Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là gì?
Hội thảo với chủ đề 'Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp' giúp cho người tham dự có cái nhìn toàn diện hơn về vai trò của pháp luật trong vận hành, phát triển doanh nghiệp bền vững.
Ngày 20-3, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) phối hợp cùng Trường Đại học Công nghệ TP.HCM và Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) tổ chức Hội thảo "Luật, Công lý và Phát triển" với chủ đề "Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR - Corporate Social Responsibility)".
Hội thảo góp phần đánh giá, nhìn nhận về quy định, hệ thống các định chế pháp luật về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, hướng đến một nền kinh tế phát triển bền vững. Thông qua 85 bài tham luận được thể hiện trong kỷ yếu của hội thảo sẽ giúp cho người tham dự có cái nhìn toàn diện hơn về vai trò của pháp luật trong vận hành, phát triển doanh nghiệp bền vững.
Trình bày tham luận tại hội thảo, PGS-TS Dương Anh Sơn, Trưởng Khoa Luật, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM, cho biết trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp - CSR là cam kết của doanh nghiệp trong việc đóng góp vào sự phát triển bền vững bên cạnh mục tiêu lợi nhuận.

PGS-TS Dương Anh Sơn, Trưởng Khoa Luật, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM, trình bày tham luận. Ảnh: UEF
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thường tập trung vào 3 vấn đề chính, gồm: Trách nhiệm kinh tế như đảm bảo quyền lợi cổ đông, tạo việc làm cho người lao động…, trách nhiệm xã hội và cộng đồng như tạo việc làm, từ thiện… và trách nhiệm môi trường như tận dụng, tái chế; ưu tiên năng lượng sạch; trồng và bảo vệ cây xanh…
Theo PGS-TS Dương Anh Sơn, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp không chỉ tác động đến hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp mà còn mang lại lợi ích kinh tế lâu dài. Khi thực hiện tốt trách nhiệm xã hội sẽ giúp cho doanh nghiệp có được nhiều lợi ích như nâng cao uy tín và hình ảnh thương hiệu, tăng lợi thế cạnh tranh và cơ hội kinh doanh; phát triển bền vững và giảm rủi ro.
"Khi doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội như bảo vệ môi trường, chăm lo đời sống người lao động…, họ tạo ra giá trị tích cực ngoài lợi nhuận. Điều này xây dựng niềm tin và thiện cảm từ công chúng, khách hàng và đối tác. Trong thời đại thông tin nhanh chóng, hành vi của doanh nghiệp dễ dàng được lan truyền. Các hoạt động CSR tích cực được cộng đồng ghi nhận, giúp doanh nghiệp có hình ảnh tốt hơn" - PGS-TS Dương Anh Sơn chia sẻ.
Lễ ký kết đào tạo gắn kết với doanh nghiệp
Tại hội thảo, Trường Đại học Kinh tế Tài chính đã thực hiện ký kết MOU - đào tạo gắn kết với doanh nghiệp với 7 đơn vị gồm công ty luật, Trung tâm trọng tài, Doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ…
Trường Đại học Kinh tế - Tài chính ký kết MOU - đào tạo gắn kết với doanh nghiệp với 7 đơn vị. Ảnh: UEF
Việc ký kết giúp mạng lưới quan hệ của UEF được mở rộng, tạo nên một hệ sinh thái nhà trường- sinh viên- doanh nghiệp. Nhằm gắn kết đào tạo, đảm bảo chất lượng đầu ra cho sinh viên, giúp Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM trở thành cơ sở đào tạo đạt chuẩn quốc tế…
Nguồn PLO: https://plo.vn/trach-nhiem-xa-hoi-cua-doanh-nghiep-la-gi-post839898.html