Tránh sử dụng lại các văn bản đã học trong đề thi ngữ văn
Theo đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu cần đảm bảo nguyên tắc phát huy được những mặt cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ, năng lực môn học, năng lực tư duy hình tượng và năng lượng tư duy logic của từng cấp học. Tập trung thiết kế và và sử dụng các câu hỏi bài tập, yêu cầu học sinh vận dụng những kiến thức đã học và kĩ năng đọc, viết, nói, nghe vào bối cảnh và ngữ liệu mới tạo cơ hội để học sinh khám phá những kiến thức mới, đề sức ý tưởng và tạo ra tạo ra sản phẩm mới. Gợi mở được những liên tưởng, tưởng tượng huy động được kĩ năng sống và quá trình đọc, viết, nói, nghe.
Khi nhận xét, đánh giá các sản phẩm của học sinh, giáo viên cần tôn trọng, khuyến khích cách nghĩ, cách cảm riêng của học sinh trên nguyên tắc không vi phạm những chuẩn mực đạo đức, văn hóa và pháp luật.