TP.HCM: Sắp xây cầu vượt Ngã Tư Bốn Xã gần 2.400 tỷ đồng

Sở GTVT TP.HCM đề xuất với UBND TP.HCM giao nhiệm vụ lập, điều chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao Bốn Xã, nơi giao nhau của 6 con đường tại quận Tân Phú và Bình Tân để giải cứu ùn tắc.

Theo đó, nút giao Ngã Tư Bốn Xã là Bình Long, Thoại Ngọc Hầu, Hòa Bình, Phan Anh, Hương Lộ 2 và Lê Văn Quới. Điểm giao của 6 tuyến đường này thuộc giáp ranh giữa quận Tân Phú và quận Bình Tân.

Giao thông lộn xộn tại nút giao Ngã Tư Bốn Xã. (Ảnh: A.T)

Giao thông lộn xộn tại nút giao Ngã Tư Bốn Xã. (Ảnh: A.T)

Vì là điểm giao cắt nhiều tuyến đường nên mật độ phương tiện lưu thông qua khu vực rất lớn, thường xuyên xảy ra kẹt xe, nhất là giờ các khung giờ cao điểm, là nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi lưu thông qua đây. Nút giao này cũng là một trong 24 điểm đen về ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.HCM.

Trước thực trạng đó, Sở GTVT TP.HCM vừa đề xuất UBND TP.HCM giao nhiệm vụ lập, điều chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao Bốn Xã.

Trước đó, năm 2016, dự án này đã được HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư cầu vượt thép tại nút giao này để gỡ ùn tắc và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư.

Dự án khi đó được duyệt với quy mô đầu tư cầu vượt 2 chiều (cầu thép) theo hướng Thoại Ngọc Hầu - Hương Lộ 2, chiều dài 280m, chiều rộng 9m. Tổng mức đầu tư 1.860 tỷ đồng bằng ngân sách Thành phố.

Theo Sở GTVT, sau 8 năm dự án chỉ mới dừng ở bước khảo sát, lập dự án. Nguyên nhân được cho là từ năm 2021 đến nay, dự án chưa triển khai do chưa được bố trí kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn và hàng năm.

Phối cảnh cầu vượt ngã tư Bốn Xã. Ảnh: Sở GTVT

Phối cảnh cầu vượt ngã tư Bốn Xã. Ảnh: Sở GTVT

Do dự án được phê duyệt đã lâu nhưng không triển khai thực hiện nên đến nay việc xây dựng cầu vượt thép không còn phù hợp nên Sở GTVT đề xuất điều chỉnh quy mô đầu tư dự án xây dựng nút giao khác mức hoàn chỉnh.

Theo đó, theo phương án mới, Sở GTVT đề xuất sẽ xây dựng cầu vượt bằng bê tông thay vì cầu sắt như ban đầu. Cầu vượt dự kiến được xây dựng theo hướng đường Lê Văn Quới - Hòa Bình, với chiều dài 280m, chiều rộng cầu 12m, cho xe chạy 2 chiều.

Phương án đầu tư cả cầu vượt và nút giao thông, bao gồm cả giải phóng mặt bằng với tổng mức đầu tư dự kiến là gần 2.400 tỷ đồng. Trong đó, riêng giải phóng mặt bằng là gần 2.100 tỷ đồng.

Lý do điều chỉnh để phù hợp với quy mô đầu tư điều chỉnh và cập nhật khối lượng, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Thời gian thực hiện cũng sẽ được điều chỉnh từ 2016 - 2019 thành 2016 - 2027.

Sở GTVT cho biết "Với mật độ các phương tiện lưu thông qua nút giao hiện nay là rất Iớn và tiếp tục gia tăng, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra, nhất là vào các khung giờ cao điểm. Với các giải pháp tổ chức giao thông đã thực hiện, tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực nút giao ngã tư Bốn Xã cũng như các tuyến đường lân cận chưa thể giải quyết hiệu quả”.

Như vậy, việc đầu tư xây dựng dự án cầu vượt tại ngã tư Bốn Xã là rất cần thiết và cấp bách để đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông và phát huy hiệu quả đầu tư các dự án trong khu vực.

Trước tình trạng ùn tắc thường xuyên ở các nút giao, Từ năm 2012 TP.HCM đã bắt đầu xây cầu vượt thép.

Hiện nay, TP.HCM đã xây 9 cầu vượt thép ở các nút giao, gồm: Ngã tư Thủ Đức; Hàng Xanh; Lăng Cha Cả; nút giao Nguyễn Tri Phương - Ba Tháng Hai - Lý Thái Tổ; Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám; bùng binh Cây Gõ; ngã sáu Gò Vấp; vòng xoay Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám; đường Trường Sơn (trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất).

Minh Đức

Nguồn Công Lý: https://congly.vn/tp-hcm-sap-xay-cau-vuot-nga-tu-bon-xa-gan-2-400-ty-dong-440223.html