Trí tuệ nhân tạo là chìa khóa để doanh nghiệp chuyển đổi số thành công

Trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ là xu hướng công nghệ mà đã trở thành yếu tố cốt lõi giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong kỷ nguyên số hiện nay. Tuy nhiên, để chuyển đổi số thành công, việc ứng dụng AI trong doanh nghiệp cần được triển khai một cách bài bản, từ chiến lược đến thực thi.

Tại sự kiện CEO Talks 2025 vừa được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, các chuyên gia đã chia sẻ chiến lược và thách thức trong việc ứng dụng AI trong chuyển đổi số. Phó Giáo sư Burkhard Schrage, Chủ nhiệm nhóm bộ môn Quản trị thuộc Khoa Kinh doanh RMIT Việt Nam nhấn mạnh, việc ứng dụng AI trong doanh nghiệp không chỉ là một yếu tố quyết định trong việc tối ưu hóa quy trình mà còn là yêu cầu cấp thiết, không thể thiếu nâng cao năng suất và cạnh tranh trên thị trường.

Quang cảnh sự kiện CEO Talks 2025. Ảnh: R.M.T

Quang cảnh sự kiện CEO Talks 2025. Ảnh: R.M.T

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc triển khai AI trong doanh nghiệp không đơn giản chỉ là áp dụng công nghệ mới mà còn là một quá trình toàn diện, đòi hỏi sự thay đổi trong cả mô hình hoạt động lẫn chiến lược phát triển nhân lực. Trong đó, dữ liệu là yếu tố quan trọng bậc nhất.

Theo đó, việc đầu tư vào hạ tầng dữ liệu vững chắc sẽ là nền tảng giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa sức mạnh của AI. Nếu không có một cơ sở dữ liệu đủ mạnh mẽ và tích hợp tốt, các giải pháp AI dù tiên tiến đến đâu cũng khó có thể phát huy hết hiệu quả.

Bên cạnh đó, chuyển đổi số không thể thiếu sự đồng hành của nhân lực. Chỉ khi doanh nghiệp đầu tư vào đó mới đủ khả năng sử dụng và vận hành các công cụ AI, quá trình chuyển đổi mới có thể đạt được kết quả như kỳ vọng, từ đó nâng cao hiệu quả công việc và giảm thiểu sai sót trong quá trình vận hành.

Một trong những lĩnh vực đi đầu trong việc ứng dụng AI chính là ngành y tế, nơi AI không chỉ hỗ trợ việc chẩn đoán mà còn giúp thiết kế các phác đồ điều trị cá nhân hóa, cải thiện kết quả điều trị và nâng cao năng suất làm việc của các bác sĩ. Ông Fabian Singer, Giám đốc điều hành Siemens Healthineers Việt Nam chia sẻ, AI sẽ là “cặp mắt thứ hai” hỗ trợ bác sĩ trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh nhân.

Tuy nhiên, ông Fabian Singer cũng nhấn mạnh, AI không thể thay thế hoàn toàn vai trò của bác sĩ mà chỉ giúp họ phát hiện ra những vấn đề mà con người có thể bỏ sót, đồng thời giảm bớt gánh nặng công việc cho bác sĩ, giúp họ tập trung vào các công việc chuyên môn quan trọng hơn.

Ông Warrick Cleine, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành KPMG Việt Nam (trái) và bà Hoàng Tri Mai, Tổng giám đốc Airbus Việt Nam đang chia sẻ tại sự kiện. Ảnh: R.M.T

Ông Warrick Cleine, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành KPMG Việt Nam (trái) và bà Hoàng Tri Mai, Tổng giám đốc Airbus Việt Nam đang chia sẻ tại sự kiện. Ảnh: R.M.T

Bên cạnh ngành y tế, lĩnh vực hàng không cũng đang tận dụng AI để tối ưu hóa quy trình bảo trì và vận hành máy bay. Bà Hoàng Tri Mai, Tổng Giám đốc Airbus Việt Nam cho biết, AI giúp Airbus dự đoán sự cố, tối ưu hóa quy trình bảo trì và phát triển các giải pháp bền vững hơn trong ngành hàng không.

Với AI, Airbus có thể phân tích hình ảnh vệ tinh và dữ liệu thời gian thực để đưa ra những dự báo chính xác, giảm thiểu rủi ro và tối ưu hóa chi phí vận hành. Tuy nhiên, bà Tri Mai cũng cho biết để AI phát huy hiệu quả tối đa, doanh nghiệp cần có một nền tảng dữ liệu vững chắc và hợp tác chặt chẽ với các đối tác ngành để xây dựng các giải pháp tối ưu.

Trong khi đó, ông Warrick Cleine, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành KPMG Việt Nam và Campuchia đưa ra góc nhìn từ lĩnh vực dịch vụ chuyên nghiệp, nơi AI đang định hình lại cách cung cấp dịch vụ kiểm toán, phân tích và tư vấn. Một số ví dụ điển hình thực tế trong ngành là kiểm toán và phân tích, từ thay đổi mức lương theo giờ đến gia tăng “nhân sự kỹ thuật số”, khi các tác nhân AI và phần mềm AI thực hiện những tác vụ mà trước kia do con người đảm nhiệm.

Ông Fabian Singer trình bày về ứng dụng AI tại Siemens Healthineers. Ảnh: R.M.T

Ông Fabian Singer trình bày về ứng dụng AI tại Siemens Healthineers. Ảnh: R.M.T

“Thách thức không chỉ nằm ở việc triển khai các công cụ mới mà còn ở việc thiết kế lại toàn bộ bộ máy doanh nghiệp, từ cách xác định giá trị đến phát triển nhân sự. Chính vì vậy, nhân sự kỹ thuật số đang trở thành hiện thực và các lựa chọn sự nghiệp tương lai đang được định hình ngay từ hôm nay. Kỹ năng quan trọng nhất sẽ là khả năng thích ứng”, ông Cleine nói.

Cũng theo các doanh nghiệp, việc thực hiện chuyển đổi AI rất phức tạp và thành công không chỉ phụ thuộc vào công nghệ mà còn vào việc phát triển nhân tài, cơ sở hạ tầng dữ liệu và mô hình vận hành phù hợp. AI nếu được triển khai đúng đắn sẽ là chìa khóa giúp các doanh nghiệp, không chỉ nâng cao hiệu quả mà còn tạo ra những giá trị bền vững trong kỷ nguyên số.

Hải Yên/Báo Tin tức và Dân tộc

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/khoa-hoc-cong-nghe/tri-tue-nhan-tao-la-chia-khoa-de-doanh-nghiep-chuyen-doi-so-thanh-cong-20250829221744637.htm