TP Hồ Chí Minh: Đảm bảo thông suốt hành chính công trong giai đoạn sắp xếp
Sau sắp xếp, TP Hồ Chí Minh có 102 đơn vị hành chính cấp xã, theo đó, có khoảng hơn 5.500 người hoạt động không chuyên trách cấp xã sẽ được giải quyết tinh giản trong năm 2025.

Việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính phục vụ nhân dân tại các Ủy ban Nhân dân phường (xã) ở Thành phố Hồ Chí Minh luôn được đảm bảo thông suốt, hiệu quả và nhanh chóng. (Ảnh: Hữu Duyên/TTXVN)
Sau sắp xếp, Thành phố Hồ Chí Minh có 102 đơn vị hành chính cấp xã với trên 11.500 cán bộ, công chức và gần 62.000 viên chức cấp xã.
Theo đó, có khoảng hơn 5.500 người hoạt động không chuyên trách cấp xã sẽ được giải quyết tinh giản trong năm 2025.
Trong bối cảnh toàn Thành phố đang khẩn trương triển khai việc sắp xếp đơn vị hành chính, tinh gọn bộ máy chính quyền hai cấp, tại các địa bàn, đội ngũ cán bộ, công chức phường (xã) vẫn nỗ lực giữ ổn định tâm lý, đảm bảo vận hành thông suốt bộ máy hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Không gián đoạn hành chính công
Bà Nguyễn Thị Tình, năm nay 54 tuổi, đã có hơn 30 năm làm công chức tại phường Võ Thị Sáu (Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh). Những ngày này, dù rất tâm tư, nhưng để không gián đoạn việc trợ giúp người dân hoàn tất các thủ tục đóng thuế, bà Tình vẫn đến cơ quan đều đặn, tận tình hướng dẫn và giúp nhiều người đóng các khoản thuế đúng thời hạn.
“Tôi đồng tình với việc thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy hành chính để nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân. Bên cạnh đó, tôi cũng sẵn sàng thích ứng, chủ động trang bị cho mình những kỹ năng chuyên môn cần thiết để đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới. Dù vậy, tôi vẫn có chút tâm tư, lo lắng nếu 'bị' sắp xếp mà mất việc hoặc phải chuyển việc," bà Tình chia sẻ.
Tương tự, anh Trương Trung Khắc, công chức phụ trách công nghệ-thông tin ở phường Võ Thị Sáu cũng đã sẵn sàng tâm lý chấp nhận việc sắp xếp khi cơ quan đơn vị tiến hành sáp nhập, hình thành đơn vị hành chính mới.
“Là một công chức phường, tôi hiểu rõ ý nghĩa của việc sắp xếp, tổ chức bộ máy hành chính đảm bảo nâng cao hiệu quả, hiệu lực phục vụ nhân dân tốt hơn. Đây cũng là chủ trương chung, phù hợp với sự thay đổi, phát triển khi đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên chuyển đổi số,” anh Trương Trung Khắc nhận định.
Trong giai đoạn này, để đảm bảo thông suốt công tác hành chính, Ủy ban Nhân dân các phường (xã) vẫn bố trí lực lượng cán bộ, công chức trực tiếp xử lý, giải quyết hồ sơ, thủ tục phục vụ người dân.
Ông Nguyễn Trần Hoàng Phúc, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Võ Thị Sáu cho biết, địa phương đã triển khai đầy đủ các bước chuẩn bị cho việc sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã theo chủ trương của Thành phố.
Ủy ban Nhân dân phường chủ động xây dựng kế hoạch hành động, đảm bảo thực hiện hiệu quả cả hai nhiệm vụ: vừa thông suốt hành chính công đảm bảo hài lòng người dân và doanh nghiệp, vừa chuẩn bị tốt công tác sắp xếp, tổ chức lại bộ máy.
“Tại thời điểm này, công tác giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính của phường vẫn được đảm bảo vận hành thông suốt. Các bộ phận hành chính đều phải phân công cán bộ, công chức chịu trách nhiệm xử lý, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Đảm bảo phục vụ tốt nhất để người dân và doanh nghiệp đều hài lòng,” ông Nguyễn Trần Hoàng Phúc cho biết.
