Tranh cãi xung quanh báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn máy bay Air India

Báo cáo sơ bộ về nguyên nhân tai nạn máy bay Boeing 787-8 của Air India công bố ngày 12/7 đã gây tranh cãi tại Ấn Độ, khi Hiệp hội Phi công và Bộ trưởng Hàng không Dân dụng lên tiếng phản đối kết luận ban đầu.

Rạng sáng 12/7, Cục Điều tra Tai nạn Máy bay (AAIB) thuộc Bộ Hàng không Dân dụng Ấn Độ đã công bố báo cáo điều tra sơ bộ dài 15 trang về vụ tai nạn ngày 12/6 của chiếc máy bay Boeing 787-8 Dreamliner thuộc sở hữu của hàng hàng không Air India tại thành phố Ahmedabad, bang Gujarat. Kết quả điều tra bước đầu cho thấy, cả 2 động cơ của chiếc máy bay xấu số đều bị tắt chỉ trong vòng vài giây sau khi cất cánh do công tắc ngắt nhiên liệu của cả 2 động cơ đã chuyển từ trạng thái “chạy” sang “tắt”. Đây được cho là nguyên nhân chính dẫn tới vụ tai nạn hàng không thảm khốc này.

Ngay trong ngày 12/7, Hiệp hội Phi công Hàng không Ấn Độ đã ra tuyên bố bày tỏ sự nghi ngờ về chất lượng và tính bảo mật của báo cáo này. Theo đó, Hiệp hội Phi công Hàng không Ấn Độ đã phản đối mạnh mẽ hướng điều tra, cáo buộc rằng, dường như các điều tra viên đang “giả định các phi công có tội”.

Trong một tuyên bố chính thức, Chủ tịch Hiệp hội Phi công Hàng không Ấn Độ Sam Thomas cho biết: “Chúng tôi cảm thấy cuộc điều tra đang bị dẫn dắt theo hướng quy kết trách nhiệm cho phi công và chúng tôi phản đối mạnh mẽ quan điểm này”.

Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ấn Độ Ram Mohan Naidu phát biểu với báo chí ngày 12/7 về báo cáo điều tra sơ bộ vụ rơi máy bay AI 171 (ANI)

Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ấn Độ Ram Mohan Naidu phát biểu với báo chí ngày 12/7 về báo cáo điều tra sơ bộ vụ rơi máy bay AI 171 (ANI)

Tổ chức nghề nghiệp của các phi công hàng không tại Ấn Độ bày tỏ sự ngạc nhiên trước “tính bảo mật xung quanh các cuộc điều tra này” và đặt câu hỏi về trình độ của những người liên quan. Tuyên bố viết: “Chúng tôi xin nhắc lại thực tế là không có nhân viên có trình độ phù hợp nào được đưa lên máy bay để tham gia các cuộc điều tra quan trọng này.”

Tổ chức này cũng đã trích dẫn một bài báo của tờ Wall Street Journal xuất bản ngày 10/7, trong đó đề cập đến việc các công tắc điều khiển nhiên liệu bị vô tình di chuyển - một vấn đề nghiêm trọng được nêu bật trong báo cáo của Cục Điều tra Tai nạn Máy bay (AAIB); đồng thời đặt câu hỏi: “Thông tin này đã đến được với báo chí bằng cách nào?”. Ngoài ra, Hiệp hội Phi công Hàng không Ấn Độ còn phát hiện ra rằng, báo cáo chưa được ký phê duyệt để công bố và bị rò rỉ cho truyền thông mà không có nguồn.

“Chúng tôi ngạc nhiên khi một tài liệu quan trọng như vậy lại được cung cấp cho giới truyền thông mà không có bất kỳ người có trách nhiệm nào ký tên”, tuyên bố này bày tỏ.

Hiệp hội này đã kêu gọi các cơ quan chức năng cho phép đại diện của phi công tham gia vào quá trình điều tra, ngay cả với tư cách là quan sát viên, để đảm bảo tính minh bạch.

Trong khi đó, Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ấn Độ Ram Mohan Naidu đã lập tức lên tiếng nhấn mạnh, báo cáo chỉ là sơ bộ và kêu gọi công chúng và giới truyền thông không nên vội vàng đưa ra kết luận. Đồng thời, ông cho biết “hoàn toàn tin tưởng” vào các phi công và phi hành đoàn của Ấn Độ.

Vụ tai nạn ngày 12/6 liên quan tới chiếc máy bay Boeing 787-8 Dreamliner của hãng hàng không Air India xảy ra chỉ vài giây sau khi chuyến bay mang số hiệu AI-171 cất cánh từ thành phố Ahmedabad đi London, Anh. Tổng cộng 260 người trên máy bay và dưới mặt đất thiệt mạng, biến vụ tai nạn trở thành một trong những thảm kịch hàng không tồi tệ nhất trong lịch sử gần đây của Ấn Độ.

Phan Tùng/VOV-New Delhi

Nguồn VOV: https://vov.vn/the-gioi/tranh-cai-xung-quanh-bao-cao-so-bo-ve-vu-tai-nan-may-bay-air-india-post1214339.vov