TPHCM có 336 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông
TPHCM hiện có 336 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông. Trong đó 186 điểm có nguy cơ cao, tập trung tại các khu vực trung tâm và tuyến cửa ngõ như Quốc lộ 13, cầu Bình Triệu, cầu Phú Cường, Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, nút giao An Phú, cảng Cát Lái, cảng Bình Dương...
Thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM và Ban An toàn giao thông TP, Sở Xây dựng – Cơ quan Thường trực Ban An toàn giao thông TP vừa ban hành kế hoạch phối hợp triển khai các giải pháp nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn.
Theo Kế hoạch, toàn thành phố hiện có 336 điểm có nguy cơ ùn tắc, trong đó 186 điểm có nguy cơ cao, tập trung tại các khu vực trung tâm và tuyến cửa ngõ như: Quốc lộ 13, cầu Bình Triệu, cầu Phú Cường, Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, nút giao An Phú, cảng Cát Lái, cảng Bình Dương...

TP.HCM quyết liệt triển khai các giải pháp kéo giảm ùn tắc giao thông
Sở Xây dựng xác định mục tiêu giảm thiểu và tiến tới xóa bỏ hoàn toàn tình trạng ùn tắc cục bộ trước Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, bằng các giải pháp đồng bộ: từ công trình, tổ chức giao thông đến ứng dụng công nghệ và nâng cao ý thức người dân.
TP xác định mục tiêu tập trung thực hiện tốt các giải pháp đã đề ra theo chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, ưu tiên xử lý có trọng tâm, trọng điểm, sớm khắc phục các điểm ùn tắc giao thông cục bộ; đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, công trình giao thông trọng điểm. Đồng thời tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công trên đường đang khai thác, không để ùn tắc giao thông do nguyên nhân công trình thi công.
TP yêu cầu các Sở, ban, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được phân công tập trung triển khai thực hiện các giải pháp cụ thể theo nguyên tắc “5 Rõ” gồm “Rõ đơn vị/cá nhân chủ trì - Rõ nhiệm vụ được giao - Rõ sản phấm/kết quả thực hiện - Rõ thời hạn hoàn thành - Rõ trách nhiệm phối hợp”.
Theo kế hoạch, Công an TP.HCM được giao thường xuyên bố trí lực lượng ứng trực, xử lý ngay các điểm ùn tắc, xử lý nghiêm vi phạm như dừng đỗ sai quy định, lưu thông vào đường cấm, không tuân thủ đèn tín hiệu. Việc xử phạt qua hình ảnh sẽ được tăng cường nhằm răn đe các hành vi vi phạm.
Sở Xây dựng giao các phòng, ban liên quan giám sát tiến độ thi công, đặc biệt là nút giao An Phú, Vành đai 2 – 3, nút giao Mỹ Thủy. Đồng thời, Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị sẽ triển khai mô hình giao thông thông minh (AI) trong giám sát, điều khiển đèn tín hiệu, dự báo nhu cầu lưu thông và cảnh báo ùn tắc theo thời gian thực. Bên cạnh đó, hệ thống cổng thông tin giao thông TP.HCM và ứng dụng TTGT trên điện thoại sẽ tiếp tục được nâng cấp, cung cấp kịp thời thông tin đến người dân.
Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật khu vực Thủ Đức, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, Đoạn Quản lý sửa chữa công trình giao thông Bình Dương được giao tăng cường rà soát hệ thống báo hiệu đường bộ, biển chỉ dẫn, đèn tín hiệu để kịp thời chấn chỉnh những bất cập. Rà soát, lắp đặt biển báo chỉ dẫn hướng lưu thông vòng tránh trong giờ cao điểm nhằm hạn chế xe lưu thông vào điểm nguy cơ ùn tắc giao thông.
TP cũng sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới vận tải hành khách công cộng, kết nối liên vùng (TP.HCM – Bình Dương – Bà Rịa - Vũng Tàu), tạo thuận lợi cho học sinh, sinh viên và người lao động. Ngoài ra, phà Bình Quới dự kiến đi vào hoạt động trong tháng 10/2025, giúp giảm áp lực giao thông khu vực phía Đông.
Sở Xây dựng, Công an TP, Sở Giáo dục & Đào tạo, UBND các địa phương và các Ban Quản lý dự án sẽ phối hợp chặt chẽ để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông quanh khu vực trường học, công trình thi công, cảng hàng hóa. Đặc biệt, Thành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ huy động lực lượng đoàn viên thanh niên hỗ trợ điều tiết giao thông tại các điểm nóng giờ cao điểm.