TP. Phan Thiết: Gấp rút kiện toàn bộ máy, nhân sự sau sáp nhập

UBND TP. Phan Thiết vừa tổ chức Lễ công bố Nghị quyết số 1253 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, của tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2023 - 2025. Sau lễ công bố, địa phương này đang gấp rút triển khai sắp xếp, kiện toàn bộ máy các cơ quan, tổ chức ở địa phương và đảm bảo ổn định đời sống cho người dân.

Kiện toàn về mặt nhân sự, tổ chức

Theo Nghị quyết số 1253/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Bình Thuận, giai đoạn 2023 – 2025, TP.Phan Thiết sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên (0,48 km2), quy mô dân số 10.545 người của phường Đức Thắng và toàn bộ diện tích tự nhiên (0,39 km2), quy mô dân số 12.328 người của phường Đức Nghĩa vào phường Lạc Đạo. Sau khi nhập, phường Lạc Đạo có diện tích tự nhiên là 1,36 km2 và quy mô dân số là 37.205 người. Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên (0,81km2), quy mô dân số 11.319 người của phường Hưng Long vào phường Bình Hưng. Sau khi sáp nhập, phường Bình Hưng có diện tích tự nhiên là 1,59km2 và quy mô dân số là 22.834 người. Đến thời điểm này, TP. Phan Thiết có 15 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 11 phường và 4 xã.

Trụ sở UBND phường Lạc Đạo. Ảnh: Đ.Hòa

Trụ sở UBND phường Lạc Đạo. Ảnh: Đ.Hòa

Một trong những vấn đề luôn được quan tâm là công tác cán bộ và bố trí công chức chuyên môn sau khi sắp xếp. Theo ông Phan Nguyễn Hoàng Tân – Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết cho biết: Để chuẩn bị cho việc sắp xếp, trước đó Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố và các cơ quan Mặt trận đoàn thể của địa phương đã cùng nhau làm việc với 5 đơn vị được sắp xếp để nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng. “Chúng tôi đã thống nhất và đặt ra các phương án nhằm bảo đảm trên tinh thần hài hòa, công khai, minh bạch giữa các đơn vị và kết quả thì chúng tôi cũng đã thống nhất và sắp xếp được các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động một cách phù hợp với năng lực, nguyện vọng và tâm tư, tình cảm của cán bộ các địa phương”, ông Tân nói.

Cũng theo ông Tân, địa phương tiếp tục kiện toàn bộ máy, sắp xếp cán bộ, công chức một cách công khai, minh bạch, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả.

Theo đó, sau sắp xếp, tổng số cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách dôi dư là 74 người. Trong đó, 45 người sẽ được sắp xếp nghỉ hưu trước tuổi hoặc nghỉ việc; 29 người còn lại sẽ được sắp xếp theo lộ trình (cán bộ 9 người, công chức 9 người và người hoạt động không chuyên trách 11 người).

Ông Trần Hữu Tuấn - Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Sở đã phối hợp với UBND TP. Phan Thiết tiến hành chỉnh lý hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính các cấp, bởi đó là cơ sở pháp lý để các đơn vị hành chính mới đi vào hoạt động. Song song đó, phối hợp với UBND TP. Phan Thiết trong việc thực hiện kiện toàn lại tổ chức bộ máy, nhất là tổ chức của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ở hai đơn vị hành chính phường mới thành lập. Đồng thời phối hợp với TP. Phan Thiết sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, trong đó là tập trung vào giải quyết các trường hợp cán bộ dôi dư theo lộ trình và đề án nhân sự của UBND TP. Phan Thiết.

“Trong quá trình xây dựng đề án sắp xếp đơn vị hành chính của tỉnh Bình Thuận, báo cáo với Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cũng đã có xây dựng tất cả các phương án cụ thể về tổ chức bộ máy, nhân sự và lộ trình giải quyết đối với các trường hợp dôi dư theo quy định. Những trường hợp nào mà đã đủ điều kiện bố trí thì thành phố đã báo cáo với cấp ủy để xem xét bố trí. Những trường hợp nào không đủ điều kiện hoặc là dôi dư thì sẽ giải quyết theo lộ trình 5 năm, đúng quy định của Nghị quyết 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội”, ông Tuấn chia sẻ.

