TP.HCM sẽ đưa sản phẩm OCOP đi nước ngoài để tăng thu nhập cho nông dân
Ngày 21/11, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM thông tin về tổ chức sự kiện 'Quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.HCM năm 2025', diễn ra từ 28 đến 30/11 trên địa bàn phường Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu cũ).
Sẽ có 100 gian hàng tham gia trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, các sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của thành phố và các địa phương bạn.
Đây là cơ hội để tôn vinh, quảng bá, giới thiệu, kết nối giao thương các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng vùng miền, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế. Đồng thời, hỗ trợ các chủ thể OCOP hoàn thiện sản phẩm, chuyển đổi số, mở rộng thị trường bền vững; góp phần phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới hiện đại, văn minh.
Nằm trong chuỗi sự kiện còn có Hội thảo chủ đề "Giải pháp phát triển chuỗi giá trị OCOP, kết nối tiêu thụ và xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP trên địa bàn TP.HCM".
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố, tính đến tháng 9/2025, cả nước có hơn 17.300 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên (thuộc 9.345 chủ thể OCOP). Riêng TP.HCM có 1.006 sản phẩm (786 sản phẩm 3 sao và 220 sản phẩm đạt 4 sao).

Để đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao các chủ thể phải đảm bảo các tiêu chí, trong đó phải xuất khẩu thị trường nước ngoài
Việc triển khai chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" trong giai đoạn 2020-2025 nhìn chung đã có những kết quả tích cực, tuy nhiên quy mô nhỏ, chưa được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế, công tác truyền thông chưa được chú trọng đồng bộ, lâu dài và chưa có cơ chế hỗ trợ các chủ thể.
Trong thời gian tới, TPHCM sẽ tập trung vào chất lượng và tính bền vững của sản phẩm OCOP, giai đoạn 2025-2030 phấn đấu có trên 2.000 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, trong đó 5-10 sản phẩm được Bộ Nông nghiệp và Môi trường công nhận OCOP đạt 5 sao.
Ông Nguyễn Văn Đa, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường cho biết, Sở đã có kế hoạch phối hợp với các đơn vị chức năng của thành phố nâng cấp các sản phẩm OCOP 4 sao lên 5 sao.

TPHCM sẽ đưa sản phẩm OCOP đi nước ngoài
Theo ông Đa, thành phố sẽ chú trọng vào thế mạnh đặc trưng của địa phương như: thực phẩm chế biến, đồ uống, thủ công mỹ nghệ...; khuyến khích ứng dụng công nghệ, sử dụng nguyên liệu sạch, thân thiện môi trường...
Cũng theo ông Đa, để nâng cấp sản phẩm lên 5 sao thì các chủ thể phải tập trung đầu tư nhiều tiêu chí như mẫu mã, bao bì, chất lượng sản phẩm và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.
"Mục đích của chúng tôi không phải là tăng số sao để quảng bá mà quan trọng là mang chất lượng sản phẩm đến người tiêu dùng. Làm sao sản phẩm OCOP của thành phố đến với người tiêu dùng thường xuyên chứ không phải 1 lần. Trong năm 2026, Sở có kế hoạch đưa sản phẩm OCOP của TP.HCM ra nước ngoài để không chỉ tiêu thụ trên địa bàn thành phố, của cả nước mà xuất khẩu để đảm bảo tăng thu nhập cho bà con". Ông Đa cho biết thêm.












