Khẩu trang, kính mắt là vật bất ly thân bấy lâu nay của nhiều người dân tại các đô thị lớn.
Khói xe, bụi bặm, các bệnh liên quan đến hô hấp của người dân có xu hướng tăng ngày một cao. Ngột ngạt, khó thở là cảm nhận của rất nhiều người dân đặc biệt là vào giờ cao điểm.
Việc kiểm soát ô nhiễm bởi khí thải từ giao thông dần đã trở nên cấp thiết, khi thành phố Hà Nội và TP.HCM liên tục xếp top đầu các đô thị ô nhiễm không khí trên thế giới.
Xe máy được xem là tác nhân chính tạo ra khói, bụi, khí thải giao thông do số lượng vượt trội trong các loại hình phương tiện.
Song, để đẩy nhanh kiểm soát khí thải xe máy, sẽ cần những điều kiện chuẩn bị đầy đủ và giải pháp khả thi trước mục tiêu nhắm đến là hàng chục triệu mô tô, xe gắn máy đang lưu hành.
Nhiều người dân cho rằng đây sẽ là thách thức rất lớn với các cơ quan chức năng.
Khi tâm lý chung của đại đa số người sử dụng xe máy, đó là phải hỏng thì mới mang đi kiểm tra. Vì vậy, việc đặt ra định kỳ kiểm định sẽ vấp phải nhiều khó khăn.
Đã một thời gian dài, chúng ta bàn đến chuyện kiểm tra khí thải xe máy, thế nhưng vấp phải rất nhiều khó khăn do đời sống xã hội chưa cho phép.
Theo chuyên giao thông, việc kiểm định khí thải xe máy là giải pháp cấp bách cho môi trường những cần nghiên cứu kỹ lưỡng ngưỡng khí thải xe máy tại Việt Nam để tránh tạo ra gánh nặng cho người dân.
Với việc Quốc hội thông qua quy định này trong Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ, các chuyên gia đánh giá sẽ là dấu mốc quan trọng để hiện thực hóa và vượt qua những trở ngại trước đây, đặc biệt là khi tình trạng ô nhiễm môi trường đã trở nên vô cùng cấp bách.