Trải nghiệm hành khách trong ngày đầu chạy thử tàu metro số 1 TPHCM
Hôm nay (21/12), đoàn tàu metro số 1 TPHCM chính thức chạy thử nghiệm đoạn trên cao với hành trình gần 9km bắt đầu từ ga bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái.
Sáng 21/12, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM đã tổ chức lễ chạy thử nghiệm đoàn tàu từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
Việc thử nghiệm chạy đoàn tàu do nhà thầu Hitachi phụ trách, với sự tham dự của Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, Tổng Lãnh sự Nhật Bản, đại diện JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản) cùng lãnh đạo UBND TPHCM, TP Thủ Đức, các sở ban ngành liên quan.
Lộ trình thử nghiệm dài gần 9km bắt đầu từ ga bến xe Suối Tiên, đi qua ga Đại học Quốc gia TPHCM đến ga Khu Công nghệ cao. Sau đó, đoàn tàu tiếp tục đi qua ga Thủ Đức đến ga Bình Thái. Đây là bước khởi động cho giai đoạn thử nghiệm số 5 (tích hợp tĩnh) và 6 (tích hợp động) trong quy trình thử nghiệm gồm 8 giai đoạn.
Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho biết, dự án tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là một biểu tượng đẹp cho sự hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Do đó, việc tiến hành chạy thử tàu ở đoạn trên cao từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái là một cột mốc quan trọng đối với dự án, đánh dấu sự chuyển đổi từ giai đoạn hoàn thiện quá trình thi công sang bước thử nghiệm, đánh giá chuẩn bị cho công tác vận hành.
Trong năm 2023, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM sẽ cùng tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản sử dụng tất cả nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành công tác thi công, chuyển sang giai đoạn đưa vào vận hành khai thác.
Ông Lê Văn Ninh (người dân ở phường Bình Thọ, TP Thủ Đức) cho biết, nguyện vọng của ông là làm sao để được đi tàu metro một lần trước khi không còn đủ sức đi lại. Qua báo đài, ông được biết hôm nay tàu metro chạy thử nghiệm nên ông đã nhờ con đưa đến ga bến xe Suối Tiên.
Nhà thầu Hitachi cho biết, việc thực hiện chạy tàu thử nghiệm để kiểm tra, đảm bảo ổn định các chức năng về hệ thống đường ray, cung cấp điện và hệ thống tiếp điện trên cao (OCS), xác nhận quy trình thử nghiệm và vận hành thử... Qua chạy thử nghiệm cho thấy, mọi tính năng đều vận hành thuận lợi.
Sau khi chạy thử nghiệm, đánh giá, xác định khả năng vận hành của đoàn tàu theo các tiêu chuẩn của dự án, nhà thầu Hitachi sẽ chuẩn bị tiến hành vận hành thử nghiệm sắp tới cho đoạn trên cao với toàn bộ các hệ thống vận hành tự động, bảo vệ và giám sát đoàn tàu kết hợp với các hệ thống còn lại tại các nhà ga.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, hiện nay, tiến độ thi công toàn dự án metro số 1 đã đạt 93,56%.
Trong đó: Gói thầu CP1a (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố): 98,17%; Gói thầu CP1b (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son): 99,73; Gói thầu CP2 (Xây dựng đoạn trên cao và depot chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương): 96,74%. Gói thầu CP3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng): 85,96%.
Tuyến metro số 1 TPHCM dài 19,7 km (2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao) từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức). Tổng vốn đầu tư dự án hơn 43.700 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD). Công trình có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Toàn dự án đã có 17 đoàn tàu 51 toa được nhập từ Nhật Bản về TPHCM.
Mỗi đoàn tàu gồm ba toa dài 61,5 m, có thể chở 930 khách. Trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa theo thiết kế là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn hầm).
Trước đó, vào cuối tháng 8/2022, đoàn tàu đầu tiên trong số 17 đoàn tàu metro TPHCM đã được chạy thử nghiệm nội bộ trên 300 m đường ray trong depot Long Bình (TP Thủ Đức).