TPHCM dự kiến chi gần 48.000 tỷ đồng vốn ngân sách làm metro số 2

TPHCM quyết định dùng vốn ngân sách để xây dựng tuyến metro số 2 (tuyến Bến Thành - Tham Lương) thay cho kế hoạch sử dụng vốn vay ODA trước đây.

Ban cán sự Đảng UBND TPHCM vừa thông báo kết luận về phương án thực hiện dự án metro số 2 với chủ trương thống nhất là sử dụng vốn ngân sách TPHCM để triển khai tiếp dự án metro số 2; bổ sung các công trình kết nối đồng bộ tuyến metro số 1 và tuyến metro số 2 tại khu vực nhà ga Bến Thành vào dự án metro số 2.

Dự án metro số 2 có tổng mức đầu tư dự kiến gần 48.000 tỷ đồng. Công trình có chiều dài hơn 11km (trong đó đoạn đi ngầm dài hơn 9km; đoạn đi trên cao dài gần 2km) với 10 nhà ga (9 nhà ga ngầm, 1 nhà ga trên cao) đi qua địa bàn các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú.

Ban cán sự Đảng UBND TPHCM giao UBND TPHCM chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, Sở GTVT, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện phương án thực hiện tuyến metro số 2.

 TPHCM dự kiến chi gần 48.000 tỷ đồng vốn ngân sách làm metro số 2.

TPHCM dự kiến chi gần 48.000 tỷ đồng vốn ngân sách làm metro số 2.

Các đơn vị, sở, ngành liên quan cần có báo cáo đánh giá tác động toàn diện những vấn đề phát sinh về pháp lý, tài chính, ngoại giao; nghiên cứu bổ sung cơ chế EPC (hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình) vào Đề án phát triển đường sắt đô thị theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị.

Các cơ quan nghiên cứu, bổ sung chính sách hoàn thiện phương án triển khai dự án metro số 2 để bảo đảm kế hoạch đề ra, báo cáo UBND TP trình Ban cán sự Đảng UBND TP trước 28/11.

Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TPHCM được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp Sở Tài chính và các đơn vị liên quan nghiên cứu các phương án huy động vốn hợp lý; qua đó, trình UBND TP trước 30/11.

Trước đó, kế hoạch ban đầu của dự án metro số 2 TPHCM sẽ được đầu tư bằng vốn vay ODA từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng từ ngân sách. Trong đó, vốn vay ODA chiếm phần lớn với khoảng gần 37.500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, báo cáo của Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM gần đây cho thấy việc thu xếp tài chính cho dự án này gặp nhiều khó khăn do thay đổi các điều kiện vay vốn từ các nhà tài trợ quốc tế.

Quốc Hải

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/tphcm-du-kien-chi-gan-48000-ty-dong-von-ngan-sach-lam-metro-so-2-post710032.html