TPHCM thu hồi tiền thanh toán hạng mục gối cao su tuyến metro số 1

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) thông báo sẽ tiến hành thu hồi toàn bộ số tiền đã thanh toán cho Liên danh Sumitomo-Cienco6 đối với hạng mục gối cao su và lao lắp dầm do nhà thầu chưa hoàn thành công tác thi công gối cầu. MAUR cũng vừa phát hiện thêm bốn gối cầu đoạn đi trên cao bị xê dịch khỏi đá kê 7-11mm sau khi đã phát hiện hai gối cầu trước đó cũng bị xê dịch khỏi vị trí và đưa ra nhận định: sự dịch chuyển gối cầu lệch khỏi đá kê có tính chất hệ thống.

 Các gối cao su tuyến metro số 1 được đệm giữa phần trụ cầu với phần đường phía trên bị phát hiện lệch khỏi vị trí - Ảnh: Anh Quân

Các gối cao su tuyến metro số 1 được đệm giữa phần trụ cầu với phần đường phía trên bị phát hiện lệch khỏi vị trí - Ảnh: Anh Quân

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM vừa có văn bản hỏa tốc số 603 gửi Giám đốc dự án Liên danh NJPT và Giám đốc dự án Liên danh Sumitomo-Cienco6 về việc thu hồi giá trị đã thanh toán cho hạng mục gối cao su và lao lắp dầm thuộc gói thầu số 2 (đoạn đi trên cao), dự án xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên).

Theo văn bản của MAUR, trong quá trình giải quyết sự cố liên quan đến gối cao su các hạng mục liên quan đến gối cầu vẫn còn một số tiêu chuẩn chưa được phê duyệt đối với vật liệu hoặc đối với tiêu chuẩn phương pháp thí nghiệm. Tuy nhiên, Liên danh Sumitomo-Cienco6 vẫn triển khai thi công và được Liên danh NJPT tiến hành nghiệm thu và xác nhận thanh toán.

Sau khi rà soát các quy định pháp lý, MAUR nhận thấy chưa đủ cơ sở pháp lý để thực hiện thanh toán cho Liên danh Sumitomo-Cienco6. Do đó, xem như nhà thầu chưa hoàn thành công tác thi công gối cầu nên không đủ cơ sở để đề nghị nghiệm thu thanh toán.

Bên cạnh đó, công tác lao lắp dầm chỉ có thể được thực hiện sau khi các gối cao su đã được hoàn thành và nghiệm thu chất lượng theo quy định trong hợp đồng và các quy định của pháp luật. Trong bối cảnh Liên danh Sumitomo-Cienco6 chưa hoàn thành việc thi công gối cao su nên MAUR đánh giá nhà thầu cũng chưa hoàn thành hạng mục lao lắp dầm.

Do đó, MAUR thông báo sẽ tiến hành thu hồi toàn bộ số tiền đã thanh toán cho Liên danh Sumitomo-Cienco6 đối với hạng mục gối cao su và lao lắp dầm.

MAUR đề nghị Liên danh NJPT rà soát các hồ sơ thanh toán giữa kỳ trước đây, bao gồm các mốc thanh toán liên quan đến hạng mục gối cao su và công tác lao lắp dầm mà Liên danh Sumito-Cienco6 vẫn chưa hoàn thành để tiến hành việc thu hồi số tiền đã thanh toán cho nhà thầu.

Ngoài ra, MAUR đề nghị Liên danh NJPT tính toán các chi phí phát sinh liên quan đến số tiền đã thanh toán như lãi suất phải trả cho nhà tài trợ đối với số tiền đã giải ngân, chi phí cho việc chậm tiến độ thi công... để làm cơ sở cho việc thu hồi.

Liên quan đến sự việc này, MAUR vừa phát hiện thêm bốn gối cầu đoạn đi trên cao bị xê dịch khỏi đá kê 7-11mm sau khi đã phát hiện hai gối cầu trước đó cũng bị xê dịch khỏi vị trí.

MAUR nhận định, sự dịch chuyển gối cầu lệch khỏi đá kê có tính chất hệ thống và yêu cầu nhà thầu khẩn trương làm rõ nguyên nhân nhằm nhằm giảm tối đa thiệt hại cho công trình.

Gối cầu là bộ phận nối từ nhịp cầu xuống mố trụ, có tác dụng như tấm đệm chịu tải, giảm lực kết cấu nhịp truyền xuống mố trụ. Bộ phận này giúp kết cấu nhịp dịch chuyển, co giãn ít... Gối cầu có thiết kế khác nhau, bằng thép hoặc đàn hồi như cao su, cao su bản thép tùy theo công trình... Gói thầu trên cao tuyến metro số 1 dùng hơn 1.100 gối cao su của Hàn Quốc và Nhật Bản.

Lê Anh

Nguồn Saigon Times: https://www.thesaigontimes.vn/td/315129/tphcm-thu-hoi-tien-thanh-toan-hang-muc-goi-cao-su-tuyen-metro-so-1.html