TPHCM tăng tốc dự án kênh Tham Lương - Bến Cát
Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đã phải bổ sung ngân sách khoảng 830 tỷ đồng do tiền đền bù, giải phóng mặt bằng tăng theo khung giá đất vừa được ban hành, nhưng TP.HCM vẫn quyết tâm để dự án sớm về đích, nhanh chóng đưa vào sử dụng, chống lãng phí.
Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên tại TP.HCM giúp chống ngập, xử lý nước thải cho 7 quận, huyện. Công trình hoàn thành sẽ giúp bộ mặt đô thị khang trang hơn, tạo nên trục động lực phát triển mới ở phía Tây TP.HCM.
UBND TP.HCM mới đây đã có tờ trình trình HĐND TP.HCM điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 8.200 tỷ đồng thành 9.030 tỷ đồng. Việc tăng vốn cho dự án nhằm bổ sung chi phí xây dựng cho các công trình hạ tầng thiết yếu như: đường giao thông, lắp mới 39 cửa van ngăn triều, cho các cống hiện trạng, xây cầu tạm, phục vụ người dân, thực hiện di dời 7 trụ điện cao thế, nâng cấp hai tuyến đường dây 500kV đạt cao trình theo quy định.
Ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: “Dự án có những hạng mục chúng ta tính chưa đủ thì chúng ta phải tính cho đủ và kịp tiến độ. Chúng tôi đã củng cố nhân sự, tập trung điều hành và quyết liệt. Tới giờ này chúng ta chưa đặt vấn đề dời tiến độ nhưng hoàn thành cả dự án vào dịp 30/4/2025 cũng là một thách thức”.
Số liệu cho thấy, tổng mức đầu tư toàn dự án tăng còn do áp lực từ việc tăng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng sau khi TP.HCM áp dụng khung giá đất mới từ 31/10/2024.
Ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch UBND Quận Gò Vấp, TP.HCM cho biết: “Do đợt 2 của dự án nằm trong giai đoạn áp dụng Luật Đất đai năm 2024, nên chúng tôi cũng tiếp tục có đề xuất thành phố có những chính sách thống nhất chung cho các quận, huyện ở trong dự án về thời gian áp dụng quy định mới, chính sách giá đất mới, các đơn vị tư vấn sẽ phối hợp để thẩm định lại chứng thư".
Việc điều chỉnh tăng vốn đầu tư chắc chắn sẽ phần nào ảnh hưởng đến tiến độ của toàn công trình. Trong khi người dân rất mong chờ dự án sớm đưa vào hoạt động để phát huy hiệu quả chống ngập, giảm tải giao thông công cộng cho khu vực.
Dù áp lực tăng vốn đầu tư, kéo theo thời gian thi công sẽ bị kéo dài nhưng UBND TP.HCM vẫn quyết tâm để dự án cán đích nhanh nhất có thể. Hiện toàn bộ 10 gói thầu xây lắp của dự án kênh Tham Lương- Bến Cát đang được nhà thầu thi công hết công suất. Đến nay, dự án đã đạt 40% tổng khối lượng, nhiều tuyến đường ven sông Sài Gòn nối liền mạch 7 quận, huyện trong toàn Thành phố đã hiện hữu, thắp lên niềm hy vọng sớm giảm tình trạng kẹt xe nội đô, góp phần cải thiện đời sống, môi trường cho hàng triệu cư dân.