Bộ Giáo dục nói gì về kiến nghị dùng chung 1 bộ sách giáo khoa trên cả nước?
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo mới trả lời kiến nghị của cử tri về việc sử dụng chung 1 bộ sách giáo khoa cho học sinh trên cả nước và sửa sách giáo khoa sau sáp nhập tỉnh.
Cử tri kiến nghị sử dụng 1 bộ sách giáo khoa chung
Trong kiến nghị gửi đến trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, cử tri tỉnh Hưng Yên phản ánh sau khi các tỉnh được sáp nhập sẽ có một bộ phận lớn học sinh các cấp di chuyển chỗ ở, xin chuyển trường đến nơi ở mới theo bố mẹ.
Tuy nhiên, nếu học sinh không chuyển trường vào đầu năm học mà chuyển vào các thời điểm khác nhau trong năm sẽ khó khăn vì theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông thì mỗi cơ sở sẽ được chọn một bộ sách giáo khoa để giảng dạy trong năm học đó.
Vì vậy, cử tri đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo có bộ sách giáo khoa chung áp dụng cho học sinh trên cả nước cho phù hợp với điều kiện thực tế xã hội hiện nay.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, Nghị quyết 88 của Quốc hội quy định: Chương trình giáo dục phổ thông quy định những yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh cần đạt sau mỗi cấp học, những lĩnh vực và nội dung giáo dục bắt buộc đối với học sinh toàn quốc.
Cùng với đó, Luật Giáo dục 2019 quy định: "Chương trình giáo dục phổ thông phải bảo đảm các quy định yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh cần đạt sau mỗi cấp học, nội dung giáo dục bắt buộc đối với học sinh trong cả nước.
Sách giáo khoa cụ thể hóa các yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông về nội dung giáo dục, yêu cầu về phẩm chất và năng lực học sinh; định hướng về phương pháp giáo dục và cách thức kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục và thực hiện xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa; có một số sách giáo khoa cho mỗi môn học".
Từ năm học 2020-2021, Bộ GD&ĐT đã triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới theo quy định của Luật Giáo dục 2019 và các nhà trường đã tổ chức thực hiện, bước đầu mang lại hiệu quả.
Bộ Chính trị đã có Kết luận 91/2014 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Trong đó có nêu rõ nhiệm vụ về việc tiếp tục thực hiện một chương trình giáo dục phổ thông thống nhất cả nước, mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa và xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa".
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 25/2020 và Thông tư 27/2023 quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục để các tỉnh, thành hoặc trường phổ thông lựa chọn sử dụng. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng quy định chi tiết nội dung, yêu cầu cần đạt đối với từng nội dung giáo dục.
"Sách giáo khoa khác nhau chỉ khác ở ngữ liệu, cách thức thể hiện và phương pháp dạy học đối với từng nội dung, nhưng phải đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình. Do đó, khi học sinh dùng sách giáo khoa khác nhau không bị ảnh hưởng về nội dung kiến thức và yêu cầu cần đạt", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.
Như vậy việc dạy và học tại các cơ sở giáo dục phổ thông khác nhau đều được thực hiện theo yêu cầu cần đạt của môn học và thống nhất trên phạm vi toàn quốc.
Bộ trưởng Sơn cho biết thêm, sẽ tiếp tục chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá và thi, đồng thời rà soát, đánh giá thực trạng và chất lượng tổ chức thực hiện tại các địa phương, nhà trường, lắng nghe ý kiến phản biện, góp ý của cử tri để tăng cường các giải pháp chỉ đạo trong thời gian tới.
Sẽ sửa sách giáo khoa sau sáp nhập
Bên cạnh đó, Cử tri tỉnh Hưng Yên cũng phản ánh, sau khi thực hiện Nghị quyết số 60, Việt Nam còn 34 tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư. Nhiều tỉnh, thành không còn khiến một số môn học của sách giáo khoa phổ thông sẽ có nhiều bất cập.
Ví dụ, môn địa lý bị ảnh hưởng bởi tên tỉnh, thành, các loại khoáng sản, nông nghiệp, vùng biển, vùng núi thay đổi; môn lịch sử có nhiều sự kiện lịch sử liên quan đến địa danh, danh nhân... cũng thay đổi.
Do đó, cử tri đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh, bổ sung nội dung một số môn học trong chương trình giáo dục phổ thông cho phù hợp với thực tế khi sáp nhập tỉnh; để học sinh, giáo viên thuận lợi hơn khi dạy và học.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trả lời: Bộ đã tổ chức rà soát Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018; chương trình các môn học và hoạt động giáo dục, yêu cầu cần đạt của mỗi nội dung và chủ đề; nội dung các bộ sách giáo khoa các môn học, hoạt động giáo dục của các cấp học, đối chiếu với việc thực hiện sắp xếp lại đơn vị hành chính các cấp, xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, đưa ra các nội dung cần thiết phải sửa đổi, bổ sung.
Theo kết quả rà soát, môn Lịch sử và Địa lý, môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật cần điều chỉnh. Hội đồng chuyên gia các môn học đã đưa ra các nội dung cần sửa đổi, bổ sung để phù hợp với việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
"Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành các nội dung sửa đổi chương trình một số môn học, hoạt động giáo dục trong thời gian sớm nhất", Bộ trưởng Sơn khẳng định.