TP. Hồ Chí Minh giải quyết hàng loạt các vấn đề kinh tế - xã hội nóng

Hàng loạt các vấn đề kinh tế xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã được giải quyết.

Người dân chủ động bảo dưỡng phương tiện trước khi kiểm định

Họp báo cung cấp thông tin báo chí chiều ngày 29/12

Họp báo cung cấp thông tin báo chí chiều ngày 29/12

Chiều 29/12, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP. Hồ Chí Minh họp báo cung cấp thông tin cho báo chí. Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy - Phó trưởng Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải chủ trì cuộc họp.

Thông tin về hoạt động kiểm định xe cơ giới trên địa bàn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh - Bùi Hòa An cho biết, tính đến ngày 29/12/2022, TP. Hồ Chí Minh có 10/17 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đang hoạt động với tổng số 27 chuyền kiểm định, công suất kiểm định đạt tối đa 1.830 lượt xe/ngày. Sở Giao thông vận tải đã đề nghị các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới đảm bảo duy trì hoạt động ổn định để giải quyết nhu cầu kiểm định phương tiện tăng cao của người dân đúng theo quy định, đồng thời phải đảm bảo chất lượng An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường của phương tiện. Bên cạnh đó, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới bố trí thời gian làm thêm giờ kể cả ngày nghỉ (thứ 7). Hiện nay, nhiều trung tâm đã làm việc tới 20 giờ, thậm chí có trung tâm làm tới 22 giờ, kể cả ngày thứ 7 với tần suất như vậy.

Sở cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường ứng dụng công nghệ trong công tác kiểm định, thực hiện lấy số thứ tự, hẹn giờ cho các chủ phương tiện, tránh việc dừng chờ ùn tắc trước khu vực trung tâm đăng kiểm. Cùng với đó, Sở đã giao các phòng nghiệp vụ và đơn vị trực thuộc thường xuyên theo dõi và phối hợp kịp thời với Phòng PC08 Công an TP. Hồ Chí Minh và đội Cảnh sát giao thông địa phương tổ chức hướng dẫn, điều tiết giao thông và giải tán phương tiện dừng, chờ ngay trước các trung tâm đăng kiểm, đảm bảo giao thông qua khu vực được thông thoáng. Để tiết kiệm thời gian và không phải kiểm định nhiều lần, Sở Giao thông Vận tải khuyến cáo các chủ phương tiện, doanh nghiệp nên chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trước khi đưa đi kiểm định, đảm bảo phương tiện hoạt động luôn trong trạng thái tốt nhất và đạt tiêu chuẩn An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường.

 Người dân chủ động bảo dưỡng phương tiện trước khi kiểm định

Người dân chủ động bảo dưỡng phương tiện trước khi kiểm định

Sẽ công khai vi phạm của các chủ đầu tư chung cư

Trưởng phòng quản lý nhà và công sở, Sở Xây Dựng - ông Nguyễn Tiến Hưởng thông tin, TP. Hồ Chí Minh hiện có hơn 1.500 dự án nhà chung cư và hơn 2.500 lô chung cư với hơn 750.000 người sinh sống. Bên cạnh những ưu điểm, loại hình nhà ở này phát sinh một vài tồn tại liên quan đến sở hữu chung, sở hữu riêng, quỹ bảo trì, công tác quản lý, vận hành và chậm cấp sổ hồng đối với cư dân. Đại diện Sở Xây dựng cho biết, hiện các vấn đề trên chưa phát sinh tranh chấp. Tuy nhiên, cũng có một số lưu ý liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy tại các tòa chung cư, công tác quản lý an ninh trật tự.

“Trong năm 2022, Sở Xây dựng cùng các sở, ngành đã tham mưu xử lý nhiều nội dung liên quan đến nhà chung cư. Điển hình trong quý I/2022, Hội Đồng Nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp Đài Truyền hình TP cùng các Sở, ngành tiến hành khảo sát 16 dự án nhà chung cư, ghi nhận ý kiến của người dân và tổ chức chương trình “Dân hỏi chính quyền trả lời”, qua đó, tiếp xúc, lắng nghe và đề nghị, đôn đốc các sở, ngành thực hiện kiến nghị của cử tri. Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành kế phấn đấu cấp giấy cấp 20.000 sổ hồng cho cư dân trong năm 2022, tới nay đã cấp vượt kế hoạch (tầm 23.000 căn hộ).

Về nội dung chấm điểm các chủ đầu tư, theo quy định pháp luật, có quy định chấm điểm UBND quận, huyện, chứ không có chấm điểm các chủ đầu tư. Do đó, nội dung này Sở ghi nhận, đồng thời cũng đã nghiên cứu để tham mưu UBND TP thay vì chấm điểm, sẽ công khai các vi phạm của chủ đầu tư trên trang web của Sở để người dân theo dõi.

Đại diện Sở Xây dựng cũng đề nghị chủ đầu tư và các bên liên quan, các doanh nghiệp quản lý vận hành nhận thức đầy đủ, toàn diện hơn trong công tác quản lý, vận hành nhà chung cư. Đồng thời, khuyến cáo cư dân cần rà soát pháp lý của từng dự án, rà soát từng câu chữ trong hợp đồng để tự bảo vệ mình khi xảy ra tranh chấp.

Quản lý chặt công tác khám chữa bệnh

Tại họp báo, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế - bà Lê Thiện Quỳnh Như cho biết, ngày 4/12/2022, Sở Y tế đã triển khai trực đường dây nóng về việc tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh liên quan đến các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có dấu hiệu “vẽ bệnh, moi tiền”. Tính đến ngày 28/12/2022, cơ quan đã tiếp nhận 24 lượt phản ánh liên quan đến vấn đề trên. Từ phản ánh nhận được, Thanh tra Sở đã phối hợp với Phòng Y tế quận, huyện và TP Thủ Đức kiểm tra, lập biên bản. Tùy từng trường hợp cụ thể, Sở phối hợp với các đơn vị chức năng và mời các chuyên gia về lĩnh vực chuyên môn để tiến hành xử lý vi phạm hành chính theo thẩm quyền. Theo đại diện Sở Y tế, đến nay, đơn vị đã kiểm tra và đang tổng hợp xử lý vi phạm đối với 11 trường hợp. Còn 13 trường hợp đang đề nghị người phản ánh cung cấp thêm thông tin.

Thanh Thanh

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/tp-ho-chi-minh-giai-quyet-hang-loat-cac-van-de-kinh-te-xa-hoi-nong-233015.html