Trải nghiệm thú vị với du lịch đường sắt

Thời gian gần đây, ngành đường sắt đã có những đổi mới, cải tiến, thiết kế mới trên toa tàu, để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho hành khách. Từ đó, nhiều người dân đã có thay đổi cách nhìn và dần lựa chọn những 'cỗ máy xình xịch' trong các chuyến đi.

Du khách đứng ngắm cảnh qua khung cửa sổ trên tàu.

Du khách đứng ngắm cảnh qua khung cửa sổ trên tàu.

Cải thiện từng chi tiết

Những ngày đầu tháng 10, chúng tôi đặt vé tàu từ ga Bình Thuận (tỉnh Lâm Đồng) đi đến ga Đà Nẵng (thành phố Đà Nẵng) để du lịch. Có thể thấy, so với xe khách, giá vé đường sắt cao gấp đôi; nhưng đi tàu đổi lại sự thoải mái, bảo đảm an toàn giao thông hơn.

Đặc biệt, đường sắt nổi tiếng với trải nghiệm ngắm khung cảnh thiên nhiên của các địa phương qua ô cửa tàu. Xem trên trang website của ngành đường sắt để lựa chọn mua vé; tuy nhiên, chuyến tàu gần như hết vé, chỉ còn lác đác vài vé với vị trí không đẹp.

Với quãng đường từ phường Phan Thiết đi thành phố Đà Nẵng đi bằng ô-tô, chúng tôi sẽ phải ngồi trên xe hơn 14 tiếng, không được thoải mái di chuyển như trên tàu. Bên cạnh đó, xe khách cũng bất tiện trong việc giải quyết nhu cầu vệ sinh cá nhân. Ngoài ra, tại các trạm dừng chân, đồ ăn khá đắt đỏ, không bảo đảm vệ sinh.

 Thời gian gần đây, ngành đường sắt thu hút nhiều du khách.

Thời gian gần đây, ngành đường sắt thu hút nhiều du khách.

Có mặt tại ga Bình Thuận, chúng tôi thấy cũng có nhiều hành khách đứng chờ đón tàu. Không thua kém bên trong ga, nhiều hãng taxi đang đậu bên ngoài sân để chờ đón khách.

Tài xế Nguyễn Thành Trung chia sẻ: “Hai năm trở lại đây, tàu hỏa rất đông khách. Nhờ vậy, người dân buôn bán nhộn nhịp hơn. Phần lớn, người đi tàu chủ yếu là du khách và người lớn tuổi”.

Bước lên tàu, các toa đều chật kín khách. Lối đi của toa giường nằm trở thành “địa điểm” lý tưởng để du khách ngắm cảnh qua ô cửa. Bên trong toa được trang trí, dán tranh tạo sự thoải mái gần gũi cho du khách. Mỗi đoàn tàu đều có cách trang trí hoa văn khác để tạo sự riêng biệt, giúp du khách thư giãn. Nhà vệ sinh được lắp điều hòa để khử mùi hôi.

Những tiện ích trên tàu có khi hơn cả máy bay như đèn đọc sách, ổ điện, ổ USB cắm sạc điện thoại và máy cấp nước nóng, lạnh miễn phí. Du khách có thể vừa thoải mái ngắm cảnh, vừa sử dụng điện thoại quay những khoảnh khắc tuyệt đẹp mà không lo sợ hết pin. Hành lang dọc các toa đều vang tiếng cười nói của du khách.

Đáng chú ý, tàu luôn được nhiều du khách nước ngoài lựa chọn để trải nghiệm. Khay đựng đồ ăn, đũa, muỗng, ly đều sử dụng sản phẩm dùng một lần. Hiện tại, một phần cơm trên tàu giá khoảng 40.000 đồng; trong khi đó, nếu đi xe khách xuống trạm dừng chân thì một phần thấp nhất là 60.000 đồng/phần. Sau bao năm nỗ lực đầu tư cải tiến, ngành đường sắt đã mang đến cho du khách cảm giác được ngồi trên tàu khá thú vị.

Chấm điểm tàu đạt “4 sao”, chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh (quê Đà Nẵng) nhận xét: Khi khách lên tàu, chăn, gối đều được thay mới và bọc trong túi nylon sạch sẽ. Quan trọng hơn là nhà vệ sinh không còn mùi hôi khó chịu. Cũng chính vì lý do này, tôi đã quay lại sử dụng đường sắt. Để sở hữu các vé ngồi gần nhau từ 4-6 người, tôi phải đặt trước cả tháng; còn những dịp lễ, Tết phải mua trước 2-3 tháng. Đặc biệt, nếu đi xe khách, máy bay thì số lượng hàng hóa mang theo có giới hạn; còn tàu sẽ được “ưu ái” với thùng hàng nặng, cồng kềnh, kể cả đó là thực phẩm tươi sống, nước mắm, đặc sản địa phương,… Không những thế, người dân có thể mang theo đồ ăn từ nhà mang lên tàu dùng. Đó cũng chính là yếu tố làm cho nhiều người lựa chọn ngành đường sắt.

