TP Hồ Chí Minh: thêm một dòng kênh trở lại màu xanh

Hàng Bàng là một trong những con kênh thoát nước tại TP Hồ Chí Minh bị ô nhiễm trầm trọng với hàng trăm hộ dân sinh sống trên kênh từ hàng chục năm qua. Việc khôi phục lại dòng kênh góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sống của người dân.

Ngày 17/1, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh (Ban QLDA) cùng UBND quận 5 và các sở, đơn vị liên quan tổ chức lễ khánh thành công trình xây dựng kênh Hàng Bàng (đoạn qua quận 5) và phát động trồng cây, bảo vệ môi trường.

Đến dự có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ; Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại lễ khánh thành.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại lễ khánh thành.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ cho biết, từ nhiều năm qua, TP xác định Hàng Bàng là một trong những tuyến kênh cần tập trung cải tạo, di dời; tái định cư cho các hộ dân sống trên kênh; khôi phục lại màu xanh của dòng kênh, tăng cường mảng xanh, góp phần cải thiện cảnh quan đô thị, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sống của người dân.

Các đại biểu cắt băng khánh thành.

Các đại biểu cắt băng khánh thành.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban QLDA cho biết, kênh Hàng Bàng có chiều dài 1,7 km, đi qua quận 5 và quận 6; điểm đầu giao với kênh Tân Hóa -Lò Gốm (quận 6); điểm cuối giao với kênh Tàu Hũ (quận 5), là một trong những tuyến kênh thoát nước có hàng trăm hộ dân sinh sống trên kênh; nhiều đoạn kênh đã bị lấp hẳn, gây ô nhiễm trầm trọng.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban QLDA trả lời báo chí.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban QLDA trả lời báo chí.

Năm 2019, một đoạn dài khoảng 220 m trên tuyến kênh được cải tạo đưa vào phục vụ người dân thông qua dự án “Cải thiện môi trường nước TP giai đoạn 2”, sử dụng nguồn vốn vay ODA JICA Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách TP.

Từ năm 2019 đến nay, 750 m kênh tiếp theo từ đường Mai Xuân Thưởng (quận 6) đến kênh Vạn Tượng (quận 5) được nâng cấp, cải tạo. Tại quận 6, đoạn kênh dài 500 m từ đường Mai Xuân Thưởng đến Ngô Nhân Tịnh có chi phí xây lắp khoảng 67 tỷ đồng, bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) khoảng 1.182 tỷ đồng. Tại quận 5, đoạn từ đường Ngô Nhân Tịnh đến kênh Vạn Tượng, chiều dài 250 m với chi phí xây lắp khoảng 33 tỷ đồng, bồi thường GPMB khoảng 600 tỷ đồng.

Trao đổi với PV, ông Lương Minh Phúc cho biết, công trình qua 2 quận được xây dựng theo thiết kế kênh hở hình thang, bề rộng mặt kênh 12 m, bề rộng đáy kênh 4 m, sâu khoảng 4,5 m; xây dựng mảng xanh dọc hai bên bờ kênh, cải tạo đường Phan Văn Khỏe và đường Bãi Sậy.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ cùng đại biểu trồng cây ven kênh Hàng Bàng.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ cùng đại biểu trồng cây ven kênh Hàng Bàng.

Việc khánh thành công trình đoạn kênh Hàng Bàng (quận 5) là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời từ UBND TP. Đặc biệt là đoàn giám sát của HĐND TP do đồng chí Nguyễn Thị Lệ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP làm Trưởng đoàn đã có rất nhiều cuộc họp, làm việc với quận 5 để hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc trong công tác bồi thường GPMB.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường trồng cây trên bờ kênh Hàng Bàng.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường trồng cây trên bờ kênh Hàng Bàng.

Bên cạnh đó là sự quyết tâm của Ban QLDA, tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công đã vượt qua những khó khăn, hoàn thành công trình sau 6 tháng thi công (từ 17/7/2024 đến 17/1/2025), sớm hơn 3 tháng so với tiến độ đề ra. Đoạn kênh Hàng Bàng đi qua quận 5 phải thu hồi 5.196,2 m2 với kinh phí bồi thường khoảng 600 tỷ đồng với 127 hộ dân thuộc diện phải thu hồi đất.

Khánh thành đoạn kênh Hàng Bàng qua quận 5.

Ban QLDA rất mong UBND và người dân quận 6 tiếp tục hỗ trợ bàn giao 100% mặt bằng còn lại để có thể hoàn thành toàn bộ công trình trên địa bàn quận 6 trong năm 2025, vì hiện nay đã xong 70% khối lượng. Ban QLDA sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phê duyệt dự án giai đoạn 3 (đoạn từ đường Bình Tiên đến Mai Xuân Thưởng; chiều dài 730 m, tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, có 391 trường hợp giải tỏa toàn phần), khôi phục toàn bộ dòng kênh Hàng Bàng dài 1,7 km như một “trái tim xanh” của quận 5 và 6 vào năm 2028.

Kênh Hàng Bàng do chính quyền thực dân Pháp cho đào trong 4 năm 1889-1893, trên tuyến kênh có xây một ụ sửa ghe. Đến thập niên 1920, ụ sửa ghe bị san lấp để xây dựng Chợ Lớn mới (chợ Bình Tây ngày nay).

Sau đó, người Pháp xây nhiều cầu bắc qua kênh, gồm: Bình Tiên, Phạm Đình Hổ, Palikao, Gò Công và Ba Cẳng (nằm sau chợ Kim Biên).

Những năm 1960, người dân tứ xứ đổ về dựng nhà lấn chiếm khiến cho lòng kênh bị thu hẹp dần. Năm 2000, kênh bị ô nhiễm trầm trọng nên TP cho lắp đặt cống hộp đoạn từ đường Bình Tiên đến đường Phạm Đình Hổ.

Tân Tiến

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/tp-ho-chi-minh-them-mot-dong-kenh-tro-lai-mau-xanh.html