TP Hồ Chí Minh: Lấy ý kiến về việc hạn chế xe xăng, dầu tại các khu vực có nguy cơ ô nhiễm cao

Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi các sở, ngành liên quan lấy ý kiến về nghiên cứu, tính toán và đề xuất phương án hạn chế phương tiện giao thông có mức phát thải cao tại những khu vực có nguy cơ ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

TP Hồ Chí Minh sẽ phân vùng hạn chế xe xăng, dầu.

TP Hồ Chí Minh sẽ phân vùng hạn chế xe xăng, dầu.

Theo Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, việc lấy ý kiến tập trung vào giải pháp kiểm soát khí thải và khoanh vùng các khu vực cần ưu tiên chuyển đổi phương tiện giao thông xanh. Các đơn vị được đề nghị góp ý gồm: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương, Sở Tài chính, Viện Nghiên cứu phát triển Thành phố cùng các đơn vị quy hoạch, giao thông công cộng và hạ tầng kỹ thuật.

Trong đó, Sở Tài nguyên và Môi trường được đề nghị đánh giá mức khí thải thực tế của các phương tiện đang lưu hành, xác định các vùng phát thải cao và đề xuất tiêu chí hạn chế hoạt động của xe phát thải lớn tại các khu vực ô nhiễm nghiêm trọng; đồng thời sẽ rà soát chính sách đất đai phục vụ cho việc phát triển bến bãi, trạm sạc dành cho xe điện.

Sở Công Thương có trách nhiệm góp ý về kiểm soát hoạt động nhập khẩu, cung ứng nhiên liệu; đảm bảo chất lượng xăng, dầu và nhiên liệu sinh học theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; đồng thời đề xuất các biện pháp kiểm soát hoạt động xe công nghệ.

Trong khi đó, Sở Tài chính và các đơn vị chuyên môn được giao nghiên cứu cơ chế hỗ trợ tài chính, giá nhiên liệu, thuế phí môi trường nhằm thúc đẩy sử dụng phương tiện thân thiện môi trường.

Viện Nghiên cứu phát triển Thành phố sẽ chủ trì xây dựng giải pháp tổng thể thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh, đặc biệt trong giao thông và năng lượng - hai lĩnh vực phát thải lớn.

Xe máy thải khói mù mịt khi lưu thông trên đường Cộng Hòa.

Xe máy thải khói mù mịt khi lưu thông trên đường Cộng Hòa.

Theo thống kê, TP Hồ Chí Minh hiện quản lý hơn 9,6 triệu phương tiện, gồm hơn 1 triệu ô tô và 8,6 triệu xe máy. Số lượng ô tô tăng 9% và xe máy tăng 2% so với cùng kỳ năm 2024, tạo áp lực ngày càng lớn lên hạ tầng và môi trường đô thị.

Trong đề án kiểm soát khí thải đang xây dựng, Thành phố dự kiến thí điểm khoanh vùng hạn chế khí thải tại một số khu vực như huyện Cần Giờ, Côn Đảo và trung tâm thành phố để triển khai thí điểm việc khoanh vùng kiểm soát khí thải. Những khu vực này được đánh giá là có tiềm năng lớn trong việc chuyển đổi sang hệ thống giao thông sạch.

TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến năm 2027 sẽ thay thế khoảng 80% xe máy xăng của tài xế công nghệ và nhân viên giao hàng bằng xe điện, ưu tiên nhóm có tần suất hoạt động cao, phát thải lớn và dễ tổ chức quản lý qua nền tảng công nghệ.

Tin, ảnh: Mạnh Linh/Báo Tin tức và Dân tộc

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/van-de-quan-tam/tp-ho-chi-minh-lay-y-kien-ve-viec-han-che-xe-xang-dau-tai-cac-khu-vuc-co-nguy-co-o-nhiem-cao-20250714193227128.htm