TP HCM trình Thủ tướng đề án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

UBND TP HCM cho biết hãng tàu lớn nhất thế giới rất quan tâm, tìm hiểu và mong muốn tham gia hợp tác đầu tư tại Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Ngày 23-8, UBND TP HCM có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Nêu sự cần thiết lập đề án, UBND thành phố cho biết việc nghiên cứu, lập đề án để tổ chức triển khai Nghị quyết 24/2022, Nghị quyết 31/2022 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 81/2013 của Quốc hội.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ được xây tại khu vực Cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ với diện tích hơn 570 ha

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ được xây tại khu vực Cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ với diện tích hơn 570 ha

Quan điểm là phát triển Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đồng bộ, hiện đại. Sử dụng nhiên liệu sạch, bảo vệ môi trường được xem xét như một bộ phận cấu thành không tách rời của quá trình đầu tư xây dựng, kinh doanh khai thác để nơi đây trở thành cảng xanh đầu tiên tại Việt Nam.

Cảng được xây tại khu vực Cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ với tổng chiều dài cầu cảng chính dự kiến khoảng 7km và bến sà lan dự kiến khoảng 2km.

Đây là khu vực nằm trong vùng đệm của Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ, không ảnh hưởng đến vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ. Ngoài ra, khu vực này không nằm trong các khu vực bảo tồn biển và khu bảo tồn vùng nước của thành phố.

Công trình mang mục tiêu trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của TP HCM và khu vực, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới với công suất dự kiến đến năm 2030 đạt 4,8 triệu Teu, đến năm 2047 đạt 16,9 triệu Teu.

TP HCM phấn đấu tổ chức đầu tư xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đưa vào khai thác giai đoạn 1 trước năm 2030 (đầu tư 2/7 bến chính). Giai đoạn chuẩn bị đầu tư từ năm 2023-2024; xây dựng cảng từ năm 2024-2026; khai thác cảng từ năm 2027.

Tổng diện tích xây dựng cảng khoảng 571 ha, trong đó hơn 100 ha là vùng nước hoạt động cảng. Khai thác tàu có trọng tải lên đến 250.000DWT (24.000 Teu), tàu trung chuyển có trọng tải từ 10.000 - 65.000 tấn (750 - 5.200 Teu) và sà lan trọng tải tới 8.000 tấn (356 Teu).

Trên cơ sở nhu cầu hàng hóa thông qua cảng, dự kiến phân kỳ đầu tư trong 7 giai đoạn, mỗi giai đoạn 2 bến chính và các bến sà lan.

Đánh giá tác động đến hiệu quả kinh tế - xã hội, UBND thành phố cho hay sẽ thu hút được số vốn đầu tư lớn từ doanh nghiệp để đầu tư xây dựng hạ tầng cảng biển hiện đại. Đồng thời, tạo việc làm cho khoảng 6.000-8.000 nhân viên, lao động làm việc tại cảng và tạo hàng chục ngàn việc làm cho lao động phục vụ các ngành dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics và khu phi thuế quan...

Khi cảng đi vào hoạt động và đạt công suất thiết kế, sơ bộ đóng góp trực tiếp cho ngân sách nhà nước thông qua các khoản thuế, phí, lệ phí từ 34.000 đến 40.000 tỉ đồng/năm (giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh).

Quan trọng nữa là khẳng định vị thế, vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế, định vị quốc gia trên bản đồ hàng hải với vai trò là các trung tâm trung chuyển quốc tế của khu vực; nâng cao vị thế đối ngoại, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời hỗ trợ đắc lực hoạt động thương mại xuất nhập khẩu, giảm thiểu các chi phí trung gian.

Hãng tàu lớn nhất thế giới muốn đầu tư Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Theo UBND TP HCM, ngoài các yêu cầu về vị trí địa lý chiến lược, điều kiện tự nhiên thuận lợi, yếu tố quan trọng để hình thành, phát triển thành công một cảng trung chuyển quốc tế là sự quan tâm của hãng tàu lớn trên thế giới tham gia, đầu tư, hợp tác, khai thác, dịch chuyển nguồn hàng từ các nước trong khu vực về trung chuyển tại cảng.

Thời gian qua, hãng tàu MSC (Thụy Sĩ) – hãng tàu lớn nhất thế giới hiện nay, rất quan tâm, tìm hiểu và mong muốn tham gia hợp tác đầu tư tại Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và đang tích cực phối hợp với doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu đầu tư cảng.

Khi có sự tham gia của hãng tàu lớn nhất thế giới sẽ là thời cơ thuận lợi để hình thành và phát triển hiệu quả Cảng trung tế quốc tế tại Cần Giờ. Điều này cũng chứng minh tính hấp dẫn của vị trí Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

PHAN ANH

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/chinh-tri/tp-hcm-trinh-thu-tuong-de-an-cang-trung-chuyen-quoc-te-can-gio-20230823164742678.htm