TPHCM: Ùn ứ cục bộ trong buổi sáng ngày đầu thu phí BOT Phú Hữu
Trong buổi sáng ngày đầu thu phí, trạm BOT Phú Hữu (TP.Thủ Đức, TPHCM) xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ. Chủ đầu tư dự án cho biết sẽ tiếp thu ý kiến của người dân để có những đề xuất và điều chỉnh thu phí cho phù hợp với tình hình thực tế.
Ngày 17/9, trạm BOT Phú Hữu (TP Thủ Đức, TPHCM) chính thức thu phí các phương tiện ra vào Khu công nghiệp Phú Hữu.
Theo ghi nhận của PV, từ 8h sáng các phương tiện ra vào trạm thu phí tấp nập. Lúc này, có 2 xe ô tô dừng đỗ gần 40 phút tại 2 làn thu phí hướng từ Khu công nghiệp Phú Hữu đi ra để phản ứng với việc thu phí.
Tình trạng này khiến giao thông qua khu vực trạm BOT ùn ứ cục bộ. Các xe chở hàng hóa ra đến trạm BOT này phải xếp hàng chờ đợi khiến nhiều tài xế bức xúc.
Đến gần 8h40, được sự vận động của lực lượng chức năng, các phương tiện này đã rời khỏi trạm thu phí và giao thông qua khu vực đã dần ổn định trở lại.
Cũng theo ghi nhận của PV, trong buổi sáng cùng ngày, một số phương tiện không đủ tiền trong tài khoản nên khi qua trạm không thể thực hiện giao dịch tự động, do đó, phát sinh thêm thời gian để xử lý.
Chia sẻ với PV, một số người dân sinh sống tại đường Nguyễn Thị Tư, Đặng Thanh Hiếu (phường Phú Hữu, TP.Thủ Đức) cho biết, việc thu phí vẫn còn bất cập.
“Hiện chưa có chính sách miễn giảm cho người dân làm nghề lái xe taxi sinh sống bên trong khu vực. Thử hỏi, xe taxi biển số vàng, sáng chạy ra cũng mất phí, chiều chạy về cũng tốn phí thì anh em tài xế rất khó khăn. Ngoài ra, một số tài xế vào bãi lấy hàng cách trạm chưa đến 500m mà mỗi lượt vào và ra khỏi trạm BOT mất 110.000 đồng/lượt là quá cao, chưa phù hợp thực tế”- anh Minh - người dân sinh sống tại khu vực chia sẻ.
Thông tin với các hộ dân, đại diện Công ty cổ phần xi măng VICEM Hà Tiên (chủ đầu tư dự án BOT xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu) cho biết: Hiện theo quy định, trường hợp miễn thu gồm các xe được quy định trong Quyết định số 705 của UBND TP, xe dưới 12 chỗ không dùng để kinh doanh của hộ dân thường trú hoặc tạm trú trên 6 tháng trong đường Nguyễn Thị Tư, Đặng Thanh Hiếu.
“Những trường hợp xe kinh doanh và những trường hợp khác không thuộc trường hợp miễn giảm thì vẫn phải trả phí. Có trường hợp một số bãi xe cách trạm thu phí không xa, mỗi lượt xe ra vào bãi thì phải tính phí. Điều này chúng tôi đã biết và đã có ý kiến đến cơ quan chức năng. Với những ý kiến khác như trường hợp người dân sinh sống trên đường nếu thiếu hồ sơ thì có thể bổ sung sau. Những trường hợp không thuộc thẩm quyền, chúng tôi xin ghi nhận tất cả những ý kiến phản hồi của người dân và sẽ làm việc với Thành phố, để Thành phố có chủ trương, ví dụ như trường hợp xe taxi mà người dân phản ánh”- đại diện chủ đầu tư dự án thông tin.
Về yếu tố pháp lý của dự án, đại diện chủ đầu tư cho biết, dự án BOT xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu (BOT Phú Hữu) do Xi măng Hà Tiên ký kết với TPHCM thông qua Sở GTVT thành phố, được thực hiện từ năm 2012, nghiệm thu và hoàn tất vào năm 2016.
“Toàn bộ con đường này được xây dựng mới hoàn toàn. Khi thực hiện phải đảm bảo quy định của nhà nước, có thiết kế, có khảo sát đầy đủ. Tất cả những khâu đó được thực hiện thì cơ quan nhà nước mới nghiệm thu”- đại diện chủ đầu tư thông tin.
Trưa 17/9, thông tin với PV, ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết: “Sở đã giao Trung tâm Quản lý hạ tầng Giao thông đường khảo sát những vấn đề phát sinh trong ngày đầu thu phí tại trạm BOT Phú Hữu. Những bất cập phát sinh do người dân phản ánh sẽ được ghi nhận. Sở sẽ làm việc với nhà đầu tư để xem xét và có những điều chỉnh phù hợp”.
Dự án đường nối Nguyễn Duy Trinh vào Khu Công nghiệp Phú Hữu được TPHCM ký hợp đồng với nhà đầu tư thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) vào năm 2012. Công trình có tổng mức đầu tư khoảng 461 tỷ đồng với quy mô xây tuyến đường dài khoảng 2,6 km, rộng 30 m.