Cán bộ “tâm tư,” người dân đồng cảm
Theo ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã nhằm đáp ứng yêu cầu tổ chức chính quyền địa phương gần dân, sát dân, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.

Cán bộ công chức giải thích, tư vấn, hướng dẫn để người dân nắm rõ các thủ tục hành chính. (Ảnh: Hữu Duyên/TTXVN)
Khi sắp xếp, Thành phố có tính đến các yếu tố về điều kiện tự nhiên, hạ tầng giao thông, sự phân bố và tổ chức các không gian kinh tế nhằm bảo đảm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế của mỗi địa phương.
“Rất nhiều công việc triển khai cùng một lúc nhưng thời gian thực hiện lại rất khẩn trương và phải chủ động làm trước chứ không có hướng dẫn, cũng chưa có tiền lệ. Tinh thần chung là 'vừa chạy, vừa xếp hàng,' Trung ương chỉ có hướng dẫn khung, phần triển khai chi tiết thì Thành phố phải chủ động phối hợp để đảm bảo các yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra,” ông Võ Văn Hoan nói.
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua, để đảm bảo đúng thời gian, tiến độ về sắp xếp, tinh gọn bộ máy do Trung ương giao, Thành phố đã rất nỗ lực triển khai thực hiện song song hai nhiệm vụ lớn: vừa phát triển kinh tế-xã hội, vừa sắp xếp các đơn vị hành chính đảm bảo tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.
Ông Võ Văn Hoan nhận định việc sắp xếp tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ công chức chính quyền địa phương hai cấp, đặc biệt là việc hợp nhất 3 đơn vị cấp tỉnh trở thành một Thành phố mới là một trong những yếu tố tác động đến công tác điều hành chung, ảnh hưởng đến các chỉ tiêu phát triển. Việc sắp xếp cũng ảnh hưởng đến tâm lý một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
Ông Nguyễn Trần Hoàng Phúc, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Võ Thị Sáu cũng nhận định đây là một cuộc cải cách quan trọng được thực hiện quyết liệt, đồng bộ, sẽ làm tăng thêm hiệu quả của công tác hành chính, phục vụ nhân dân.
“Là một công chức, bản thân tôi nhận thức rõ cần phải hoàn thiện mình hơn nữa, phải vững về chuyên môn nghiệp vụ và năng động sáng tạo cũng như có những đổi mới để thích nghi," ông Nguyễn Trần Hoàng Phúc chia sẻ.
Đặc biệt, nhiều người dân khi đến các phường làm thủ tục hành chính trong giai đoạn này cảm phục và đánh giá cao những nỗ lực của các cán bộ, công chức phường khi vẫn nhiệt tình tư vấn, hỗ trợ cho người dân dù bản thân còn nhiều tâm tư.
Chị Nguyễn Thị Thảo Nguyên (Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Qua các phương tiện truyền thông, tôi được biết tới đây sẽ có nhiều cán bộ, công chức trong diện tinh giản, có người ở lại, có người phải chuyển việc. Tôi đánh giá cao việc các cán bộ, công chức ở phường vẫn đảm bảo vận hành thông suốt, giải quyết nhanh chóng hồ sơ, thủ tục hành chính phục vụ người dân.”
Tương tự, anh Nguyễn Thiện Nhân (Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh) cũng chia sẻ, mặc dù việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy hành chính công là một chủ trương đúng đắn, nhưng cũng không tránh khỏi khiến cho cán bộ, công chức tâm tư, lo lắng.
“Các công chức đang cho thấy nỗ lực của mình khi vừa làm tốt vai trò, nhiệm vụ được giao, giải quyết hồ sơ nhanh chóng đem lại sự hài lòng cho người dân, vừa chuẩn bị tâm lý sẵn sàng bước vào hành trình thay đổi lớn”, anh Nguyễn Thiện Nhân nói./.