Được biết, ngay sau khi sáp nhập, trong ngày 27/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Phan Thiết đã tổ chức hội nghị công bố quyết định thành lập Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Bình Hưng và Lạc Đạo lâm thời; đồng thời công bố danh sách Ủy viên Ủy ban, Ban Thường trực để đi vào hoạt động ngay cùng với chính quyền UBND phường Bình Hưng mới và Lạc Đạo mới. Kể từ ngày 1/12, 2 đơn vị mới này sẽ chính thức đi vào hoạt động.

UBND phường Hưng Long cũ.

UBND phường Hưng Long cũ.

Đặt quyền lợi của nhân dân lên trên hết

Đề án sắp xếp đơn vị hành chính các phường đã được lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân. Chính điều này đã tạo sự đồng thuận, thống nhất cao. Tại kỳ họp thứ 8 – HĐND TP.Phan Thiết diễn ra vào tháng 7 đã công bố những số liệu quan trọng. Theo đó việc lấy ý kiến cử tri đã hoàn thành vào ngày 24/6/2024, với tổng số hộ và cử tri lấy ý kiến là 12.608 hộ, với 40.001 cử tri. Số cử tri đã lấy ý kiến là 38.605/40.001 (đạt tỷ lệ 96,51%). Kết quả, số cử tri đồng ý là 37.470/40.001 (đạt tỷ lệ 93,67%); số cử tri không đồng ý là 1.135/40.001 (đạt tỷ lệ 2,84%). Ông Nguyễn Ngọc Dũng (phường Đức Thắng cũ nay là phường Lạc Đạo) cho biết: Thời gian qua, thông tin về vấn đề sáp nhập phường luôn được ông cập nhật thông qua báo chí, mạng xã hội. Trong đợt lấy phiếu cử tri, hộ ông Dũng đã bỏ phiếu đồng tình với chủ trương. Dù vậy, ông cũng có nhiều băn khoăn lo lắng. “Gia đình tôi kinh doanh, buôn bán, nên khi thay đổi địa chỉ mới, thì những loại giấy tờ sắp tới phải thay đổi thế nào? Nếu không thay đổi thì những giấy tờ hiện nay đang sử dụng có tiếp tục được sử dụng trong tương lai hay không?. Vì vậy, tôi mong muốn đơn vị hành chính mới khi đi vào hoạt động cần đảm bảo giải quyết thủ tục và các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân”, ông Dũng chia sẻ.

Ông Phan Nguyễn Hoàng Tân – Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết cho biết: Việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị hành chính nhằm đảm bảo tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển đồng bộ, toàn diện trên các lĩnh vực của TP. Phan Thiết. Để thực hiện tốt Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, của tỉnh, TP. Phan Thiết tiếp tục nâng cao công tác truyền thông về nội dung và ý nghĩa của đợt sắp xếp lần này cho cán bộ, đảng viên, quần chúng và đặc biệt là toàn thể bà con nhân dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị quyết. Bên cạnh đó, tiếp tục phát triển kinh tế theo hướng tận dụng tối đa năng lực, tiềm năng của thành phố, đặc biệt là một số lĩnh vực có lợi thế như du lịch, dịch vụ… Đồng thời, trong việc sắp xếp cũng cần phải đảm bảo an ninh trật tự để ổn định chính trị, trật tự an toàn cho các địa phương.

“Điều chúng tôi đặc biệt quan tâm là phải đảm bảo lợi ích của người dân. Quyền lợi của người dân được đặt lên trước hết, đặc biệt là trong các việc thay đổi giấy tờ liên quan đến tên tuổi trước đây một cách kịp thời, chính xác và tiết kiệm, để cho người dân sớm thích nghi và đi vào ổn định ở đơn vị mới”, ông Tân nhấn mạnh.

Có thể nói, sắp xếp đơn vị hành chính góp phần tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, giảm chi ngân sách Nhà nước, mở rộng không gian phát triển, thúc đẩy kinh tế - xã hội; nâng cao đời sống người dân, giữ vững quốc phòng – an ninh và trật tự an toàn xã hội là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Từ chủ trương đó, TP. Phan Thiết quyết tâm thực hiện tốt Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính, giữ vững và duy trì sự ổn định để phát triển kinh tế - xã hội nhanh, toàn diện, đảm bảo quốc phòng, an ninh; đưa Phan Thiết trở thành là đô thị hạt nhân, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội của tỉnh Bình Thuận.

NGỌC DIỆP

Nguồn Bình Thuận: https://baobinhthuan.com.vn/tp-phan-thiet-gap-rut-kien-toan-bo-may-nhan-su-sau-sap-nhap-126115.html