sông nhưng trống đò". "Thành phố đã và đang có giải pháp gì trong thời gian tới", đại biểu này chất vấn.

 Đại biểu Lê Minh Đức

Đại biểu Lê Minh Đức

Giám đốc Sở GTVT TPHCM khẳng định, phát triển du lịch, giao thông đường thủy được thành phố xác định là một trong những mục tiêu hàng đầu. Trong thực tế, giao thông thủy đóng vai trò lớn với việc chia sẻ hơn 20% lượng hành khách cho giao thông đường bộ.

Hiện tại, vận tải hành khách đường thủy trên địa bàn phục vụ khoảng 60 triệu hành khách mỗi năm. Thành phố cũng có các tuyến giao thông thủy đi Vũng Tàu, Bình Dương, các tuyến ngắn và một số tuyến du lịch ven sông.

"Để phát huy hết tiềm năng trên bến dưới thuyền, thành phố không chỉ cần dòng sông sạch đẹp, an toàn mà không gian 2 bên bờ cũng phải tập trung chỉnh trang. Thực tế, để thu hút khách du lịch quốc tế đến 2 bên bờ sông Seine như hiện nay, Paris (nước Pháp) có lộ trình 15-20 năm phát triển. Đối với TPHCM, việc chờ đợi lâu như vậy là điều không thể", Giám đốc Sở GTVT TPHCM nói.

Do đó, Sở GTVT và Sở Du lịch đã họp bàn giải pháp phát triển giao thông thủy. Cụ thể, TPHCM đã lên kế hoạch từ nay đến năm 2025 với ít nhất năm tuyến giao thông thủy sẽ được hình thành về Bình Dương, Cần Giờ, khu Bến Đình - Bến Dược (huyện Củ Chi), dọc hai bên bờ sông Sài Gòn cần có thêm khu neo đậu, bến thuyền.

Kỳ Hoa

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/tp-hcm-nhieu-dai-bieu-ban-khoan-ve-tien-do-hinh-thuc-ve-tuyen-metro-so-1-post255704.html