TP. Hồ Chí Minh: 100% hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua cổng Dịch vụ công
Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP. Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp nhanh và thuận tiện cho người lao động. Đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP. Hồ Chí Minh thực hiện giải quyết 100% hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trên cổng Dịch vụ công.
Bị cắt giảm việc làm vào đúng những tháng cuối năm, chị Nguyễn Lan Hương đã tìm đến các phiên giao dịch việc làm để tìm việc mới. Tuy nhiên, chị Hương chưa tìm được việc làm phù hợp với khả năng và nhu cầu. Vì thế, chị Hương quyết định đến Trung tâm Dịch vụ việc làm TP. Hồ Chí Minh để nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Sau khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, chị Hương được nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn thủ tục để hưởng trợ cấp. Đồng thời, tư vấn, giới thiệu chị Hương tham gia học lớp nấu ăn, pha chế. Những nghề này sau khi học xong có rất nhiều đơn vị tuyển dụng với mức thu nhập ổn định.
Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hạnh Thục cho biết, trong năm 2024, Trung tâm đã đẩy mạnh tuyên truyền hướng dẫn người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) TP. Hồ Chí Minh.
Kể từ tháng 9 năm 2024, trung tâm thực hiện giải quyết 100% hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trên cổng Dịch vụ công (số hồ sơ nhận trực tiếp trung tâm đã cập nhật 100% lên Hệ thống Thông tin giải quyết TTHC TP. Hồ Chí Minh để giải quyết cho người lao động).

Trung tâm Dịch vụ việc làm TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Ảnh: BH
Đối với các thủ tục hành chính người lao động chưa tự nộp trên cổng dịch vụ công, trung tâm nhận trực tiếp tiến hành cập nhật lên Hệ thống Thông tin giải quyết TTHC TP. Hồ Chí Minh để giải quyết cho người lao động. Sau khi tiếp nhận hồ sơ nộp trực tiếp và trực tuyến của người lao động, trung tâm nhanh chóng xử lý và làm thủ tục để người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đồng thời, thực hiện tư vấn, giới thiệu việc làm, tư vấn hỗ trợ học nghề, tư vấn chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Cùng với đó, phối hợp với bảo hiểm xã hội dò tìm trên phần mềm TST để hạn chế việc người lao động đã có việc làm nhưng vẫn nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tính lũy kế từ ngày 1.1.2024 đến ngày 20.12.2024, trung tâm đã tiếp nhận 141.017 trường hợp nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, giảm 25.109 hồ sơ (tương ứng giảm 15,11%) so với cùng kỳ năm 2023 (166.126 hồ sơ). Đồng thời, trình Sở LĐ-TB&XH TP.HCM ký ban hành 140.954 quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động và 670.849 lượt người thông báo tình trạng việc làm hàng tháng.
Bà Nguyễn Văn Hạnh Thục cho biết, trong năm 2025, trung tâm sẽ tập trung tiếp nhận hồ sơ nộp trực tiếp và trực tuyến của người lao động làm các thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, thực hiện tư vấn, giới thiệu việc làm, tư vấn hỗ trợ học nghề, tư vấn chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động đến làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp trên cổng Dịch vụ công, đẩy mạnh xử lý hồ sơ trên cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống Thông tin giải quyết TTHC TP. Hồ Chí Minh.
Phối hợp bảo hiểm xã hội thành phố rà soát, kiểm tra người lao động có việc làm thông qua phần mềm TST để hạn chế người đã có việc làm nhưng vẫn nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc cố tính không khai báo khi có việc làm cho trung tâm.