TP.HCM tìm 'thuốc' trị tranh chấp nhà chung cư
Việc tranh chấp nhà chung cư lâu nay vẫn tồn tại ở TP.HCM, nhiều người không còn xa lạ với hình ảnh cư dân căng băng rôn, tập trung nhiều người đi đòi sổ hồng khi chủ đầu tư hứa mà không thực hiện được.
Mới đây, trong văn bản trả lời cử tri về công tác quản lý nhà chung cư, ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết: “Đối với công tác quản lý nhà chung cư, sở đã dự thảo văn bản hướng dẫn sau khi lấy ý kiến của các sở/ngành, quận/huyện, hiện đã hoàn chỉnh, trình dự thảo tham mưu UBND TP quy định hướng dẫn cụ thể việc quản lý, sử dụng nhà chung cư áp dụng trên địa bàn TP”.
Đủ kiểu tranh chấp, khiếu nại
Vừa qua, cư dân chung cư An Gia Star (phường Tân Tạo, quận Bình Tân) đã gửi đơn cầu cứu đến cơ quan chức năng cho biết họ mua nhà từ năm 2015 (bàn giao nhà tháng 4-2017) nhưng đến nay vẫn chưa nhận được sổ hồng theo hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư (CĐT) là Công ty CP Đầu tư và phát triển BĐS An Gia.
“Từ lúc nhận bàn giao căn hộ đến nay, chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu, trao đổi đối thoại, đấu tranh với Công ty An Gia về thời hạn bàn giao sổ hồng theo hợp đồng nhưng đến nay mong mỏi của chúng tôi chưa được giải quyết” - một cư dân ở chung cư này cho biết.
Theo tập thể cư dân chung cư này, họ phải vất vả ngược xuôi để có đủ kinh phí thanh toán tiền mua nhà kèm lãi suất, những người dân vì quá khó khăn nên muốn bán căn hộ hay thế chấp ngân hàng đều không được trong khi họ đã thanh toán 97% giá trị căn hộ.
Một dự án khác là dự án Kingsway Tower (phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân) bị dừng thi công gần một năm qua khiến khách hàng mua chung cư ở đây như ngồi trên đống lửa. “Hiện CĐT tụi em cũng không liên lạc được, tụi em chắc có nguy cơ không có nhà” - chị Phan, một cư dân mua dự án này, chua xót nói.
Tương tự, hơn 500 cư dân tại dự án Dream Home Luxury (quận Gò Vấp) của Công ty CP Nhà Mơ làm CĐT cũng chung cảnh ngộ khi gần năm năm qua họ chưa có sổ hồng khiến họ rất khó khăn trong cuộc sống. Ngoài ra, cư dân cũng phản ánh nhiều vấn đề liên quan đến phí bảo trì chung cư (2%) do CĐT giữ nên khó khăn trong công tác bảo trì, sửa chữa.
TP.HCM tìm thuốc “đặc trị”
Để giải quyết các tranh chấp giữa cư dân và CĐT, cũng như trách nhiệm của cơ quan chức năng, Sở Xây dựng đã có dự thảo tham mưu cho UBND TP quy định hướng dẫn cụ thể việc quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP. Theo dự thảo, UBND TP sẽ phân trách nhiệm cụ thể cho sở, ban, ngành để giải quyết các vấn đề liên quan đến chung cư.
Cụ thể, Sở Xây dựng TP sẽ tiếp nhận và xử lý theo thẩm quyền hoặc có ý kiến đối với các nội dung phản ánh, tranh chấp trong công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư thuộc chức năng chuyên môn. Sở này cũng tiếp nhận và xử lý tranh chấp, phản ánh về quyền sở hữu, quyền sử dụng chung - riêng trong nhà chung cư liên quan đến hồ sơ thiết kế, phê duyệt dự án, cấp giấy phép xây dựng, tranh chấp về giá dịch vụ quản lý vận hành, kinh phí bảo trì nhà chung cư.
Sở TN&MT chịu trách nhiệm về thống kê, rà soát và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các chủ sở hữu nhà chung cư. Đối với các trường hợp chưa đủ điều kiện được cấp sổ phải thống kê, báo cáo, đề xuất UBND TP xem xét, chỉ đạo giải quyết.
Công an TP công khai danh mục các dự án nhà chung cư không đảm bảo các quy định về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, không mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, UBND quận/huyện thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm quy định về quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư.
Chia sẻ về vấn đề này, luật sư Trần Minh Cường, Đoàn Luật sư TP, cho rằng pháp luật hiện hành quy định tương đối đầy đủ về trách nhiệm của CĐT trong công tác xây dựng, kinh doanh và vận hành căn hộ chung cư. “Tuy nhiên, vì nhiều lý do, một số CĐT vì lợi nhuận đã không tuân thủ dẫn đến phát sinh nhiều tranh chấp. Trong đó cư dân thường là bên yếu thế do các thông tin được tiếp cận bị hạn chế (thường do CĐT cung cấp) và bị ràng buộc theo các thỏa thuận/hợp đồng được soạn sẵn do CĐT phát hành” - luật sư Cường phân tích.
Luật sư Cường cho biết thêm, các tranh chấp về quyền sở hữu nhà chung cư được giải quyết trên cơ sở thương lượng và hòa giải. Đó là những tranh chấp về kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư, bàn giao, quản lý, sử dụng phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư thuộc trách nhiệm xử lý của UBND quận/huyện. Trường hợp không đồng ý với quyết định của địa phương thì cư dân có quyền yêu cầu TAND thụ lý giải quyết, luật sư Cường tư vấn.
Nhiều lần hứa hẹn vẫn chưa thực hiện
Trao đổi với PV, đại diện Công ty CP Đầu tư và phát triển BĐS An Gia cho biết CĐT đã có cuộc họp với cư dân vào tuần trước và cho biết họ đang nỗ lực bằng mọi giá để ra sổ bàn giao cho dân.
Theo CĐT, năm 2015 An Gia nhận chuyển nhượng lại dự án The Star từ Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Tân Bình (Công ty Tân Bình), khi đó công ty này đã đóng tiền sử dụng đất cho toàn thể dự án. Hợp đồng giữa An Gia và Công ty Tân Bình quy định Công ty Tân Bình phải có trách nhiệm sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho An Gia. Công ty Tân Bình cũng có trách nhiệm hoàn thành mọi thủ tục pháp lý cũng như nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai. Tuy nhiên, quá tiến độ cam kết, Công ty Tân Bình nhiều lần hứa hẹn xử lý vấn đề nêu trên nhưng vẫn chưa thực hiện.
Tương tự, lãnh đạo Công ty CP Nhà Mơ cũng cho biết đã có cuộc họp với cư dân, cam kết tiến độ làm sổ hồng cho người dân và đã được cư dân chấp thuận tiến độ đó.
Nguồn PLO: https://plo.vn/bat-dong-san/tphcm-tim-thuoc-tri-tranh-chap-nha-chung-cu-926649.html