TPHCM đề xuất trả lương chuyên gia dạy lái tàu metro hơn nửa tỷ đồng/tháng

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đề xuất mức lương trả cho chuyên gia nước ngoài dạy lái tàu metro tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là hơn 500 triệu đồng/tháng.

Ngày 2/3, đại diện MAUR (chủ đầu tư) cho biết vừa có tờ trình gửi UBND TPHCM đề nghị chấp thuận chủ trương ký phụ lục hợp đồng số 19 (hợp đồng dịch vụ tư vấn chung) thuộc dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Theo MAUR, từ tháng 4/2017 đến nay, TPHCM chưa ký phụ lục hợp đồng số 19 do các điều kiện khách quan, ảnh hưởng trực tiếp và rất lớn đối với quá trình thực hiện nhiệm vụ của Liên danh tư vấn NJPT cũng như tiến độ dự án tuyến metro số 1.

Thời gian kết thúc đàm phán phụ lục hợp đồng số 19 đến nay đã gần 8 tháng nhưng phụ lục hợp đồng vẫn chưa được ký. Theo kết quả đàm phán giữa MAUR và liên danh nhà thầu tư vấn chung NJPT, mức lương áp dụng cho chuyên gia nước ngoài đào tạo nhân sự lái tàu metro được đề xuất 2 mức.

Các chuyên gia Nhật trong buồng lái đoàn tàu metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên được nhập về TPHCM vào cuối tháng 9/2020.

Các chuyên gia Nhật trong buồng lái đoàn tàu metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên được nhập về TPHCM vào cuối tháng 9/2020.

Cụ thể, mức lương của chuyên gia trưởng mỗi tháng là 2,5 triệu Yên Nhật (tương đương khoảng 538 triệu đồng) và mức lương của chuyên gia dạy lái tàu là 2,35 triệu Yên Nhật (506 triệu đồng).

Tại tờ trình, MAUR cho biết đây là mức thấp nhất của chuyên gia nước ngoài trong hợp đồng gốc đã ký với NJPT trước đây. Mức lương này phù hợp dự án tương tự tại Jakarta (Indonesia) và JICA (Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản - nhà tài trợ) đồng ý.

Đối với các chuyên gia trong nước tham gia dạy lái tàu metro, MAUR đề xuất áp dụng hình thức trọn gói. Chi phí thi sát hạch 58 lái tàu sẽ tạm tính và được lập dự toán chi tiết để duyệt trước lúc tổ chức thi sát hạch.

Theo MAUR, do chậm trễ ký phụ lục hợp đồng số 19, công tác đào tạo học viên lái tàu metro số 1 bị ngưng từ tháng 11/2020. Công tác này diễn ra song song với quá trình đàm phán, thực hiện hoàn tất công tác đàm phán và ký kết phụ lục hợp đồng số 19 với Tư vấn chung NJPT.

Các học viên đã hoàn thành 8/19 môn học tại trường Cao đẳng Đường sắt (nhà thầu phụ) nhưng đã tạm ngưng đào tạo sau khi Tư vấn chung NJPT có thông báo vào cuối tháng 11/2020.

Các học viên lớp kỹ thuật viên lái tàu metro khi chưa bị tạm ngưng đào tạo.

Các học viên lớp kỹ thuật viên lái tàu metro khi chưa bị tạm ngưng đào tạo.

Trước đó, báo cáo với UBND TPHCM về việc này, MAUR cảnh báo việc tạm ngưng đào tạo sẽ làm gián đoạn quá trình học tập của các kỹ thuật viên, gây tâm lý hoang mang hoặc mất động lực học tập, có thể dẫn đến khả năng các học viên bỏ học.

Việc tạm dừng đào tạo lái tàu còn ảnh hưởng bất lợi đến dự án về mặt thông tin và truyền thông do dự án đầu tư xây dựng và công tác chuẩn bị vận hành khai thác được người dân quan tâm.

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/kinh-te-xa-hoi/tphcm-de-xuat-tra-luong-chuyen-gia-day-lai-tau-metro-hon-nua-ty-dongthang-CEEttrsGg.html