TP Hồ Chí Minh: Tiếp tục triển khai chương trình bình ổn thị trường năm 2022

Sau khi Sở Tài chính TP.Hồ Chí Minh công bố giá bán các mặt hàng thiết yếu tham gia chương trình bình ổn thị trường năm 2022 và Tết Quý Mão 2023, chính thức áp dụng từ ngày 2/4. Sở Công thương thành phố cũng đã chính thức công bố thông tin triển khai Chương trình bình ổn thị trường năm 2022 - Tết Quý Mão 2023 trên địa bàn theo chủ đề: 'thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid -19'.

Người dân chọn mua thịt tại quầy siêu thị. Ảnh: CTV

Theo đại diện Sở Tài chính TP.Hồ Chí Minh, tiêu chí đối với doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá là giá bán các sản phẩm trong chương trình phải đảm bảo thấp hơn giá thị trường của sản phẩm cùng quy cách, chủng loại, chất lượng tại thời điểm đăng ký giá ít nhất từ 5-10%.

Để đảm bảo bình ổn thị trường trong bối cảnh giá cả nguyên vật liệu toàn cầu biến động phức tạp, đặc biệt các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, dịp này Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh đã vận động thêm đa dạng nguồn lực xã hội tham gia chương trình, tăng sản lượng.

Cụ thể, nhóm mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu có 39 doanh nghiệp tham gia (tăng 4 doanh nghiệp so với năm 2021), theo đó, số lượng hàng bình ổn cũng tăng mạnh so với năm 2021. Một số mặt hàng tăng mạnh như: gạo tăng 27%, đường tăng 56%, dầu ăn tăng 101%, thịt gia cầm tăng 2%, trứng gia cầm tăng 6%, thực phẩm chế biến tăng 31%, gia vị tăng gấp 5 lần, lương thực khô (mì, bún, phở... khô) tăng gấp 8 lần.

Ở nhóm mặt hàng phục vụ mùa khai giảng có 11 doanh nghiệp tham gia (tăng 1 doanh nghiệp so với năm 2021) với lượng hàng cung ứng chiếm 35-50% nhu cầu thị trường. Nhóm mặt hàng sữa có 7 doanh nghiệp tham gia, tăng 4 doanh nghiệp; trong đó, có 3 doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng sữa chiếm thị phần cao tại Việt Nam (Vinamilk, TH Truemilk, Nutifood).

Đặc biệt, đối với nhóm mặt hàng dược phẩm có 8 doanh nghiệp tham gia; 19 nhóm thuốc, chủ yếu các loại dược phẩm dùng để điều trị bệnh thường gặp ở nhiều người, bệnh mãn tính, có nhu cầu sử dụng.

Ngoài ra, còn có 4 doanh nghiệp tham gia hai nhóm hàng phục vụ người dân phòng chống dịch Covid-19 (trừ khẩu trang chuyên dụng y tế) 7.543.524 cái/tháng và nước rửa tay sát khuẩn (nhiều quy cách) 23.672 lít/tháng./.

Gia Cư

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/tp-ho-chi-minh-tiep-tuc-trien-khai-chuong-trinh-binh-on-thi-truong-nam-2022-103074.html