TP Hồ Chí Minh đưa ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch chính

Phát triển du lịch ẩm thực là hướng đi quan trọng giúp lan tỏa hình ảnh TP Hồ Chí Minh, điểm đến đa sắc, đa vị đến với du khách trong và ngoài nước, góp phần nâng cao thương hiệu du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Đây là thông tin được đại diện Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết tại buổi họp báo công bố công bố chương trình du lịch ẩm thực của thành phố diễn ra sáng 22/10.

Phát huy tiềm năng, lợi thế của trung tâm kinh tế, văn hóa xã hội lớn nhất cả nước, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh đã nỗ lực làm mới, xây dựng nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, đa dạng hóa các sự kiện định kỳ, thường xuyên để nâng cao trải nghiệm cho du khách. Trong đó, thời gian qua các loại hình sản phẩm khác nhau được tập trung phát triển như: du lịch đường thủy, du lịch văn hóa lịch sử, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch MICE…

Lãnh đạo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh thông tin về chương trình du lịch ẩm thực tại họp báo.

Lãnh đạo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh thông tin về chương trình du lịch ẩm thực tại họp báo.

Cùng với sự phát triển của các loại hình sản phẩm du lịch nêu trên, sản phẩm du lịch ẩm thực của TP Hồ Chí Minh luôn được đánh giá rất cao, với tiềm năng lợi thế rất lớn về định vị là trung tâm hội tụ của đặc sản trong nước và thế giới, nhất là sau khi mở rộng địa giới hành chính. Sản phẩm du lịch ẩm thực đã trở thành sản phẩm du lịch chính với lợi thế cạnh tranh rất lớn so với các tỉnh, thành và các quốc gia khác trong khu vực.

Thống kê của Sở Du lịch, ẩm thực chiếm khoảng 16% thời gian trải nghiệm du lịch của du khách, nhưng lại có tác động mạnh trong việc kéo dài thời gian lưu trú và gia tăng chi tiêu bình quân. Do đó, trong năm 2025, Sở Du lịch đã phối hợp cùng các doanh nghiệp lữ hành thực hiện nhiều chương trình khảo sát, đánh giá chất lượng điểm đến và xây dựng 21 tour du lịch ẩm thực mới, độc đáo, linh hoạt từ 1 đến 3 ngày, giúp du khách có thể trải nghiệm sâu sắc hơn văn hóa ẩm thực thành phố.

Nổi bật trong đó là các tour “Hành trình vị giác”, “From Farm to Bar”, “Chạm vị thảo mộc”, “Food Tour theo cách của GenZ”, “Sài Gòn - Hương xưa, vị nay”, “Tinh hoa ẩm thực TP Hồ Chí Minh”, “Trải nghiệm ẩm thực bằng xe lam”, “Một ngày làm đầu bếp Việt”, hay “Tham quan vườn ca cao và học chế biến chocolate”,… - nơi du khách có thể thưởng thức tinh hoa ẩm thực Việt, từ những món đường phố dân dã đến bữa tiệc cao cấp, kết hợp cùng trải nghiệm văn hóa, nghỉ dưỡng và học làm món ăn truyền thống.

Du khách nước ngoài rất thích các món ăn của Việt Nam.

Du khách nước ngoài rất thích các món ăn của Việt Nam.

Những chương trình du lịch ẩm thực này không chỉ là hành trình khám phá hương vị, mà còn là những câu chuyện văn hóa, lịch sử và con người của thành phố mang tên Bác. Mỗi chương trình là một trải nghiệm độc đáo, gắn kết chặt chẽ hệ thống dịch vụ ăn uống, mua sắm và các điểm đến trên cả ba khu vực: TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là một phần trong định hướng chiến lược phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực của thành phố đến năm 2030, với mục tiêu đón 10 triệu lượt khách quốc tế và đạt doanh thu du lịch 290.000 tỷ đồng trong năm 2025.

Tại họp báo, đại diện của Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã chia sẻ nội dung, kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực trong năm 2025, với mục tiêu định hình và triển khai các giải pháp đưa ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch chính theo Đề án phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh đến năm 2030.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, với chuỗi chương trình du lịch ẩm thực mới mẻ, hấp dẫn, TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục khẳng định vị thế là trung tâm du lịch quốc tế, một điểm đến không thể bỏ qua trên bản đồ du lịch thế giới. Đồng thời, góp phần làm mới trải nghiệm của du khách, đồng thời khẳng định vị thế của Thành phố là điểm đến sôi động, cởi mở và sáng tạo.

Nguyễn Cảnh

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/doanh-nghiep/tp-ho-chi-minh-dua-am-thuc-tro-thanh-san-pham-du-lich-chinh--i785416/