TP.HCM: Sẽ điều chỉnh quy hoạch lộ giới đường Điện Biên Phủ

Để phát huy hiệu quả khai thác tuyến đường Điện Biên Phủ cũng như phù hợp với thực tế không gian đô thị hiện hữu, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ xem xét điều chỉnh quy hoạch lộ giới tuyến đường này, đoạn qua địa bàn quận Bình Thạnh.

Theo đại diện Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QH&KT) TP.HCM: Điện Biên Phủ là trục chính xuyên tâm nội đô TP.HCM, kết nối các quận 10, 3, 1, Bình Thạnh với thành phố Thủ Đức để ra trục Xa lộ Hà Nội (nay là đường Võ Nguyên Giáp) về Đồng Nai, nhập vào quốc lộ 1 ra các tỉnh miền Trung, miền Bắc.

Trong đó, đoạn từ cầu Điện Biên Phủ đến cầu Sài Gòn, đoạn qua địa bàn quận Bình Thạnh dài khoảng 2,5km, quy hoạch lộ giới 120m. Đây là đường trục giao thông chính quan trọng của Thành phố được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2025 và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020, tầm nhìn sau năm 2020.

Vòng xoay Điện Biên Phủ, đoạn tiếp giáp giữa quận 1, 3 và quận Bình Thạnh.

Vòng xoay Điện Biên Phủ, đoạn tiếp giáp giữa quận 1, 3 và quận Bình Thạnh.

Hiện nay, Thành phố đang lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 (Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch). Trong nhiều nội dung điều chỉnh quy hoạch liên quan tại đồ án nói trên, Thành phố sẽ xem xét và nghiên cứu nội dung kiến nghị điều chỉnh lộ giới đường Điện Biên Phủ, từ đó các đơn vị tư vấn sẽ xem xét, rà soát và nghiên cứu đề xuất định hướng điều chỉnh quy hoạch phù hợp với việc phát triển của Thành phố và tại khu vực này, làm cơ sở trình thẩm định và phê duyệt theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị.

Một vấn đề khác mà người dân TP.HCM cũng đặc biệt quan tâm là việc xây dựng các bãi xe thông minh tại khu vực trung tâm vốn đang thiếu và bức bách. Về vấn đề này, đại diện Sở QH&KT TP.HCM cho biết: Bãi đỗ xe ô tô trên địa bàn Thành phố được quy hoạch với tổng diện tích 519,98 ha. Bãi xe thông minh là giải pháp kỹ thuật khi tiến hành đầu tư bãi đỗ xe do nhà đầu tư lựa chọn công nghệ khi đầu tư. Tuy nhiên hiện nay việc kêu gọi đầu tư vào các khu vực quy hoạch bãi đỗ xe (bãi đỗ xe công viên Lê Văn Tám, Trống Đồng..) gặp nhiều khó khăn, dẫn đến tình trạng thiếu hụt bãi đỗ xe trên địa bàn Thành phố.

Trong khi đó, đối với quản lý vỉa hè, Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM đã có Quyết định số 32 về quản lý, sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè, cho phép kinh doanh trên vỉa hè. UBND các quận, huyện sẽ quy định phạm vi, các khu vực hạn chế kinh doanh. Hiện nay một số quận, huyện đang nghiên cứu các đề án phát triển kinh tế, trong đó có bố trí các khu vực kinh doanh thương mại tập trung như Khu chợ đêm Hồ Thị Kỷ (quận 10), công viên Bách Tùng Diệp (quận 1)...

“Đắp chiếu” dự án bãi đỗ xe ngầm

Theo quy hoạch, TP.HCM sẽ xây dựng 4 bãi đỗ xe ngầm trong trung tâm gồm Công viên Lê Văn Tám (quy mô 4 tầng ngầm, công suất 2.024 xe máy, 1.260 xe du lịch, 27 xe buýt); sân khấu Trống Đồng (7 tầng ngầm và 3 tầng nổi, đáp ứng 890 xe ô tô, 400 xe máy); công viên Tao Đàn (4 tầng hầm, đáp ứng 1.198 xe ô tô, 896 xe máy); sân vận động Hoa Lư (5 tầng hầm, đáp ứng 2.548 ô tô, 2.873 xe máy). Tuy nhiên hiện nay các dự án vẫn đang nằm trên giấy do đang trong giai đoạn nghiên cứu khả thi, lập quy hoạch, hoàn chỉnh thủ tục về quy hoạch, đất đai, xây dựng.

Xuân Tình

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/tphcm-se-dieu-chinh-quy-hoach-lo-gioi-duong-dien-bien-phu-161943.html