TP Hồ Chí Minh hướng dẫn thủ tục chuyển trường sau sáp nhập
Ngành giáo dục TP Hồ Chí Minh vừa có hướng dẫn việc chuyển trường với học sinh trên địa bàn hoặc đến (đi) từ TP Hồ Chí Minh với các địa phương khác.
Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh vừa có hướng dẫn việc chuyển trường dành cho phụ huynh, học sinh có nhu cầu trên địa bàn sau sáp nhập. Theo đó, việc chuyển trường phải được sự đồng ý của cả hiệu trưởng trường học nơi đến, nơi đang theo học.
Cụ thể, với học sinh tiểu học, phụ huynh có thể nộp đơn xin chuyển trường cho học sinh tiểu học trực tiếp hoặc trực tuyến trên hệ thống https://chuyentruong.hcm.edu.vn. Trong thời gian không quá 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn, hiệu trưởng nơi chuyển đến cần trả lời cho phụ huynh (trường hợp không đồng ý phải nêu rõ lý do vào đơn). Khi có ý kiến đồng ý tiếp nhận của nơi chuyển đến, phụ huynh sẽ gửi đơn xin chuyển trường cho nhà trường nơi chuyển đi.
Trong thời gian không quá 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn, hiệu trưởng trường nơi chuyển đi có trách nhiệm trả hồ sơ cho học sinh. Hồ sơ chuyển trường bao gồm: Đơn xin chuyển trường, học bạ, thông tin về tài liệu học tập, tiến độ thực hiện chương trình, bảng tổng hợp kết quả đánh giá rèn luyện và học tập của học sinh theo quy định.

Việc chuyển trường trên địa bàn TP Hồ Chí Minh của học sinh cần có sự đồng ý của cả hiệu trưởng nơi đến và đi. (ảnh Đ.Xá).
Đối với học sinh bậc THCS và THPT, việc chuyển trường chỉ được thực hiện khi kết thúc học kỳ 1 của năm học hoặc trong thời gian nghỉ hè. Trường hợp ngoại lệ về thời gian phải do chủ tịch UBND xã, phường, đặc khu (đối với cấp THCS), giám đốc sở giáo dục (đối với cấp THPT) nơi đến xem xét, quyết định.
Với học sinh chuyển trường trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, hiệu trưởng nơi chuyển đi kiểm tra hồ sơ cấp giấy giới thiệu chuyển đi. Hiệu trưởng nơi chuyển đến kiểm tra hồ sơ tiếp nhận. Hiệu trưởng trường tiếp nhận học sinh chuyển đến căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh được giao hàng năm để tiếp nhận học sinh. Hiệu trưởng trường chuyển đến và chuyển đi cần trao đổi thông tin đồng thuận hay không đồng thuận với việc chuyển đi và đến của học sinh trước khi ký chuyển đi và tiếp nhận chuyển đến. Hồ sơ gồm: đơn xin chuyển trường, học bạ (bản chính), giấy giới thiệu chuyển trường do hiệu trưởng nhà trường nơi đi cấp.
Với học sinh chuyển đến (hoặc đi) từ TP Hồ Chí Minh với các địa bàn tỉnh/thành khác thì cần có thêm giấy giới thiệu do chủ tịch UBND xã, phường, đặc khu kiểm tra hồ sơ và giới thiệu về nhà trường, kèm theo thông tin như với học sinh chuyển trường cùng trong địa bàn.