Trạm thu phí bỏ hoang 'cài bẫy' người dân: 6 năm chưa tháo dỡ vì vướng nhiều thủ tục
Sau gần 6 năm dừng hoạt động, trạm thu phí bỏ hoang tại Bỉm Sơn dần trở thành 'chướng ngại vật', tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT đối với các phương tiện di chuyển qua đây.
Gần 6 năm sau ngày dừng hoạt động, trạm thu phí Bỉm Sơn (nằm tại Km 286+397, Quốc lộ 1A, thuộc địa phận phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) vẫn chưa được tháo dỡ hay di dời đi nơi khác khiến nhiều công trình, hạng mục tại đây xuống cấp, gây cản trở giao thông, đặc biệt đã có nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra tại khu vực này.
Qua quan sát, do không còn được khai thác, nên hầu hết các ca-bin thu phí, biển chỉ dẫn giao thông đã xuống cấp, có cái đã vỡ hỏng và phủ đầy bụi. Các cabin đều đã trong cảnh "cửa đóng, then cài" đã lâu.
Bên cạnh đó, mặt đường tại một số vị trí thuộc phạm vi trạm thu phí này cũng bị hư hỏng, vạch sơn mòn, mờ, mất tác dụng chưa kịp thời khắc phục; đất cát trên mặt đường cũng như tại chân các dải phân cách chưa được dọn dẹp, vệ sinh thường xuyên.
Đáng chú ý, vào buổi tối, hệ thống đèn hiệu, đèn cảnh báo của trạm đã không hoạt động từ lâu, các khối bê tông phân làn đến nay đã mất lớp sơn phản quang, gây khó khăn cho các phương tiện qua lại.
Theo tìm hiểu của PV, trạm thu phí Bỉm Sơn được Công ty cổ phần BOT Đường tránh Thanh Hóa (chủ đầu tư) sử dụng để thu phí hoàn vốn cho Dự án BOT xây dựng Quốc lộ 1A, đoạn tránh thành phố Thanh Hóa nhưng khi được PV hỏi về việc trạm bỏ hoang, chưa tháo dỡ sau 6 năm dừng hoạt động, phía đơn vị này từ chối trả lời và chỉ cho biết vẫn "bảo vệ, trông coi" 1 hệ thống trạm vốn đã đóng bụi từ lâu.
Ông Vũ Hoàng Linh - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Tỉnh Thanh Hóa và các đơn vị liên quan đã có đề xuất tới Bộ GTVT cho phép tháo dỡ trạm thu phí bỏ hoang tại Bỉm Sơn. Trong thời gian đợi Bộ GTVT phản hồi, tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam) vẫn luôn duy trì đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường này".
Lý giải về việc trạm thu phí Bỉm Sơn bỏ hoang gần 6 năm nay, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam), ông Trần Quang Thanh cho rằng vẫn còn "nhiều thủ tục" nên trạm dù không hoạt động vẫn bỏ không như vậy.
"Sau khi tiếp nhận phản ánh của Báo Sức khỏe & Đời sống, Khu Quản lý đường bộ II sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan, lực lượng CSGT trên địa bàn,... nhằm có những biện pháp đảm bảo giao thông tại khu vực này. Theo đó, sẽ tiến hành cắm những biển hạn chế tốc độ, dán lại các miếng phản quang, biển cảnh báo để tài xế di chuyển an toàn hơn vào ban đêm", ông Trần Quang Thanh nói.
Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa, khu vực trạm thu phí Bỉm Sơn được coi là điểm đen, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, bởi mố cầu và trạm xây dựng giữa đường, lối đi lại hẹp, không có đèn cảnh báo.
Theo quy định, tất cả các trạm thu phí khi dừng hoạt động đều phải sớm dỡ bỏ để bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện qua lại, vì thế việc tháo dỡ trạm thu phí Bỉm Sơn là cần thiết để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông qua tuyến Quốc lộ 1A này.