TP Hồ Chí Minh: Khởi công cầu Rạch Tôm tăng kết nối với Tây Ninh

Cầu Rạch Tôm, nằm trên đường Lê Văn Lương (xã Hiệp Phước) chính thức được khởi công xây dựng nhằm thay thế cầu sắt cũ, giúp đồng bộ hạ tầng phía Nam thành phố Hồ Chí Minh, tăng kết nối liên vùng.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án xây dựng cầu Rạch Tôm. Ảnh: M.Tuấn

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án xây dựng cầu Rạch Tôm. Ảnh: M.Tuấn

Sáng 10-7, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Hồ Chí Minh (viết tắt là Ban Giao thông) phối hợp các sở, ngành và UBND xã Hiệp Phước (thành phố Hồ Chí Minh), tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng cầu Rạch Tôm, thay thế cầu sắt cũ đã xuống cấp trầm trọng.

Giám đốc Ban Giao thông Lương Minh Phúc cho biết, ngay sau lễ khởi công, chủ đầu tư sẽ đôn đốc nhà thầu bắt tay ngay vào thi công, đẩy nhanh tiến độ để thông xe cầu Rạch Tôm vào cuối năm 2026 như tiến độ theo kế hoạch đã đề ra.

Về phía địa phương, Chủ tịch UBND xã Hiệp Phước Lê Thị Anh Thư cho hay, việc khởi công xây dựng cầu Rạch Tôm mới sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Chính quyền địa phương sẽ phối hợp với chủ đầu tư, các đơn vị liên quan tiếp tục vận động các hộ dân còn lại bàn giao mặt bằng để đảm bảo tiến độ.

"Cây cầu đã xuống cấp và yếu lắm rồi. Nay thành phố khởi công xây dựng cây cầu mới, người dân chúng tôi vui mừng lắm, rồi đây sẽ không còn cảnh kẹt xe, lưu thông mất an toàn nữa", bà Nguyễn Thị Lẹ (ngụ xã Hiệp Phước) phấn khởi nói.

Cảnh ùn tắc thường thấy ở cầu sắt Rạch Tôm hiện nay. Ảnh: M.Tuấn

Cảnh ùn tắc thường thấy ở cầu sắt Rạch Tôm hiện nay. Ảnh: M.Tuấn

Cầu Rạch Tôm hiện hữu nằm trên đường Lê Văn Lương, thuộc xã Hiệp Phước (xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè cũ) không còn đáp ứng được tải trọng khai thác, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt khi lượng xe qua lại ngày càng nhiều.

Dự án cầu mới có tổng mức đầu tư 497 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng khoảng 141 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng 226 tỷ đồng.

Cầu mới dài 174m, rộng 15m với 4 làn xe, kết cấu bê tông cốt thép, cùng hệ thống đường dẫn, chiếu sáng và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Tổng chiều dài toàn dự án (cầu và đường) là 684m.

Hiện đã có 83/111 hộ dân đồng thuận nhận tiền bồi thường. Chính quyền địa phương đang tập trung hoàn tất các thủ tục, phấn đấu bàn giao 100% mặt bằng trước ngày 30-9 tới.

Công trình dự kiến hoàn thành, thông xe vào cuối năm 2026, cùng với cầu Long Kiểng và cầu Rạch Đĩa đã hoàn thành trước đó góp phần hoàn thiện trục đường Lê Văn Lương, giảm ùn tắc và tăng cường kết nối giữa thành phố Hồ Chí Minh với tỉnh Tây Ninh.

Ban Giao thông thành phố Hồ Chí Minh cũng đang chuẩn bị khởi công dự án xây dựng cầu Rạch Dơi mới trong năm 2026, hướng tới mục tiêu thay thế toàn bộ 4 cầu yếu trên trục đường Lê Văn Lương, qua đó tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực phía Nam thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh mới.

Cầu Rạch Tôm là một trong bốn cây cầu sắt trên tuyến đường Lê Văn Lương được xây dựng từ trước năm 1975, gồm: Cầu Rạch Đỉa, cầu Long Kiểng, cầu Rạch Tôm và cầu Rạch Dơi. Trong số này, hai cây cầu là Long Kiểng và Rạch Đỉa đã được xây dựng mới và đưa vào khai thác trong các năm 2023 và 2024.

Minh Tuấn

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/tp-ho-chi-minh-khoi-cong-cau-rach-tom-tang-ket-noi-voi-tay-ninh-708629.html