Trào lưu 'Baby Three': (Kỳ 1) Cơn sốt mạng xã hội đến từ đâu?
Chơi Baby three đang là một trào lưu nở rộ khắp nơi. Từ Bắc - Trung - Nam, từ trẻ nhỏ đến người lớn đua nhau mua Baby three, thế nhưng việc lạm dụng chơi Baby three thái quá, không đúng cách sẽ để lại những hệ lụy không đáng có. Loạt phóng sự sau đây sẽ giúp công chúng có cái nhìn đa chiều về 'Baby Three', từ đó nâng cao nhận thức về cách tiếp nhận và tham gia trào lưu mạng xã hội một cách an toàn.
Baby Three – là một dòng sản phẩm đồ chơi thú nhồi bông được sản xuất tại Trung Quốc, ra mắt lần đầu vào tháng 5/2024 dưới hình thức "blind box" (hộp bí mật).

Baby Three – là một dòng sản phẩm đồ chơi thú nhồi bông được sản xuất tại Trung Quốc, ra mắt lần đầu vào tháng 5/2024
Mẫu đồ chơi Baby Three được thiết kế theo phong cách riêng, lấy cảm hứng từ chính các loài động vật dễ thương như mèo, thỏ, gấu, cáo,… Sự khác biệt ở búp bê Baby Three khiến người chơi thích thú là những biểu cảm đôi mắt độc lạ như mắt thường, mắt lé, mắt ướt (mắt rưng) hay mắt dora nước.
Trên mạng xã hội TikTok, từ khóa "đập hộp Baby Three" hay “ xé túi mù” đã tạo nên cơn sốt, thu hút hàng triệu lượt xem nhờ sự độc đáo và bất ngờ vì không biết là bên trong hộp sẽ là phiên bản Baby Three nào.

Baby Three khiến người chơi thích thú là vì không biết là bên trong hộp sẽ là phiên bản Baby Three nào
Theo một số chuyên gia truyền thông, trào lưu xé túi mù là một hiện tượng tâm lý phổ biến liên quan đến sự kích thích của yếu tố bất ngờ. Mạng xã hội cũng góp phần khuếch đại trào lưu này, khi nhiều bạn trẻ, người nổi tiếng nhắc đến và săn đón, chia sẻ khoảnh khắc “đập hộp” đầy hứng khởi.
Từ một đoạn video trên TikTok, những câu nói nhanh chóng lan rộng với hàng triệu lượt xem. Không chỉ dừng lại ở việc bắt chước, nhiều người còn sáng tạo nội dung theo nhiều phong cách khác nhau, giúp trào lưu này bùng nổ, làm mưa làm gió trên mạng xã hội.

Trào lưu xé túi mù được nhiều bạn trẻ, người nổi tiếng nhắc đến và săn đón, chia sẻ khoảnh khắc “đập hộp” đầy hứng khởi
Khi một người mở túi, họ không biết mình sẽ nhận được món đồ chơi hiếm hay phổ biến, điều này kích thích họ tiếp tục mua để thử vận may, được sở hữu món đồ đặc biệt. Đây cũng là yếu tố gây tò mò kích thích, nếu không kiểm soát tâm lý tốt thì chính là cái bẫy khiến người mua có thể chi tiêu nhiều hơn dự tính ban đầu mà vẫn không có được món đồ mong muốn. Điều này có thể dẫn đến lãng phí tiền bạc và thậm chí hình thành thói quen tiêu dùng không lành mạnh, đặc biệt là đối với trẻ em.

Theo một số chuyên gia truyền thông, trào lưu xé túi mù là một hiện tượng tâm lý phổ biến liên quan đến sự kích thích của yếu tố bất ngờ, nếu không kiểm soát tâm lý tốt thì đây chính là cái bẫy khiến người mua có thể chi tiêu nhiều hơn dự tính ban đầu mà vẫn không có được món đồ mong muốn
Bởi để sở hữu “những túi mù” cỡ nhỏ cũng có giá dao động từ 250.000 – 550.000 đồng, còn đối với hộp lớn có giá lên đến 4 - 5 triệu đồng.
Do vậy các bậc phụ huynh nên cân nhắc kỹ lưỡng khi mua túi mù cho con. Việc mua một vài món đồ chơi dạng này để mang lại niềm vui cho con không có gì sai, nhưng nếu để trẻ em hình thành thói quen tiêu xài theo cảm xúc và sự kích thích tức thời, thì đó là một vấn đề đáng lo ngại.