 Không gian trên tàu được trang trí làm cho du khách được thư giãn.

Không gian trên tàu được trang trí làm cho du khách được thư giãn.

Ngắm cung đường ven biển

Ngồi trên tàu, chúng tôi ngắm được cung đường ven biển xã Tuy Phong (tỉnh Lâm Đồng) chạy song song ao tôm, ruộng muối. Khi đến tỉnh Khánh Hòa, sẽ ngắm các trụ điện gió “khổng lồ" và bãi biển trải dài; cánh đồng lúa rộng bát ngát tại tỉnh Đắk Lắk; những cung đường ven biển ngoằn ngoèo nhìn rõ eo biển Gia Lai; thấy đường cao tốc chạy song song, núi non trùng điệp của tỉnh Quảng Ngãi. Còn khi đến với Đà Nẵng, sẽ được ngắm nhìn khung cảnh biển, với khu đô thị, con đường rộng thênh thang và đẹp lộng lẫy;…

Theo Công ty cổ phần Vận tải đường sắt, đơn vị đã phát triển tàu du lịch hạng sang S Journey là sản phẩm hợp tác giữa đường sắt với doanh nghiệp du lịch. Tàu đưa khách đến các địa phương có di sản thiên nhiên, văn hóa nổi tiếng như: Ninh Bình, hang động Phong Nha Kẻ Bàng, cố đô Huế, phố cổ Hội An, Khánh Hòa, Phan Thiết,… Đồng thời, du khách trải nghiệm on‑board cao cấp: phòng ngủ tiện nghi; nhà hàng chuyên nghiệp, quầy bar và điểm dừng tham quan chất lượng cao.

 Du khách đứng ngắm cảnh qua khung cửa sổ trên tàu.

Du khách đứng ngắm cảnh qua khung cửa sổ trên tàu.

Cùng với đó, đường sắt đang tập trung phát triển hành trình từ Hà Nội-Đà Nẵng, đoàn tàu sẽ đưa du khách ngắm cảnh đẹp và điểm du lịch: Tràng An (ga Ninh Bình), Cửa Lò (ga Vinh), hang động Thiên Đường và các quần thể hang động tại tỉnh Quảng Bình (ga Đồng Hới), nét đẹp cổ kính cung đình Huế (ga Huế). Chiều ngược lại, hành trình tàu từ ga Sài Gòn-Đà Nẵng sẽ đưa quý khách tới gần các điểm du lịch như Phan Thiết, Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk;...

Đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần Vận tải đường sắt cho biết, đơn vị còn có tàu “Kết nối Di sản miền trung” đi từ Huế-Đà Nẵng, phục vụ du khách ngắm trọn vẹn khung cảnh Vịnh Lăng Cô, Đèo Hải Vân–một trong những cung đường sắt đẹp, đáng trải nghiệm nhất thế giới theo bình chọn của tạp chí du lịch Lonely Planet. Trên tàu, du khách còn được thưởng thức chương trình biểu diễn nghệ thuật ca và ẩm thực của Huế.

Mới đây, ngành đường sắt đưa hoạt động trở lại tàu du lịch Đà Lạt-Trạm Trại Mát dài 7 km. Đây là tuyến đường sắt răng cưa đã từng được vận hành tại Việt Nam. Hiện nay, thế giới chỉ có 2 nước đã từng có tuyến đường sắt răng cưa là Việt Nam và Thụy Sĩ.

 Nhiều du khách lên xuống tàu tại các chặng.

Nhiều du khách lên xuống tàu tại các chặng.

Theo Công ty cổ phần Vận tải đường sắt, đơn vị đang có chiến lược phát triển thêm sản phẩm mới trên đoàn tàu chất lượng cao như Hà Nội-Đà Nẵng, Sài Gòn-Đà Nẵng, tàu du lịch “Đêm Đà Lạt”, “Hành trình di sản” và “Hoa Phượng Đỏ”. Ngoài ra, ngành đường sắt tập trung phát triển các tàu đến các địa điểm du lịch như Phan Thiết, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Huế,... Bên cạnh đó, đường sắt còn cho thuê nguyên chuyến là một hình thức vận hành đặc biệt hoặc một số toa được thuê để có không gian riêng biệt.

Những nỗ lực này mang lại hiệu quả kinh doanh và giúp định vị lại thương hiệu, nâng tầm hình ảnh đường sắt Việt Nam; đồng thời, thu hút phân khúc khách hàng mới và tạo nên các sản phẩm du lịch độc đáo.

THANH HẢI

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/trai-nghiem-thu-vi-voi-du-lich-duong-sat-post915260.html