TP.HCM sẽ thu hồi đất nếu hết hạn sử dụng mà không làm thủ tục gia hạn

Người sử dụng đất có nhu cầu gia hạn sử dụng đất phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn, chậm nhất 6 tháng trước khi hết thời hạn sử dụng đất...

Nếu không được gia hạn sử dụng đất, cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện thu hồi đất theo quy định

Nếu không được gia hạn sử dụng đất, cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện thu hồi đất theo quy định

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã có văn bản gửi các cơ quan liên quan cũng như tổ chức, hộ gia đình, cá nhân về việc thực hiện thủ tục gia hạn sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024.

Sau khi tổng hợp các điều khoản quy định của Luật Đất đai 2024 và nghị định hướng dẫn, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, theo quy định mới, việc gia hạn sử dụng đất được thực hiện trong năm cuối của thời hạn sử dụng đất.

Theo đó, người sử dụng đất có nhu cầu gia hạn sử dụng đất phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn, chậm nhất 6 tháng trước khi hết thời hạn sử dụng đất. Quá thời hạn phải nộp hồ sơ mà người sử dụng đất không nộp hồ sơ đề nghị gia hạn thì không được gia hạn sử dụng đất, trừ trường hợp bất khả kháng.

Trường hợp không được gia hạn sử dụng đất, cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện thu hồi đất theo quy định.

Đối với các trường hợp đã hết thời hạn sử dụng đất nhưng đến ngày nghị định hướng dẫn luật có hiệu lực thi hành (ngày 1/8/2024) mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa thu hồi đất, người sử dụng đất được thực hiện thủ tục gia hạn sử dụng đất trong thời gian 6 tháng, tức đến ngày 1/2/2025. Hết thời hạn này mà người sử dụng đất không làm thủ tục gia hạn thì Nhà nước thu hồi đất.

Còn Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM và các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai rà soát các hồ sơ gia hạn sử dụng đất đã nộp để chuyển cho Sở Tài nguyên và Môi trường và phòng tài nguyên và môi trường các quận, huyện và thành phố Thủ Đức để giải quyết thủ tục gia hạn.

Các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khẩn trương liên hệ Sở Kế hoạch và Đầu tư để thực hiện điều chỉnh hoặc gia hạn thời gian thực hiện dự án đầu tư (đối với trường hợp trước đây sử dụng đất thực hiện dự án đầu tư) và nộp hồ sơ gia hạn sử dụng đất đối với trường hợp đã hết hạn, sắp hết hạn để được xem xét, gia hạn theo quy định.

Hết thời hạn theo quy định mà người sử dụng đất chưa nộp hồ sơ gia hạn sử dụng đất thì sẽ bị thu hồi đất.

Mới đây, UBND TP.HCM đã có chỉ đạo liên quan đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất theo quy định của Luật Đất đai 2024.

Theo đó, các thủ tục có thay đổi thẩm quyền và trình tự, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND cấp huyện tiếp nhận hồ sơ của cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam, cộng đồng dân cư đối với 4 thủ tục.

Cụ thể, đăng ký, cấp Giấy chứng nhận lần đầu; xác định lại diện tích đất ở cho hộ gia đình, cá nhân đã được cấp Giấy chứng nhận; đính chính Giấy chứng nhận cấp lần đầu có sai sót; thu hồi, hủy bỏ Giấy chứng nhận cấp lần đầu.

UBND thành phố giao UBND cấp huyện tổ chức việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế liên thông đúng quy định; bố trí nhân sự có chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả.

Còn Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận hồ sơ của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam đối với các thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận do có biến động; trừ trường hợp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở.

Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cử nhân sự cho Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại trụ sở Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp huyện. Đối với các Chi nhánh có trụ sở riêng, đảm bảo được việc tiếp nhận hồ sơ thì tổ chức thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại trụ sở Chi nhánh theo quy định.

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận hồ sơ của tổ chức đang sử dụng đất đối với thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận lần đầu; đính chính, thu hồi, hủy bỏ Giấy chứng nhận cấp lần đầu.

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Văn phòng đăng ký đất đai thành phố tiếp nhận hồ sơ đối với 4 thủ tục.

Thứ nhất, đăng ký, cấp Giấy chứng nhận lần đầu; đính chính; thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận cấp lần đầu cho người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Thứ hai, đăng ký, cấp Giấy chứng nhận do biến động cho tổ chức sử dụng đất, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Thứ ba, đăng ký, cấp Giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở.

Thứ tư, đính chính, thu hồi Giấy chứng nhận đã thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất của tổ chức sử dụng đất, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Ngoài ra, UBND TP.HCM còn giao Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức, Văn phòng đăng ký đất đai thành phố và các chi nhánh chủ động nghiên cứu và triển khai thực hiện các quy định của Luật Đất đai 2024, Nghị định 101, Nghị định 102.

Cùng với đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng phải tham mưu UBND TP.HCM quyết định cụ thể các nội dung tại khoản 6 Điều 21 Nghị định 101 và hướng dẫn, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc khi triển khai Luật Đất đai 2024

Viễn Đông

Nguồn Thương Gia: https://thuonggiaonline.vn/tphcm-se-thu-hoi-dat-neu-het-han-su-dung-ma-khong-lam-thu-tuc-gia-han-post553920.html