Thực hiện Đề án 'Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học' giai đoạn 2025-2035
Ngày 28-7, tại tỉnh Quảng Ninh, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị giám đốc sở GD-ĐT năm 2025. Thông tin tại đây cho thấy, chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục khẳng định vị thế trên trường quốc tế, với nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia, Olympic quốc tế và khu vực.

Ngành giáo dục sẽ nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018
Năm học 2024-2025 ghi nhận bước tiến quan trọng trong việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, với việc thực hiện đầy đủ các môn học, hoạt động giáo dục từ lớp 1 đến lớp 12.
Mô hình một chương trình, nhiều sách giáo khoa được áp dụng hiệu quả, góp phần đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Bộ GD-ĐT cho rằng, khó khăn trong phân công giáo viên và tổ chức dạy học các môn học mới từng bước được tháo gỡ. Hình thức dạy học ngày càng đa dạng, ứng dụng công nghệ mạnh mẽ; giáo viên đóng vai trò tổ chức, định hướng thay vì truyền thụ đơn thuần; học sinh phát huy được năng lực tự học, tư duy độc lập.
Tính đến cuối năm học 2024-2025, toàn ngành có 1,27 triệu giáo viên (công lập và ngoài công lập), tăng 21.978 người so với năm trước.
Bộ GD-ĐT phối hợp Bộ Nội vụ đã đề xuất bổ sung thêm 10.304 biên chế giáo viên nhằm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhất là ở vùng khó khăn, đồng thời từng bước đảm bảo cơ cấu bộ môn hợp lý.

Số lượng học sinh phổ thông năm học 2024-2025
Song song đó, hệ thống trường, lớp tiếp tục được đầu tư, nâng cấp. Các tỷ lệ trung bình phòng/lớp, kiên cố hóa phòng học được nâng lên và tỷ lệ trung bình học sinh/lớp được giảm xuống.
Cụ thể, cấp tiểu học có tỷ lệ trung bình phòng học/lớp 1,03; tỷ lệ kiên cố hóa 87%; sĩ số trung bình là 31,8 học sinh/lớp.
Cấp THCS có tỷ lệ trung bình phòng học/lớp 0,89; tỷ lệ kiên cố hóa 95,24%; sĩ số trung bình là 39,8 học sinh/lớp.
Cấp THPT có tỷ lệ trung bình phòng học/lớp 0,92; tỷ lệ kiên cố hóa 97,97%; sĩ số trung bình là 41,7 học sinh/lớp.
Năm học 2025-2026 diễn ra trong bối cảnh toàn ngành giáo dục đã hoàn thành thực hiện một chu trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, từ lớp 1 đến lớp 12.
Đây cũng là năm đầu thực hiện Nghị quyết số 57/2024/QH15 của Quốc hội và mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp theo Nghị quyết 35-NQ/TW, tạo ra thay đổi lớn về tổ chức bộ máy, quản trị và điều chỉnh địa giới hành chính.
Trong bối cảnh đó, một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong năm học 2025-2026 với giáo dục phổ thông được đặt ra. Cụ thể: thực hiện hiệu quả quản lý Nhà nước đối với chính quyền 2 cấp; nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; hoàn thiện và đưa vào triển khai thực hiện Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”; thực hiện hiệu quả dạy học 2 buổi/ngày…