TP Hồ Chí Minh dự kiến khởi công cầu Cần Giờ giữa tháng 1/2026
Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh vừa truyền đạt Kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường về tiến độ nghiên cứu đầu tư dự án Nhóm A. Trong đó, có dự án cầu Cần Gời kết nối nội thành thành phố với 4 xã của huyện đảo Cần Giờ cũ.

Phối cảnh cầu Cần giờ. Ảnh: Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh
Theo Thông báo số: 725/ TB-VP ngày 27/11, Kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường về tiến độ nghiên cứu đầu tư dự án Nhóm A (cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4 và cầu Phú Mỹ 2).
Đối với dự án cầu Cần Giờ lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh giao Sở Xây dựng tổng hợp, hoàn chỉnh hồ sơ 2 phương án.
Phương án 1, cầu Cần Giờ được thực hiện theo phương thức đầu tư công. Dự án cần đảm bảo điều kiện, thủ tục trình HĐND TP Hồ Chí Minh thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 12 tới.
Phương án 2, cầu Cần Giờ được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP). Đây là phương án được Công ty cổ phần Tập đoàn Masterise đề xuất, bảo đảm mốc tiến độ khởi công dự kiến là ngày 15/1/2026.
UBND TP giao Sở Tài chính khẩn trương thực hiện theo đề nghị của Văn phòng UBND TP tại Phiếu chuyển số 4717/PC-VP ngày 25/11/2025; tổng hợp báo cáo, đề xuất tại cuộc họp theo Giấy mời số 1224/GM - VP ngày 26/11/2025 của Văn phòng UBND TP.
Đối với dự án Đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4. UBND TP giao Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc khẩn trương nghiên cứu ý kiến của Bộ Xây dựng tại Công văn số 13629/BXD-KHTC ngày 18/11/2025; báo cáo, đề xuất cụ thể tại cuộc họp theo Giấy mời số 1224/GM-VP ngày 26/ 11/2025 của Văn phòng UBND TP.
Giao Sở Xây dựng báo cáo tổng thể Kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện dự án theo phương thức PPP.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ 2, UBND TP giao Sở Tài chính khẩn trương làm việc với Công ty Cổ phần Tập đoàn Masterise, rà soát, rút ngắn tiến độ chuẩn bị, bảo đảm đủ điều kiện khởi công công trình ngày 15/01/2026 để chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV; báo cáo, đề xuất tại cuộc họp theo Giấy mời số 1224/GM-VP ngày 26/11/2025 của Văn phòng UBND TP.
Giao Sở Xây dựng khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND TP, báo cáo về UBND TP không được chậm trễ.
Trong số các dự án, cầu Cần Giờ khi đưa vào sử dụng kết hợp cùng với tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành – Cần Giờ, cầu đường vượt biển… sẽ tạo các trục hạ tầng giao thông liên hoàn từ trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ, kết nối 4 xã đảo Bình Khánh, An Phú Đông, Cần Giờ và Thới An với nội thành TP một cách dễ dàng. Từ đó, sẽ khai thác hết tiềm năng kinh tế, xã hội, du lịch... của vùng đất trù phú.

Phối cảnh dự án Vinhomes Green Paradise Cần Giờ. Ảnh: PV
Theo thông tin công bố, cầu Cần Giờ vượt sông Soài Rạp có sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 11.000 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến khoảng 7 km, trong đó phần cầu dài khoảng 3 km. Cầu Cần Giờ được thiết kế 6 làn xe gồm 4 làn ô tô, 2 làn xe thô sơ, tốc độ khai thác 60 km/h. Cầu dây văng hai trụ tháp, tĩnh không thông thuyền 55 m – cao nhất Việt Nam hiện nay, tương đương cầu Bình Khánh (trên Cao tốc Bến Lức – Long Thành). Đây sẽ là cầu dây văng lớn nhất TP.
Tại Cần Giờ hiện có nhiều dự án đầu tư, xây dựng quy mô lớn được triển khai. Đặc biệt, có các dự án của Tập đoàn Vingroup. Trong đó, nổi bật là siêu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ Vinhomes Green Paradise. Dự án chỉ mới khởi công vào ngày 19/4, nhưng đạt tiến độ kỷ lục. Dự kiến trong tháng này sẽ hoàn thành giai đoạn 1 (đắp nền và chống xói lở). Đại đô thị du lịch lấn biển Vinhomes Green Paradise quy mô 2.870 ha, kỳ vọng kiến tạo một "thành phố trên biển" mang tầm vóc quốc tế. Mới nhất, Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn "7 Kỳ quan đô thị tương lai" do New7Wonders phát động.
Với cầu Cần Giờ và những siêu dự án đang được triển khai, giá trị tiềm ẩn của “đảo ngọc” Cần Giờ trong tương lai gần sẽ phát huy tối đa, thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương lên tầm cao mới.












