TP.HCM: Vì sao phải cấm xe khách giường nằm vào nội đô 24/24?

Cấm xe giường nằm vào nội đô 24/24 giờ là một trong nhiều giải pháp giải quyết tình trạng xe dù, bến cóc và hạn chế tình trạng quá tải giao thông trong nội thành.

Theo ghi nhận của PLO, sau một thời gian cấm xe khách giường nằm, nhiều tuyến đường ở trung tâm TP đã thông thoáng hơn, hành khách cũng đã tuân thủ việc đi đúng xe về đúng bến.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều điểm đón trả khách sai quy định hoặc lập bến cóc ở những tuyến đường ngoài vành đai.

Bến cóc mới đã mọc ra

Đơn cử như trên đường Mai Chí Thọ, TP Thủ Đức, hãng xe Thành Bưởi đã lập một điểm đón trả khách ở nơi đây. Tuyến đường Mai Chí Thọ có lượng phương tiện từ cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đi lại rất lớn, việc một điểm đón trả khách không đúng nơi quy định tại một nút giao thông lớn là vô cùng nguy hiểm.

Xe khách giường nằm của hãng xe Thành Bưởi ra vào một bến cóc mới trên trục đường Mai Chí Thọ, TP Thủ Đức. Ảnh: ĐÀO TRANG

Xe khách giường nằm của hãng xe Thành Bưởi ra vào một bến cóc mới trên trục đường Mai Chí Thọ, TP Thủ Đức. Ảnh: ĐÀO TRANG

Chiều ngày 15-6, một nhóm hành khách đứng trước điểm đón khách của Thành Bưởi trên đường Mai Chí Thọ. Taxi, xe công nghệ sau khi đưa khách vào điểm trên đều được bảo vệ kéo cửa lại.

Sau khi có các phương tiện ra vào, bảo vệ liền kéo cửa lại. Ảnh: ĐÀO TRANG

Sau khi có các phương tiện ra vào, bảo vệ liền kéo cửa lại. Ảnh: ĐÀO TRANG

Các cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh vận tải thành lập những điểm tập kết (bến cóc) và sử dụng xe trung chuyển để vận chuyển hành khách về các điểm tập kết gây ảnh hưởng đến tình hình giao thông chung và hoạt động của các bến xe trên địa bàn TP.

Trước thực trạng trên, đại diện Sở GTVT TP cho biết sở đã gửi thông tin hình ảnh tới lực lượng Thanh tra giao thông, CSGT và TP Thủ Đức để cùng phối hợp xử lý. Đồng thời, xử lý nghiêm tình trạng xe khách có giường nằm cố tình lưu thông vào khu vực cấm và thời gian cấm.

Phòng CSGT – đường bộ đường sắt TP.HCM (PC08) cho biết từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT toàn TP xử phạt 4.915 trường hợp. Trong đó có 226 trường hợp đón trả khách không đúng quy định, tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn 315 trường hợp, tạm giữ 9 phương tiện. Riêng xe khách giường nằm xử phạt 44 trường hợp.

2/3 đơn vị thống nhất

Ông Nguyễn Kiên Giang, Phó Trưởng Phòng Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM cho biết sau một thời gian TP thực hiện hạn chế xe giường nằm vào nội đô TP (từ 6-22 giờ) đã mang lại hiệu quả, giảm ùn tắc trong nội đô rõ rệt.

Xe khách dừng, đỗ đón trả khách trên quốc lộ 1. Ảnh: ĐT

Xe khách dừng, đỗ đón trả khách trên quốc lộ 1. Ảnh: ĐT

Sau ba tháng thực hiện, khi lấy ý kiến các đơn vị tham gia, có đơn vị đề xuất kéo dài thời gian này. Cụ thể, nhiều đơn vị kiến nghị cấm hẳn xe khách giường nằm không được lưu thông vào nội đô TP.

Các phương tiện này chỉ được kết thúc hành trình ở các bến xe và các đường vành đai để hạn chế lưu thông vào TP.

Hiện Sở GTVT TP đang lấy ý kiến của 32 đơn vị chức năng. Sau hai lần lấy ý kiến, dự kiến các đơn vị sẽ phản hồi vào ngày 23-6. Hiện đã nhận được 12/32 đơn vị có ý kiến, có 2/3 ý kiến thống nhất.

Trên cơ sở đó, sở sẽ tổng hợp các ý kiến này và có phương án hợp lý nhất. Dự kiến sẽ có đề xuất trong quý III-2023.

Trao đổi với PV PLO, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng quản lý vận tải đường bộ, Sở GTVT TP.HCM cho biết việc cấm xe khách giường nằm vào nội đô TP là cần thiết. Sở GTVT đang tiếp tục nhận ý kiến góp ý của các đơn vị.

Cấm xe khách vào nội đô TP là để đảm bảo an ninh trật tự, tránh tình trạng ùn tắc ở trung tâm TP. Hơn hết, TP cần tạo môi trường kinh doanh vận tải, công bằng giữa các đơn vị vận tải. Đồng thời, đây cũng là hình thức để bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

“Trước mắt, TP đã cấm xe khách giường nằm vào nội đô TP với khung giờ 6-22 giờ. Đã đến lúc các đơn vị vận tải phải nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng đội ngũ xe trung chuyển về các bến xe, tạo sự cạnh tranh công bằng và điều kiện thuận lợi cho hành khách” – ông Hải nhấn mạnh.

Sở GTVT TP.GCM cho biết hiện lực lượng chức năng đã phát hiện một số bãi xe bên trong khu vực nội đô TP: Bãi xe trên đường Lê Cơ (đối diện số 13 Lê Cơ, cách đường Kinh Dương Vương khoảng 50 m) và bãi xe số 39 (tại khu vực giao lộ Quốc lộ 1 – Đường số 7 – Đường số 18), quận Bình Tân.

Một số bãi xe trái phép (bến cóc) tại các tuyến đường như: Khu vực đường trục chính khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc; Trạm xăng dầu Tam Bình, Trạm xăng dầu Hùng Nghĩa trên đường Quốc lộ 1 đoạn qua khu vực TP Thủ Đức; Bãi xe số 39 tại giao lộ Quốc lộ 1 – Đường số 7 – Đường số 18; Bãi xe đối diện số 13 đường Lê Cơ, quận Bình Tân...

ĐÀO TRANG

Nguồn PLO: https://plo.vn/tphcm-vi-sao-phai-cam-xe-khach-giuong-nam-vao-noi-do-2424-post738207.html