TP.HCM quyết định dùng ngân sách để xây dựng tuyến metro số 2
Dự án metro số 2 TP.HCM có tổng mức đầu tư dự kiến gần 48.000 tỷ đồng sẽ được sử dụng vốn ngân sách thành phố để triển khai thay vì sử dụng vốn vay ODA trước đây.
Ban cán sự Đảng UBND TP.HCM vừa thông báo kết luận về đề xuất phương án thực hiện dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (tuyến Bến Thành - Tham Lương).
Theo đó, Ban cán sự Đảng UBND TP.HCM đã thống nhất chủ trương dùng vốn ngân sách thành phố để triển khai tiếp theo dự án xây dựng tuyến tàu metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Đồng thời, bổ sung các công trình kết nối đồng bộ tuyến metro số 1 và số 2 tại khu vực nhà ga Bến Thành vào dự án metro số 2.
Bên cạnh đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị (chủ đầu tư) sẽ chủ trì, phối hợp các sở ngành, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện phương án thực hiện dự án metro số 2.
Do đó, các đơn vị, sở ngành liên quan cần có báo cáo đánh giá tác động toàn diện những vấn đề phát sinh về pháp lý, tài chính, ngoại giao; nghiên cứu bổ sung cơ chế EPC (hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình) vào Đề án phát triển đường sắt đô thị theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị.
Ngoài ra, các cơ quan nghiên cứu, bổ sung chính sách hoàn thiện phương án triển khai dự án metro số 2 để đảm bảo kế hoạch đề ra, báo cáo UBND TP.HCM trình Ban cán sự Đảng UBND Thành phố trước ngày 28/11.
Riêng Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TP.HCM được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan nghiên cứu các phương án huy động vốn hợp lý; qua đó, trình UBND TP.HCM trước ngày 30/11.
Hiện, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đang thi công di dời hạ tầng kỹ thuật trên toàn tuyến metro số 1 và dự án dự kiến sẽ được khởi công dự án này trong năm 2025.
Dự án tàu điện ngầm số 2 TP.HCM có tổng mức đầu tư dự kiến gần 48.000 tỷ đồng. Công trình có chiều dài hơn 11km (trong đó đoạn đi ngầm dài hơn 9 km, đoạn đi trên cao dài gần 2 km) với 10 nhà ga (9 nhà ga ngầm, 1 nhà ga trên cao) đi qua địa bàn các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú.
Theo kế hoạch ban đầu, dự án metro số 2 TP.HCM sẽ được đầu tư bằng vốn vay ODA từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng từ ngân sách. Vốn vay ODA chiếm phần lớn với khoảng gần 37.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, báo cáo của Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM gần đây cho thấy việc thu xếp tài chính cho dự án này gặp nhiều khó khăn do thay đổi các điều kiện vay vốn từ các nhà tài trợ quốc tế.