TP Hồ Chí Minh: Tìm hướng phát triển nhanh trạm sạc công cộng cho xe điện

Số xe máy, ô tô điện đang tăng nhanh, nhưng số trạm sạc ít. Vì thế, TP Hồ Chí Minh đang xây dựng kế hoạch phát triển hạ tầng kỹ thuật quan trọng này.

Một điểm sạc xe máy điện công cộng do nhà sản xuất xe điện xây dựng. Ảnh: NT

Một điểm sạc xe máy điện công cộng do nhà sản xuất xe điện xây dựng. Ảnh: NT

Nhu cầu đang tăng nhanh

Trương Xuân Trung là tài xế hãng dịch vụ xe máy điện V chia sẻ: “Tôi thường sạc xe máy điện vào đầu giờ chiều để chạy tối và đêm. Nếu sạc tại trụ của hãng, sẽ chỉ mất hơn nửa tiếng, nhưng trạm chỉ có ở một số nơi. Nếu sạc bên ngoài từ nguồn điện dân dụng, sẽ mất hơn 2 tiếng”.

Một “nơi sạc bên ngoài" như anh Trung nói tại quán cà phê góc đường số 9 ở quận Gò Vấp, có nhiều ổ cắm điện để làm dịch vụ sạc điện, với giá từ 50.000 đồng đến 80.000 đồng/lần sạc. “Tài xế đến khá đông, thường xuyên… Tôi thấy việc kinh doanh rất tiến triển”, chị Vũ Ngọc Dung, chủ quán cho biết.

Nhiều quán cà phê đã kinh doanh thêm dịch vụ sạc điện và nơi nghỉ cho tài xế xe điện. Ảnh: NT

Nhiều quán cà phê đã kinh doanh thêm dịch vụ sạc điện và nơi nghỉ cho tài xế xe điện. Ảnh: NT

Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi về quy chuẩn hệ thống điện sạc xe máy, chị Dung cho biết tự tạo hệ thống với dây điện lớn hơn, ổ cắm tốt hơn chứ chưa biết quy định nào yêu cầu chi tiết việc này. "Từ khi triển khai dịch vụ sạc xe điện đến nay, quán chưa xảy ra vụ việc cháy nổ nào”, chị Dung nói.

Hãng xe máy điện S chuyên cung cấp xe chở hàng cho shipper đang tìm cách mở rộng hệ thống trạm đổi pin điện cho xe máy. Theo đó, mỗi trạm đổi pin chỉ là một tủ cao 1,8m, rộng gần 1,5m để trên hè phố. Đây là tủ sạc sẵn những cục pin rời dành cho xe điện. Khi xe sắp hết pin, tài xế chỉ cần mở ứng dụng tìm trạm đổi gần nhất, đến đó dùng mã QR để mở ngăn sạc pin lấy cục pin mới lắp vào xe; để cục pin cũ vào ổ sạc và tiếp tục hành trình. Thời gian đổi pin diễn ra chỉ trong vài phút.

Với xe ô tô điện, mọi sự phức tạp hơn bởi yêu cầu kỹ thuật cao hơn. Những xe taxi và xe buýt điện chủ yếu tập trung về các trạm sạc của hãng bố trí tại một số trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng hoặc chung cư do hãng quản lý, liên kết. Những nơi này mới đủ chỗ đỗ cho xe ô tô trong thời gian sạc (từ 1 đến 4 tiếng).

Trạm sạc công cộng cho ô tô chưa phủ rộng. Ảnh: NT

Trạm sạc công cộng cho ô tô chưa phủ rộng. Ảnh: NT

Chị Trương Kiều Trang, ngụ tại phường Tân Hưng, quận 7 chia sẻ: “Chung cư tôi ở chưa có chỗ sạc ô tô điện. Nếu không muốn ra trạm sạc của hãng cách đó 5km, tôi phải sạc nhờ nhà riêng của bạn, nơi có điện 3 pha. Nói chung đi xe điện cũng nhiều điểm hay, nhưng lúc sạc hơi bất tiện”.

Tìm hướng phát triển

Một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã bước đầu triển khai hệ thống trạm sạc xe điện tại một số cửa hàng bán lẻ. Tuy nhiên, do không phải cây xăng nào cũng đủ diện tích rộng rãi và đủ khoảng không gian cách ly an toàn giữa nơi bán xăng và nơi sạc xe điện, nên việc phát triển trụ sạc công cộng chưa rộng khắp.

Không phải chung cư nào cũng có trạm sạc xe điện dưới hầm như thế này. Ảnh: MT

Không phải chung cư nào cũng có trạm sạc xe điện dưới hầm như thế này. Ảnh: MT

Từ góc độ khác, anh Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng ban Quản trị một chung cư trên địa bàn phường 4, quận 8 thông tin, do chưa có quy chuẩn rõ ràng nên nhiều cư dân chung cư đã không đồng ý triển khai khu vực sạc xe điện dưới hầm chung cư vì lo nguy cơ cháy nổ.

Theo Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) thành phố Hồ Chí Minh, hiện thành phố đang có hơn 12.750 xe điện đã đăng ký. Con số này cũng đang tăng nhanh, số người mua xe máy, ô tô điện ngày càng nhiều. Cùng với đó, thành phố cũng đang thực hiện chủ trương phát triển mạng lưới xe buýt chạy điện, nhằm tăng sức chuyên chở hành khách công cộng và góp phần bảo vệ môi trường.

Vì vậy, Sở GTVT xác định, việc phát triển hệ thống trạm sạc công cộng là điều cần tính đến ngay từ lúc này, theo định hướng huy động nguồn lực xã hội với sự quản lý, theo quy chuẩn của cơ quan chức năng.

“Hiện, thành phố có khoảng 400 trạm sạc, nhưng cần phát triển nhiều hơn nữa. Việc trước mắt sẽ là lập quy hoạch phát triển trạm sạc; ban hành các tiêu chí, quy chuẩn kỹ thuật thống nhất để triển khai. Ngành Giao thông dự kiến phát triển rộng khắp trạm sạc cho xe buýt điện trước, sau đó triển khai nhanh trên diện rộng trạm sạc cho các loại xe điện khác”, Phó Giám đốc Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh Bùi Hòa An cho biết.

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thí điểm phát triển trạm sạc công cộng để phát triển xe buýt điện. Ảnh: NT

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thí điểm phát triển trạm sạc công cộng để phát triển xe buýt điện. Ảnh: NT

Về vấn đề này, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) thông tin, sau quá trình phát triển, doanh nghiệp đã hình thành được hệ thống lưới điện thông minh với đầy đủ các cấu phần theo đúng chuẩn quốc tế... EVNHCMC cũng đã chủ động làm việc với các bên liên quan để sẵn sàng phát triển hệ thống trạm sạc điện công cộng.

“Phát triển xe điện và hệ sinh thái liên quan sẽ góp phần thực hiện mục tiêu giảm phát thải của thành phố. EVNHCMC phấn đấu sớm tăng số trạm sạc trên địa bàn lên con số 1.000 trong thời gian tới. Chúng tôi đã chuẩn bị nguồn vốn để phát triển dự án này”, Tổng Giám đốc EVNHCMC Nguyễn Văn Thanh chia sẻ.

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/tp-ho-chi-minh-tim-huong-phat-trien-nhanh-tram-sac-cong-cong-cho-xe-dien-667783.html