TP. HCM: Xe quá tải bùng phát tạo môi trường cạnh tranh không lành mạnh
Hiện nay trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, tình trạng xe chở quá tải, quá khổ đang bùng phát trở lại ở nhiều tuyến đường vùng ven và xung quanh các cảng, khu công nghiệp, điều này tạo môi trường kinh doanh cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp.
Theo phản ánh của dư luận, những ngày giữa tháng 10/2019, PV đã trực tiếp ghi nhận tình trạng xe chở quá tải, sang tải, xe cơi nới thùng hàng vẫn hoạt động rầm rộ ở TP. Hồ Chí Minh tại các địa điểm như: Gần khu vực cảng Cát Lái, quận 2, đường Nguyễn Văn Linh, quận 7, trước cổng cảng Phú Hữu, quận 9, QL1A huyện Bình Chánh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT cho người dân, đồng thời tạo môi trường cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp quyết liệt để giải quyết dứt điểm tình trạng này.
Ông Lâm Đại Vinh - Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Lâm Vinh bức xúc: “Chúng tôi cũng đã nhiều lần phản ánh đến các cơ quan chức năng nhưng vẫn không có chuyển biến trong việc xử lý vấn nạn xe quá tải. Tình trạng dồn tải diễn ra thời gian qua khiến một số doanh nghiệp rất bức xúc, cũng có một số doanh nghiệp bị dao động khi lực lượng chức năng không xử lý triệt để việc dồn tải. Nhiều doanh nghiệp nhỏ lẻ kết hợp lại với nhau thành một số lượng xe không nhỏ thực hiện dồn tải tại TP. Hồ Chí Minh khiến những doanh nghiệp chấp hành nghiêm bị áp lực và khó cạnh tranh”.
Các hộ dân sống trên các tuyến quốc lộ cho biết, họ luôn nơm nớp lo sợ mỗi khi thấy xe chở thép quá tải lưu thông trên đường, đặc biệt là “hung thần” xe ben chở hàng có ngọn chạy bạt mạng. Trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã xảy rất nhiều vụ tai nạn thương tâm, nhiều người bị chết oan vì xe chở thép quá khổ, quá tải rơi đè trúng người khi đang lưu thông trên đường.
Ông Bùi Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Theo phản ánh của các doanh nghiệp, hiện nay tình trạng xe chở quá tải, sang tải trên địa bàn Thành phố đang bùng phát trở lại, cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp làm ăn chân chính, tạo hình ảnh rất phản cảm, ngang nhiên thách thức dư luận xã hội, khiến các doanh nghiệp vô cùng bức xúc. Trước tình hình trên, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP. Hồ Chí Minh cũng đã gửi nhiều văn bản đến Công an Thành phố, Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh với mong muốn các lực lượng chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý quyết liệt nhưng đến nay tình trạng chở quá tải, sang tải vẫn hoạt động rầm rộ”.
Hoạt động hơn 10 năm trong lĩnh vực kinh doanh vận tải, ông Đoàn Minh Thành - Giám đốc Công ty TNHH Giao nhận vận tải Minh Thành cho rằng: “Từ khi có nghị quyết siết chặt quản lý vận tải, các doanh nghiệp đã chấp hành nghiêm túc, đầu tư hàng trăm tỷ đồng mua xe mới. Tuy nhiên hiện nay, nhiều doanh nghiệp ngang nhiên sang hàng, chở quá tải khiến các doanh nghiệp làm ăn chân chính đang phải đối mặt với việc cạnh tranh không lành mạnh và đứng trước nguy cơ phá sản”.
Theo ông Thành, các cảng kiểm soát tải trọng tốt, không còn tình trạng quá tải nhưng khi hàng hóa ra khỏi cổng cảng và ở các bến bãi, kho hàng thì vẫn ngang nhiên dồn hàng, sang tải. Nhiều xe tải trọng 20 tấn nhưng vẫn ngang nhiên chở những kiện hàng trăm tấn. Để giải quyết được tình trạng này, vấn đề đặt ra là phải quy trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan chức năng và chính quyền liên quan nếu tình trạng quá tải xảy ra trên địa bàn”.
Ông Trần Quốc Khánh - Chánh Thanh tra Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Trong 9 tháng đầu năm 2019, lực lượng TTGT đã phát hiện và xử lý hơn 1.600 vụ xe chở quá tải với tổng số tiền hơn 25,5 tỷ đồng. Trong quá trình xử phạt xe chở quá tải, lực lượng cũng gặp không ít khó khăn như một số chủ phương tiện và lái xe đã tìm cách đối phó, cho người cảnh giới, theo dõi hoạt động của lực lượng chức năng. Khi thấy lực lượng TTGT làm nhiệm vụ, lập chốt, trạm thì lập tức các đối tượng báo tin để tài xế, doanh nghiệp thay đổi lộ trình di chuyển của phương tiện.
Theo ông Khánh, để các tài xế có ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, đặc biệt là các trường hợp cố tình trì hoãn, gây khó khăn cho lực lượng chức năng, Thanh tra Sở GTVT sau khi xử lý vi phạm hành chính sẽ có thông báo gửi các cảng để xem xét, từ chối, không cho các phương tiện này vào lấy hàng hóa.
Trước tình hình trên, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP. Hồ Chí Minh đã đề nghị Ban ATGT Thành phố với vai trò tham mưu và giám sát tiếp tục phản ánh, đề xuất đến lãnh đạo cơ quan chức năng cần sớm có giải pháp chấm dứt tình trạng chở quá tải, sang tải để góp phần lập lại trật tự, kỷ cương của Thành phố văn minh hiện đại, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp