Trẻ nghiện game và nguy cơ gây ra tội ác

Ngày 21/12, nguồn tin cho biết, Công an tỉnh Sóc Trăng đang làm rõ hành vi giết người của V.B.P. và N.Q.D. (cùng 13 tuổi, ngụ ấp Ngãi Phước, thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng).

 Căn nhà - nơi xảy ra án mạng

Căn nhà - nơi xảy ra án mạng

Theo thông tin ban đầu, P. và D. là 2 thiếu niên nghiện game. Vào khoảng 16 giờ ngày 12/12, cả 2 thống nhất cùng nhau đi trộm tài sản của người dân lấy tiền chơi game. Khi đi đến nhà bà S.T.N. (70 tuổi, ngụ cùng ấp Ngãi Phước, thị trấn Đại Ngãi), 2 đối tượng này đã lẻn vào nhà bằng cửa sau, nhưng bị bà N. phát hiện, nên bà N. dọa mách mẹ của P., còn D. thì bỏ chạy ra cửa sau.

Bị bà N. la mắng, P. bỏ ra nhà sau. Cùng lúc này thấy bà N. đi theo nên P. đã vật bà N. té ngửa xuống nền gạch, đồng thời lấy dao trong túi quần cắt cổ bà N. và tiếp tục đâm vào cơ thể nạn nhân cho đến chết.

Cả 2 sau đó kéo xác bà N. vào phòng ngủ, rồi bỏ đi chơi game. Khoảng 30 phút sau thì quay lại nhà bà N. tìm trên người của nạn nhân lấy được hơn 400.000 đồng rồi bỏ về.

2 thiếu niên gây nên cái chết của người khác khi mới 13 tuổi

2 thiếu niên gây nên cái chết của người khác khi mới 13 tuổi

Câu chuyện đau lòng của hai thiếu niên thêm một lần nữa cảnh báo tác hại của game online thiết bị điện tử cũng như khoảng trống trong giáo dục chăm sóc trẻ em.

Nếu như 2 đứa trẻ không nghiện game online, nếu 2 đứa trẻ có môi trường giáo dục tốt hơn cân bằng giữa vận động rèn luyện thể lực trí lực, nếu những bậc cha mẹ hay người lớn nói chung dành nhiều thời gian hơn nữa cho con em mình... Có rất nhiều điều nếu như, nhưng chung quy lại tất cả đều chỉ ra rằng trẻ em hôm nay vẫn chưa nhận được sự chăm sóc quan tâm đầy đủ từ cha mẹ, người thân và người lớn nói chung.

Xã hội phát triển, công nghệ đã đưa nhân loại vào một cuộc "chạy đua" đúng nghĩa, tạo ra sự phát triển nhưng dường như con người cũng lại trở thành nạn nhân của những tác động tiêu cực từ chính những tiến bộ khoa học mà mình đã tạo ra. Điều này đã có từ nhiều trăm năm trước, nhưng giờ đây với tốc độ phát triển vũ bão thì hậu quả ngày càng thể hiện một cách rõ rệt hơn bao giờ hết.

Khi người lớn mải mê với công cuộc mưu sinh và phần nào đó chính họ cũng bị cuốn theo những thiết bị điện tử, con trẻ bị bỏ quên và nhanh chóng chúng sẽ trở thành "mồi ngon" của công nghệ, của thiết bị điện tử, của mạng xã hội và đặc biệt là game online.

Đã có rất nhiều nghiên cứu đưa ra lời cảnh báo của tác hại sóng điện từ cũng như thiết bị điện tử nói chung đến não bộ của trẻ.

Game online ảnh hưởng đến khả năng tập trung, trẻ em thường xuyên tiếp xúc với game và mạng xã hội dễ mất khả năng tập trung vào học tập và các hoạt động cần sự chú ý dài hạn. Não bộ bị "làm quen" với các kích thích liên tục, khiến trẻ khó khăn trong việc xử lý thông tin và giải quyết vấn đề.

Game online cũng bị kết tội là thủ phạm gây thay đổi cấu trúc não bộ. Nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiếp xúc quá mức với các thiết bị điện tử có thể dẫn đến sự thay đổi ở vùng não liên quan đến kiểm soát cảm xúc và ra quyết định. Điều này khiến trẻ dễ trở nên nóng nảy, mất kiểm soát và có hành vi bạo lực.

Một tác hại khác của game là gây rối loạn giấc ngủ. Thời gian sử dụng thiết bị điện tử kéo dài, đặc biệt là vào ban đêm, làm giảm chất lượng giấc ngủ. Thiếu ngủ kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất mà còn làm suy giảm khả năng học tập và ghi nhớ.

Ngoài ra game còn gây nghiện tâm lý. Game online và mạng xã hội được thiết kế để kích thích cảm giác "phần thưởng" trong não, dễ dẫn đến tình trạng nghiện. Khi không có sự can thiệp kịp thời, trẻ dễ bị cuốn vào vòng xoáy tiêu cực này.

Tuy nhiên cảnh báo vẫn chỉ dừng ở cảnh báo, dường như người lớn vẫn phản ứng rất chậm chạp để ngăn chặn tình trạng đáng báo động này.

Tiến bộ khoa học tạo ra sự phát triển nhưng nó cũng có mặt trái và những tác hại đó luôn để lại hậu quả thì con người mới dần nhận ra để tìm cách khắc phục.

Hai đứa trẻ mới 13 tuổi, độ tuổi chưa bước qua ranh giới đầu tiên để được pháp luật công nhận có đủ năng lực hành vi ở những quan hệ pháp luật sơ khai, đơn giản nhất. Đương nhiên chúng cũng chưa đến mức phải chịu trách nhiệm hình sự. Nhưng điều đó chẳng có nhiều ý nghĩa, hành động chúng đã gây ra vẫn phải bị coi là một tội ác.

Hai đứa trẻ không dự tính việc tước đoạt mạng sống của người khác, chúng chỉ có ý định kiếm tiền bằng mọi cách để thỏa mãn mong muốn tiếp tục chơi game. Gặp tình huống bất ngờ, chúng đã gây nên cái chết của bà cụ 70 tuổi. Nhưng điều đáng sợ là sau đó chúng vẫn có thể trở lại hiện trường lục soát nạn nhân lấy tiền và bỏ đi. Đó là những hành động, những phản ứng không giống với những trạng thái tâm lý ở một người bình thường.

Và dường như ở hai đứa trẻ chúng đã mất đi cái gọi là phần tthện lương ở trong mỗi con người dù ở bất cứ độ tuổi nào. Đó là nhận biết đồng loại, ghê sợ trước tội ác hay thậm chí là sự sợ hãi trước cái chết của đồng loại. Ở mức độ nào đó có thể nhìn nhận hai đứa trẻ đó đã là những bệnh nhân của căn bệnh nghiện game. Chính game online và những tác hại của nó đã làm méo mó nhân cách những đứa trẻ.

Chưa đủ 14 tuổi, hai thiếu niên sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự nhưng với những gì đã xảy ra chắc chắn sẽ có những ảnh hưởng tiêu cực đến họ mà không phải một vài năm có thể đã xóa hết những di chứng của nó.

Trong một nỗ lực hạn chế tác hại của mạng xã hội đến trẻ em, Úc là nước đầu tiên đã ban hành lệnh cấm sử dụng mạng xã hội với trẻ em dưới 16 tuổi. Đây là nước đầu tiên nhưng có lẽ sẽ sớm có nhiều quốc gia noi gương nhằm bảo vệ những thế hệ mai sau...

Tiểu Di

Nguồn Phụ Nữ VN: https://phunuvietnam.vn/tre-nghien-game-va-toi-ac-20241222003542474.htm