TP HCM: Thúc đẩy các dự án giao thông kết nối sân bay Long Thành

Tại họp báo kinh tế - xã hội TP HCM vừa tổ chức, đại diện Sở Xây dựng cho biết, thời gian qua TP đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đặc biệt là tỉnh Đồng Nai, để thúc đẩy các dự án hạ tầng tăng kết nối với sân bay Long Thành.

Về đường bộ, có sáu dự án kết nối đến sân bay này. Trong đó, đường Vành đai (VĐ) 4 dài 206km (quy mô 4 làn xe) đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, dự kiến khởi công tháng 6/2026, hoàn thành 2028.

Năm dự án còn lại đang làm với tổng chiều dài khoảng 238km, gồm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, phấn đấu hoàn thành tháng 12/2025. Cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến hoàn thành tháng 9/2026.

Dự án mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành sẽ cơ bản hoàn thành năm 2026 (riêng cầu Long Thành hoàn thành quý I/2027, đoạn từ VĐ2 về nút giao An Phú đã khởi công ngày 22/11).

Dự án đường VĐ3 đang tăng tốc thông xe kỹ thuật ít nhất 30km trong năm 2025, phần còn lại thông xe kỹ thuật ngày 30/4/2026 và hoàn tất 30/6/2026. Tỉnh lộ 25C đã hoàn thành 7,6km, đang thi công 6,4km, dự kiến xong trong năm 2025.

Về đường sắt quốc gia, Bộ Xây dựng đang chuẩn bị đầu tư tuyến tốc độ cao Bắc - Nam, khởi công cuối 2026 và hoàn thành 2035, cùng tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu. TP đã giao TCty Becamex nghiên cứu tuyến đường sắt Bàu Bàng - Cái Mép, phấn đấu khởi công 2027, hoàn thành trước 2035.

Với đường sắt đô thị, 3 hành lang metro sẽ đóng vai trò kết nối TP HCM - sân bay Long Thành. Hành lang thứ nhất là metro số 2 và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành. Đoạn Bến Thành - Tham Lương đang triển khai bằng vốn đầu tư công, hoàn thành 2030. Đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành đã được Thủ tướng Chính phủ thống nhất điều chỉnh quy hoạch ngày 29/10/2025 thành metro và giao TP chủ trì. TP giao DN đề xuất phương án làm theo phương thức PPP, phấn đấu khởi công 2026, hoàn thành 2030.

Hành lang thứ hai là metro số 6 (Tân Sơn Nhất - Phú Hữu - Thủ Thiêm - Long Thành). TP ưu tiên làm sớm đoạn Tân Sơn Nhất - Phú Hữu để kết nối tuyến Thủ Thiêm - Long Thành, mục tiêu khởi công 2026, hoàn thành 2030.

Hành lang thứ ba là metro số 6 kết nối metro số 1, sau đó kéo dài đến trung tâm hành chính mới Đồng Nai và sân bay Long Thành. TP HCM là cơ quan chủ quản metro số 6, còn Đồng Nai triển khai đoạn kéo dài metro số 1, mục tiêu hoàn thành trong năm 2030.

* Liên quan lĩnh vực, Sở Xây dựng cũng vừa báo cáo UBND TP về việc triển khai thủ tục đầu tư cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2.

Theo Sở Xây dựng, hiện kết nối đường bộ giữa trung tâm TP và Cần Giờ chỉ duy nhất qua phà Bình Khánh. Nhu cầu đi lại qua phà ngày càng tăng, đặc biệt dịp cuối tuần, lễ, Tết, dẫn đến ùn tắc kéo dài; ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, hoạt động du lịch, hạn chế sự phát triển của Cần Giờ.

Đặc biệt, từ 1/7, sau khi sáp nhập, không gian TP HCM mới được mở rộng, kéo theo nhu cầu kết nối giao thông từ trung tâm TP qua Cần Giờ, sau đó đi phà biển tới Vũng Tàu tăng mạnh. Đồng thời, khu vực Cần Giờ đang triển khai loạt dự án quy mô rất lớn; tuyến đường ven biển kết nối TP với Lâm Đồng, Đồng Nai, Đồng Tháp cũng sẽ được đầu tư, hoàn thành trong giai đoạn 2026 - 2030. Vì vậy, việc xây dựng cầu Cần Giờ thay thế phà lại càng cấp bách, kết nối mạng lưới giao thông liên hoàn, giúp việc đi lại thuận tiện hơn, tạo động lực phát triển TP cũng như toàn vùng.

Dự án cầu Cần Giờ có điểm đầu kết nối đường Nguyễn Lương Bằng - đường 15B (xã Nhà Bè); điểm cuối kết nối nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành - đường Rừng Sác (xã Bình Khánh); ước tính đầu tư khoảng 13.714 tỉ đồng.

Với cầu Phú Mỹ 2, nằm trên trục chính kết nối trực tiếp sân bay Long Thành, các tỉnh khu vực miền Đông Nam Bộ thông qua trục đường Liên Cảng - đường Nguyễn Ái Quốc (tỉnh Đồng Nai), đồng thời kết nối đường VĐ2, 3, 4 thông qua đường trục Bắc - Nam (đường Nguyễn Hữu Thọ).

UBND TP đã giao một DN lập đề xuất dự án cầu Phú Mỹ 2. Đến nay, DN đã hoàn thành việc lập và trình thẩm định, phê duyệt đề xuất chủ trương. Công trình có quy mô 8 làn xe, đầu tư hơn 25.101 tỉ đồng.

Theo Sở Xây dựng, hai dự án này có vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối giao thông, kết nối hàng loạt dự án hạ tầng cấp quốc gia. Việc đầu tư hoàn thành hai cây cầu này càng sớm càng tốt để bảo đảm tính kết nối đồng bộ mạng lưới giao thông. Nếu thực hiện với tính chất "có yêu cầu cấp bách phải thực hiện ngay" theo Nghị định 257/2025/NĐ-CP, sẽ giúp rút ngắn thời gian thực hiện khoảng 1 năm (dự kiến hoàn thành tháng 12/2028).

Cũng tại cuộc họp báo, đại diện Sở Xây dựng đã thông tin về tình trạng ùn tắc gia tăng thời gian gần đây tại TP. Theo số liệu thu thập và phần mềm mô phỏng, tình hình ùn tắc giao thông tăng 24% so với cùng kỳ 2024. Lưu lượng phương tiện trên nhiều tuyến đường tăng rõ rệt. Hiện đường đang ở mức phục vụ D, tức lưu lượng xe đã cao, việc di chuyển khó khăn, gần chạm ngưỡng quá tải.

Nguyên nhân là sự gia tăng phương tiện, đặc biệt là ô tô cá nhân và xe máy trong giờ cao điểm. Hệ thống hạ tầng giao thông chưa theo kịp tốc độ phát triển, nhiều tuyến đường hẹp, nút giao chưa được cải tạo đồng bộ. Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, dừng đỗ không đúng quy định cũng cản trở dòng xe. Việc thi công nhiều công trình chiếm dụng mặt đường làm thu hẹp không gian lưu thông khiến ùn ứ cục bộ gia tăng.
TP đang triển khai nhiều giải pháp như điều tiết giao thông; rà soát, điều chỉnh công tác tổ chức giao thông; bổ sung điều chỉnh hệ thống biển báo hiệu; lắp thêm camera giám sát; sử dụng trí tuệ nhân tạo tăng khả năng giám sát, nhận diện tình huống, tối ưu điều khiển đèn tín hiệu...

Bùi Yên

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/tp-hcm-thuc-day-cac-du-an-giao-thong-ket-noi-san-bay-long-thanh.html